.
Đại hội Mặt trận Tổ quốc thành phố Đà Nẵng lần thứ X, nhiệm kỳ 2014-2019

Đồng thuận, đoàn kết xây dựng Đà Nẵng phát triển bền vững

.

ĐNĐT - Ngày 27-6, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã tiến hành Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2014-2019 với chủ đề "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển".

Toàn cảnh Đại hội
Quang cảnh Đại hội. Ảnh: VĂN NỞ

Dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Lam, Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam; Huỳnh Đảm, nguyên Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam; Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Xuân Anh, Phó Bí thư Thành ủy; Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy cùng 300 đại biểu chính thức và các vị khách mời.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Nhân dân ngày càng tin tưởng Mặt trận

Báo cáo chính trị tại Đại hội đánh giá: MTTQ Việt Nam các cấp thành phố đã chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các kế hoạch, chương trình phối hợp thống nhất hành động đề ra hằng năm nhằm cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương của thành phố bằng nhiều giải pháp cụ thể, nội dung, hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương. Qua đó, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và mở rộng khối đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sự đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh hằng năm của thành phố.

Tính chủ động, năng động, sáng tạo của Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên đã góp phần hình thành phong trào rộng lớn và đa dạng trong các tầng lớp nhân dân, đạt kết quả to lớn về nhiều mặt, từng bước đáp ứng nguyện vọng thiết thực của nhân dân, trở thành mục tiêu thi đua xuyên suốt trong quá trình hoạt động của Mặt trận.

Toàn thành phố hiện có 4.826/5.789 tổ dân phố, thôn (TDP), đạt tiêu chuẩn “TDP, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”; có 4.854/ 5.789 TDP, thôn đạt “An toàn về an ninh trật tự”; 100% khu dân cư có tổ hòa giải; trên 90% tổ dân phố, thôn thực hiện tốt mô hình “Tổ dân phố không rác”, toàn thành phố có trên 95% hộ dân được sử dụng nước sạch.

Năm 2013, xã Hòa Tiến, xã Hòa Châu đạt chuẩn nông thôn mới; phấn đấu năm 2014 sẽ có thêm 3 xã đạt và đến năm 2015 huyện Hòa Vang cơ bản  hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị thành phố, thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội được MTTQ Việt Nam các cấp quan tâm thực hiện và từng bước nâng lên, nhất là những lĩnh vực có liên quan đến quyền, lợi ích và đời sống của nhân dân. Qua đó, góp phần cùng chính quyền giải quyết hiệu quả nhiều ý kiến, kiến nghị, bức xúc của nhân dân, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tăng cường củng cố mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân với Đảng và chính quyền.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, lấy khu dân cư, tổ dân phố, thôn làm địa bàn để tổ chức các hoạt động. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận, sâu sát cơ sở, gần dân, hiểu dân hơn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, làm cho dân tin tưởng vai trò, vị trí của Mặt trận.

Mối quan hệ phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố các cấp với HĐND và UBND, cùng các cơ quan, ban, ngành, các địa phương và những tổ chức thành viên được tăng cường, tạo sự tin cậy và phối hợp có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực công tác.

Đại hội cũng chỉ ra những hạn chế như: Công tác giám sát của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội chưa được phát huy đúng mức; giám sát chưa hiệu quả các lĩnh vực tư pháp, cải cách hành chính, công tác đền bù, bố trí đất tái định cư, bố trí nhà chung cư. Một số chương trình, dự án kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng lớn, chưa được tham gia phản biện xã hội và giám sát thực hiện; vẫn còn những vấn đề bức xúc liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân phối hợp giải quyết chưa rõ, chưa cụ thể, ảnh hưởng hạn chế đến kết quả thực hiện các chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tuy có nhiều nỗ lực nhưng quá trình tổ chức thực hiện vẫn còn lúng túng, kết quả còn hạn chế, chưa phát huy đồng đều ở Mặt trận các cấp. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở hiệu quả chưa cao, nhất là ở khu vực doanh nghiệp. Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Chương trình phối hợp, nhất là với chính quyền chưa được quan tâm.

