.
ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI THÀNH PHỐ TIẾP XÚC CỬ TRI:

Cần giám sát thực thi pháp luật, mạnh tay chống tham nhũng

.

ĐNĐT - Chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, ngày 3-10, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị Đà Nẵng gồm: Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch QH; Trung tướng Lê Văn Hoàng, Chính ủy Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng); Thân Đức Nam, Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH; Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Kim Thúy, ĐBQH chuyên trách, đã tiếp xúc cử tri các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang.

Cử tri Nguyễn Trí Tổng nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri Nguyễn Trí Tổng nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Luật chậm vì chờ nghị định, thông tư hướng dẫn

Cử tri Nguyễn Trí Tổng (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) đánh giá chất lượng các kỳ họp QH trong thời gian qua tăng đáng kể, nhất là trong việc chất vấn, giải quyết các vấn đề bức xúc được cử tri cả nước quan tâm. Tuy nhiên, cử tri Tổng không hài lòng vì kỳ họp nào QH cũng xây dựng nhiều luật nhưng việc đưa luật vào thực tế còn vướng vì phải chờ nghị định, thông tư hướng dẫn. Đôi khi dư luận phản biện cho thấy luật không hợp lý, chưa sát với tình hình thực tế và nguyện vọng của người dân thì tiếp tục bổ sung, sửa đổi, mất thời gian.

Trước kỳ họp thứ 8 sắp đến, cử tri Tổng đề nghị QH nên tổ chức lấy phiếu tín nhiệm chỉ với hai nội dung: tín nhiệm và không tín nhiệm. Đồng ý kiến với cử tri Tổng, cử tri Đặng Vân (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cho rằng hiệu quả lấy phiếu tín nhiệm trong thời gian qua khá rõ, bởi từ khi QH tổ chức lấy phiếu tín nhiệm thì những người tín nhiệm thấp có sự nỗ lực, cố gắng hơn trong công tác.

Tuy vậy, QH cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, không để có ưu điểm thì nhận còn khuyết điểm, hạn chế thì đùn đẩy trách nhiệm. Cử tri Đặng Vân cũng đề nghị tăng cường công tác giám sát thực thi pháp luật, vì trong thời gian qua, vấn đề này chưa được chú trọng và xuất hiện vi phạm nhiều nơi, nhiều cấp.

Tham nhũng chưa giảm

Cử tri Lê Duy Chiến (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) bày tỏ lo lắng vì tình trạng tham nhũng mặc dù được quan tâm, ngăn chặn nhưng chưa có dấu hiệu giảm. Nổi cộm nhất là hiện tượng cán bộ các dự án đường sắt rút ruột tiền dự án, chất lượng các tuyến dường mới xây dựng, tiêu tốn hàng chục ngàn tỷ đồng nhưng chất lượng chưa bảo đảm, mới thông xe đã xuất hiện hư hỏng.

Bức xúc vì những vụ việc lớn chưa xử lý đến nơi, đến chốn, cử tri Nguyễn Bá Trôi (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) cho rằng, những vụ lũng đoạn trong ngành ngân hàng có sự tham gia của một số cán bộ diện Trung ương quản lý đã về hưu, hay như việc lấy tiền đầu tư để xây biệt thự của một nguyên lãnh đạo ngành thanh tra bị phanh phui mà dư luận phản ánh chưa được giải quyết thấu đáo.

“Người dân Việt Nam rất yêu nước, biểu hiện rõ nhất là thái độ đoàn kết lên án những hành động sai trái của nước ngoài vi phạm chủ quyền biển, đảo nước ta vừa qua, nhưng người dân cũng rất bức xúc với nạn tham nhũng xuất hiện ở những người có chức, có quyền. QH cần phải có biện pháp để ngăn chặn tình trạng này”, cử tri Trôi gửi gắm đến đại biểu QH đơn vị Đà Nẵng.

Bức xúc nhiều vấn đề dân sinh

Tại quận Ngũ Hành Sơn, hai cử tri Nguyễn Việt Minh và Mai Hùng, đại diện cho hơn 400 hộ dân Làng đá Mỹ nghệ Non Nước đã kiến nghị những bất cập về mẫu linh vật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định mới đây làm ảnh hưởng lớn đến công tác sản xuất, chế tác đá tại làng nghề.

Theo hai cử tri này, trong thời gian qua, một số khách hàng mua sư tử, lân tại làng nghề đã đề nghị trả lại hàng vì những quy định cấm của Bộ Văn hóa,Thể Thao và Du lịch.

