.

Nỗi lo từ các khách sạn, nhà nghỉ

.

Theo thông tin từ Công an thành phố, số vụ án về ma túy liên quan đến các khách sạn, nhà nghỉ ngày càng nhiều. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an đã xử lý 93 vụ, bắt giữ 135 đối tượng hoạt động về ma túy, nhiều hơn so với cùng kỳ và có nhiều vụ liên quan đến các khách sạn, nhà nghỉ.

Lực lượng chức năng kiểm tra tại một quán karaoke ở Đà Nẵng.
Lực lượng chức năng kiểm tra tại một quán karaoke ở Đà Nẵng.

Chọn nhà nghỉ làm “bãi đáp”

Một buổi sáng, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Cẩm Lệ kiểm tra đột xuất nhà nghỉ T.T (phường Hòa An), phát hiện Bùi Xuân M. (SN 1986, ở phường Vĩnh Trung) và Nguyễn Thị Hoài T. (SN 1986, ở phường Hải Châu 2) đang sử dụng trái phép chất ma túy. Cả hai đều bị xử lý hành chính trong sự ngạc nhiên của chủ nhà nghỉ. “Tôi đâu có biết tụi nhỏ sử dụng ma túy. Tưởng hai đứa nó vô tâm sự ai dè lại dùng cái chất chết người ấy. Tôi cũng không thể vô phòng để kiểm tra được”, chủ nhà trọ tên T. phân trần.

Cuối tháng 5 vừa qua, khi các chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) ập cửa vào kiểm tra một phòng tại khách sạn T.P (phường Hòa Khê) đã bắt quả tang Nguyễn Xuân T. (SN 1980, ở phường Tân Chính, quận Thanh Khê) có hành vi mua bán trái phép chất ma túy và thu giữ 2 gam ma túy tổng hợp.

Cơ quan Công an cho biết, rất nhiều chủ nhà trọ, nhà nghỉ có nghi vấn về khách đến thuê nhưng vì lợi nhuận trước mắt vẫn lờ đi. Có trường hợp ngay cả chủ nhà trọ cũng bị xử lý. Chẳng hạn, hồi tháng 6, không chỉ 5 đối tượng phạm tội về ma túy bị bắt mà chủ cơ sở kinh doanh karaoke B.B (đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà) là Nguyễn Khắc M. cũng bị khởi tố về hành vi không tố giác tội phạm. “Bây giờ ít có người nào ngồi ngoài hẻm, góc đường vắng mà sử dụng ma túy như trước, mà hầu hết các đối tượng đều chọn khách sạn, nhà nghỉ và sử dụng theo từng nhóm”, ông Lê Minh Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Đà Nẵng cho biết.

Ông Hùng cho rằng, chính vì chưa có sự hợp tác chặt chẽ trong tố giác tội phạm, bởi nhiều chủ cơ sở chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt, nên nhiều vụ việc không được ngăn chặn kịp thời. Theo thống kê của PC47, có đến 50% số vụ mà trong đó các đối tượng thuê nhà trọ để sử dụng.

Diễn biến phức tạp

Thông tin từ Công an thành phố cho biết, chỉ tính từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an đã xử lý 93 vụ, bắt giữ 135 đối tượng hoạt động về ma túy, nhiều hơn 3 vụ, 18 đối tượng so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, cũng đã có hơn 1.300 lượt người nghiện sử dụng trái phép chất ma túy bị xử lý (tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái). Theo Đại úy Huỳnh Trọng Nghĩa, Đội phó PC47, các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi. “Có trường hợp đối tượng thuê cùng lúc 3 phòng để ở và hoạt động. Người này chỉ ở một phòng tầng trên cùng, còn 2 phòng tầng dưới để trống nhằm liên lạc mua bán ma túy. Khi chúng tôi ập vào thì thấy phòng trống không, tưởng như đã “vuột” mất. Sau khi tra soát kỹ, cuối cùng chúng tôi cũng tìm thấy đối tượng nấp ở phòng cuối cùng”, Đại úy Huỳnh Trọng Nghĩa kể.

Cũng theo Đại úy Huỳnh Trọng Nghĩa, đối tượng sử dụng ma túy hiện khác hơn trước nhiều. Đó là nhiều người tạo “vỏ bọc” bằng vẻ bề ngoài trông rất lịch lãm, bảnh bao, khó phát hiện. Và đây cũng là một nguyên nhân mà có trường hợp chủ nhà trọ “té ngửa” khi đối tượng bị bắt vì sử dụng ma túy trong chính nhà trọ của mình.

Nếu thuốc lắc thường được sử dụng nhiều trong vũ trường, quán bar thì các đối tượng dùng hàng đá thường chọn những nơi yên tĩnh như nhà nghỉ, nhà trọ, khách sạn… Hiện nay đang rộ lên việc sử dụng Shisha (thuốc Lào Arab) trong giới trẻ. Các bạn trẻ cho rằng hút Shisha chỉ thơm miệng, không có hại. Tuy nhiên, Đại úy Huỳnh Trọng Nghĩa cho biết, loại thuốc này có xuất xứ Arab nhưng được pha trộn thêm hương liệu ma túy có thể gây nghiện. Đã có trường hợp bị bắt do sử dụng ma túy đá núp dưới danh nghĩa Shisha tại Việt Nam. “Chúng tôi đang kiểm soát chặt chẽ những hành vi lợi dụng việc hút Shisha để sử dụng ma túy tại Đà Nẵng”, Đại úy Huỳnh Trọng Nghĩa nói.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.