.

Tránh "hành chính hóa" các hội quần chúng

.

Bên cạnh các hội quần chúng (HQC) thực hiện đúng phương châm “tự chủ, tự trang trải và tự chịu trách nhiệm”, thì một số có xu hướng muốn “hành chính hóa” để được hưởng các chế độ, chính sách.

Hội Nạn nhân chất độc da cam hướng dẫn, giúp đỡ các em nhiễm chất độc da cam học nghề làm hương.
Hội Nạn nhân chất độc da cam hướng dẫn, giúp đỡ các em nhiễm chất độc da cam học nghề làm hương.

Số hội quần chúng tăng nhanh

Trong thời gian qua, việc xây dựng các HQC hoạt động trong lĩnh vực, ngành nghề gắn với nhiệm vụ của ngành như ngành Giáo dục và Đào tạo với Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức; ngành Y tế với Hội Đông y; ngành Lao động-Thương binh và Xã hội với Hội Người mù, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em; ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch gắn với Liên hiệp các Hội văn học-nghệ thuật… đã ra đời. Qua đó, đã phát huy được vai trò của các HQC trong việc góp phần bảo đảm an sinh xã hội của thành phố, tham gia thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy, các chương trình thành phố “5 không”, “3 có”… Các HQC đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp thêm nhiều hội viên tham gia các hoạt động trên nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội, tham gia xã hội hóa và tích cực góp phần cùng Nhà nước chăm lo cho công tác đền ơn đáp nghĩa, giáo dục và đào tạo; hoạt động nhân đạo, từ thiện; giúp đỡ người nghèo, bất hạnh: phòng ngừa dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường; dịch vụ tư vấn, phản biện xã hội, nghiên cứu và áp dụng khoa học-công nghệ…

Các HQC ở thành phố đã không ngừng phát triển về tổ chức, đa dạng về lĩnh vực hoạt động và có nhiều đóng góp thiết thực. Tính đến ngày 1-6-2013, tại thành phố đã có 566 hội, trong đó 123 hội hoạt động trong phạm vi toàn thành phố; 113 hội hoạt động trong phạm vi 7 quận, huyện, chiếm 20% và 330 hội hoạt động trong phạm vi 56 phường, xã. Như vậy, trung bình có hơn 15 hội trên một quận, huyện và 6 hội trên một xã, phường.

Cẩn trọng trong việc công nhận

Ông Phạm Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố cho biết: “Trong vòng 10 năm, số hội tăng gấp đôi. Riêng đầu năm 2013, UBND thành phố đã quyết định giải thể 7 hội hoạt động trong phạm vi thành phố nhưng số lượng hội cấp thành phố giảm không đáng kể”.

Ông Tài cho biết thêm, UBND thành phố đã công nhận 17 hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi thành phố. Tuy nhiên, sau khi tiến hành công nhận hội đặc thù, nhiều tổ chức hội khác có hội cùng tên ở Trung ương và địa phương khác được công nhận đặc thù cũng đề xuất được công nhận là hội đặc thù. Nhiều tổ chức hội đòi hỏi chế độ chính sách, hỗ trợ biên chế, kinh phí, trụ sở, không bảo đảm nguyên tắc tự quản, tự chủ, tự trang trải kinh phí nên gây áp lực cho cơ quan Nhà nước. Một số hội quần chúng chậm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Công tác củng cố, kiện toàn tổ chức hội có nơi, có lúc chưa được chú trọng. Công tác quản lý hội viên còn lỏng lẻo, có hội viên tham gia chỉ mang tính phong trào, chưa nhận thức hết về quyền lợi và các nghĩa vụ khi tham gia. Chế độ thông tin báo cáo hoạt động của nhiều hội còn chậm, chưa tự giác, không đầy đủ.

Ông Thái Đình Hoàng, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho rằng: “Một số hội tổ chức hoạt động còn mang tính hình thức, chưa đáp ứng nguyện vọng chính đáng của hội viên, khả năng tập hợp phát triển hội viên thấp và thiếu tính thuyết phục để huy động cộng đồng…”. Theo ông Hoàng, cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát đối với hoạt động hội và tạm dừng đối với hội hoạt động không hiệu quả; đồng thời thống nhất hệ thống các cấp hội vì hiện nay có hội thì đầy đủ 4 cấp nhưng cũng có hội thì 2 - 3 cấp nên rất khó trong quản lý theo dõi hoạt động từ cơ sở.

Qua thực tế hiện nay cho thấy, tuy chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy gọn nhẹ nhưng càng ngày không những không gọn mà còn phình to ra, làm cho bộ máy cồng kềnh, kém hiệu quả. Cụ thể là việc giảm biên chế hành chính thì lại tăng biên chế sự nghiệp, giảm biên chế hành chính sự nghiệp thì lại tăng biên chế các hội đoàn thể chính trị-xã hội… Đây chính là những vấn đề cần xem xét thấu đáo, để các HQC hoạt động hiệu quả chứ không chỉ để “hành chính hóa”.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.