Huy động sức mạnh tổng hợp để phát triển thành phố

Từ thực tiễn hoạt động thời gian qua, Ủy ban MTTQ thành phố đã rút ra 5 bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ IX. Trong đó nhấn mạnh, Chương trình hành động cả nhiệm kỳ, Chương trình phối hợp thống nhất hành động hằng năm cũng như toàn bộ các hoạt động của Mặt trận phải xuất phát từ việc quán triệt sâu sắc, vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và xuất phát từ lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Các đại biểu dự Đại hội
Các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: VĂN NỞ

Đồng thời, đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự chỉ đạo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sự hỗ trợ của chính quyền và sự phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức thành viên, trên cơ sở phát huy vai trò chủ động tham mưu và hiệu quả hoạt động của Mặt trận, là cơ sở xây dựng sự đồng thuận xã hội và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân ở địa phương.

Mặt trận cần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo phương châm vừa tổ chức các hoạt động lớn ở quy mô cấp thành phố để tạo khí thế chung, vừa tổ chức các hoạt động chiều sâu ở từng cơ sở, từng khu dân cư. Chú trọng xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, qua đó tổng kết nhân điển hình và biểu dương khen thưởng kịp thời, chính xác. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp vững mạnh. Tổ chức các hoạt động liên kết với các địa phương, đơn vị bạn, qua đó trao đổi và học tập kinh nghiệm để vận dụng vào công tác thực tế tại địa phương.

Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” 3 cấp đã vận động gần 56 tỷ đồng; xây dựng mới 316 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 2.400 căn nhà, tặng 2.547 sổ tiết kiệm tổng trị giá 2,310 tỷ đồng.

Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp vận động được hơn 107,28 tỷ đồng, quỹ an sinh xã hội trên 1.500 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, cùng với sự đầu tư của nhà nước đã giúp đỡ, hỗ trợ cho hàng ngàn hộ nghèo thoát nghèo, xây mới 1.308 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 1.800 nhà.

Về nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2014-2019, Đại hội nêu rõ việc tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam các cấp thành phố, đẩy mạnh thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên, hướng mạnh về cơ sở để triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng đô thị văn minh và nông thôn mới, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Qua đó, huy động nguồn lực xã hội to lớn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, Kết luận số 75- KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu mạnh, văn minh, hiện đại.

Phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh, làm cho Mặt trận thực sự là nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các giới, các tầng lớp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài.

Kiện toàn tổ chức bộ máy của cơ quan chuyên trách Mặt trận Tổ quốc các cấp theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; đổi mới hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp. Mở rộng, tạo điều kiện phát huy lực lượng cán bộ không chuyên trách, cộng tác viên và phát huy vai trò nòng cốt của các cá nhân tiêu biểu, người có uy tín đóng góp vào công tác Mặt trận.

Phát biểu về công tác phối hợp giữa UBND thành phố với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến khẳng định: Việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tạo được sự đồng thuận, phong trào thi đua rộng khắp và huy động nguồn lực to lớn trong nhân dân để thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, các Chương trình "5 không", "3 có". UBND thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp và tạo điều kiện để MTTQ Việt Nam các cấp tham gia hiệu quả và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng Đà Nẵng phát triển nhanh và bền vững.

Các Ủy viên Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2014- 2019 ra mắt tại Đại hội.
Các Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2014- 2019 ra mắt tại Đại hội. Ảnh: VĂN NỞ

Tại Đại hội, Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Lam đánh giá cao những mô hình mới, kết quả hoạt động của Mặt trận thành phố Đà Nẵng trong thực hiện các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì và các chủ trương của Đảng bộ thành phố. Qua đó, đã tạo được niềm tin của nhân dân đối với tổ chức Mặt trận.

Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam đề nghị: Mặt trận thành phố Đà Nẵng cần tiếp tục đổi mới phương thức phối hợp, thống nhất hành động giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam với các tổ chức thành viên trên cơ sở thực hiện quy chế phối hợp, phân công, phân cấp cụ thể, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các tổ chức thành viên. Tiếp tục phát huy những mô hình tốt, có hiệu quả trong các phong trào thi đua, cuộc vận động; thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, huy động sự đóng góp của đội ngũ trí thức, văn nghệ sỹ là kiều bào ở nước ngoài; đổi mới công tác tổ chức cán bộ, công tác thi đua - khen thưởng.

Phải thực sự là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân

Bí thư Thành ủy Trần Thọ đã trao tặng Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố bức trướng mang dòng chữ
Bí thư Thành ủy Trần Thọ trao tặng Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố bức trướng mang dòng chữ "Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, trí tuệ, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng phát triển bền vững". Ảnh: VĂN NỞ

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đánh giá cao nỗ lực của Mặt trận thành phố trong việc  xây dựng khối đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận xã hội trong các tầng lớp nhân dân, thực hiện chủ trương của Đảng bộ và chính quyền thành phố. Đặc biệt, Mặt trận đã tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia và đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Bí thư Thành ủy chỉ đạo, Mặt trận các cấp cần tập trung xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đoàn kết, đại đoàn kết không chỉ thể hiện ở những chính sách vĩ mô mà cần được thấm nhuần và lan tỏa trong nhiều hoạt động của Mặt trận ở cơ sở, trong xây dựng quan hệ giữa người với người theo tình đất nước, nghĩa đồng bào. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì.

Mặt trận phải làm tốt vai trò “đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân”. Mặt trận phải thực sự là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Mặt trận phải thực sự là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh và làm tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội.

Đề cập đến tình hình Biển Đông đang nóng bỏng do các hành động gây hấn của Trung Quốc, Bí thư Thành ủy kêu gọi cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn thành phố chung tay, góp sức xây dựng Đà Nẵng thành một thành phố giàu có, hiện đại về kinh tế, nhất là kinh tế biển, vững mạnh về quốc phòng, có đời sống văn hóa cao đẹp, làm hậu phương vững chắc cho các lực lượng đang kiên cường làm nhiệm vụ trên biển.

Thay mặt Đảng bộ thành phố, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đã trao tặng Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố bức trướng mang dòng chữ "Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, trí tuệ, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng phát triển bền vững".

Đại hội đã công bố kết quả hiệp thương cử Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng khóa X gồm 91 vị. Kết quả hiệp thương cử Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng khóa X gồm 10 người. Trong đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy tái cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2014-2019.

Một số chỉ tiêu trong nhiệm kỳ X của Mặt trận thành phố

- 100% cán bộ Mặt trận và đoàn viên, hội viên các tổ chức thành viên của Mặt trận các cấp được tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Hằng năm có trên 70% “TDP, thôn văn hóa”, trên 80 % gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, trên 90% cơ quan, đơn vị, trường học đạt “Cơ quan văn hóa”.

- Quỹ “Vì người nghèo” ở 3 cấp đạt trên 100 tỷ đồng và chương trình an sinh xã hội trên 500 tỷ đồng. Hằng năm giảm 3-5% hộ nghèo theo tiêu chí mới của thành phố, xóa xong tình trạng nhà xuống cấp của hộ nghèo trên địa bàn thành phố trong năm 2015.

- 100% phường, xã thực hiện tốt Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường.

- Hàng năm, có trên 80% Ban công tác Mặt trận xuất sắc, 75% Ban Thanh tra nhân dân hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát đầu tư của cộng đồng.

- 100% Mặt trận Tổ quốc các cấp ký kết và thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban MTTQ với UBND cùng cấp và các ban, ngành, hội, đoàn thể.

- Hằng năm, phấn đấu 100% MTTQ quận, huyện và 80% MTTQ phường, xã đạt  vững mạnh và xuất sắc, không có đơn vị yếu kém.

- Phấn đấu 100% cán bộ Mặt trận đăng ký và thực hiện tốt 6 tiêu chí “Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận” theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sơn Trung

;
.
.
.
.
.