Ngoài ra, cử tri quận Ngũ Hành Sơn còn kiến nghị những vấn đề liên quan đến chính sách cho người có công, ô nhiễm môi trường, chăm lo đồng bào dân tộc, giải quyết việc làm cho sinh viên mới ra trường.

Cử tri Huỳnh Bá Tú (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) bức xúc trước việc các cụm dự án sản xuất công nghiệp và các hoạt động khai thác đất san lấp mặt bằng dự án gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khi các công ty, xí nghiệp khai thác đất không có bất kỳ hỗ trợ nào cho người dân bị ảnh hưởng từ các hoạt động này

Các cử tri ở những quận khác cũng khác kiến nghị Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng các nội dung liên quan đến chế độ chính sách cho người tham gia kháng chiến chống Pháp; tham gia làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia, Lào và các vấn đề về bảo hiểm y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các quận, huyện còn phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến nạn tham nhũng, chính sách đối với người có công cách mạng, xây dựng nông thôn mới, tuyển sinh đại học, ô nhiễm môi trường, xây nhà trái phép; tình trạng khai thác vàng, khoáng sản trái phép trong vùng quy hoạch dự án làm ảnh hưởng đến môi trường và tiền của của Nhà nước.

Cử tri Đặng Nghi (xã Hòa Tiến) đề nghị cần công khai công trình dự án thi công đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đi qua địa phận huyện Hòa Vang cho người dân biết để người dân có hướng đối phó tình trạng ngập lụt trong mùa mưa lũ.

Ông Trần Công Minh vi phạm pháp luật, làm trái đạo lý

Tại buổi tiếp xúc, ông Trần Công Minh (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) thắc mắc vì sao “bắt giữ” mẹ ông là Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Lành đưa vào điều trị tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà. Ông Minh tiếp tục tỏ thái độ phản đối chủ trương giải quyết của thành phố về trường hợp của mẹ Phạm Thị Lành.

Ngay sau khi ông Minh phát biểu, ông Đoàn Công Út (cử tri tổ 16, phường An Hải Tây), người sống cùng khu dân cư với mẹ Lành, bày tỏ bức xúc, lên án những nội dung ông Minh nói và làm hoàn toàn khác nhau. Theo ông Út, ông Minh là gia đình chính sách, đáng lẽ phải sống gương mẫu, phải tạo điều kiện giúp chính quyền xây dựng địa phương, đằng này lại có những việc làm, lời nói sai trái, coi thường chính quyền địa phương, có những việc làm trái với quy định của pháp luật và đạo lý của một người làm con, gây bất bình, phẫn nộ trong dư luận.

Sau phát biểu của ông Út, đông đảo cử tri 4 quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà và Cẩm Lệ đồng loạt vỗ tay hoan hô lời phát biểu công tâm, khách quan và chân thành của ông Đoàn Công Út, đồng thời bày tỏ bất bình, phẫn nộ trước hành động sai trái, ngang ngược của ông Trần Công Minh.

Giải đáp sự việc này, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa cho biết Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng và HĐND thành phố tán thành trước cách giải quyết thấu tình, đạt lý của thành phố. Ông Huỳnh Nghĩa một lần nữa khẳng định những hành động của ông Trần Công Minh là hoàn toàn trái pháp luật, trái với đạo lý, không làm tròn bổn phận của một người làm con đối với mẹ già.

“Anh Trần Công Minh cần chấm dứt những việc làm trái pháp luật và coi thường đạo lý”, ông Huỳnh Nghĩa nhấn mạnh. Ông Huỳnh Nghĩa cũng thay mặt Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng ghi nhận, giải đáp những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri tại buổi tiếp xúc và hứa sẽ phản ảnh kịp thời trước diễn đàn của kỳ họp QH trong thời gian đến.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cho biết, dự kiến kỳ họp thứ 8, QH khóa XIII sẽ diễn ra trong 39 ngày, từ 20-10 đến 29-11 tại Hội trường Ba Đình mới.

Đây là kỳ họp cuối năm, quyết định nhiều nội dung quan trọng cho năm 2015, là năm cuối của Kế hoạch 5 năm 2011 - 2015. Trong đó, QH sẽ giành hơn nửa thời lượng kỳ họp (khoảng 20 ngày làm việc) để làm công tác xây dựng pháp luật.

Bên cạnh đó, QH sẽ thảo luận, cho ý kiến đối với nhiều vấn đề quan trọng khác như: Báo cáo của Chính phủ, của Tóa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về công tác tư pháp năm 2014; báo cáo về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án; báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2014.

QH cũng sẽ xem xét về hai nội dung quan trọng là Nghị quyết của QH về việc xây dựng, triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015; Nghị quyết của QH về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Việt Dũng - Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.