.

Phụ nữ giúp nhau thoát nghèo

.

Những chương trình an sinh xã hội thiết thực gắn liền với thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về việc giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh bỏ học, nhiều năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ trở thành điểm sáng với những cách làm hiệu quả, thiết thực.

Phụ nữ phường Hòa Thọ Tây có nhiều cách làm thiết thực giúp nhau thoát nghèo. Trong ảnh: Đập heo đất giúp đỡ người nghèo.
Phụ nữ phường Hòa Thọ Tây có nhiều cách làm thiết thực giúp nhau thoát nghèo. Trong ảnh: Đập heo đất giúp đỡ người nghèo.

Vận động vốn

Là địa phương còn mang dáng dấp của vùng quê thuần nông, đời sống của người dân phường Hòa Thọ Tây vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Việc hỗ trợ, trao vốn làm ăn không chỉ có ý nghĩa về mặt nhân văn mà còn là nhân tố quyết định giúp họ vươn lên thoát nghèo. Nắm rõ tình hình thực tế của địa phương, từ năm 2011, Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây triển khai nhiều mô hình giúp hàng loạt gia đình có điều kiện làm ăn, trẻ em không bị gián đoạn chuyện đến lớp vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Bà Huỳnh Thị Hường (58 tuổi, trú tổ 8) phải một mình lăn lộn với nghề bán đậu hũ để nuôi 3 con đang tuổi ăn học. Nhưng vì đồng vốn quá ít ỏi nên việc buôn bán liên tục bị gián đoạn, đời sống gia đình cũng bấp bênh. Biết chuyện, Hội LHPN phường tìm cách giúp đỡ bà Hường thông qua mô hình thoát nghèo “3 trong 1”.

Theo đó, 3 người trong khu dân cư gồm Bí thư chi bộ, Cảnh sát khu vực và mạnh thường quân có trách nhiệm giúp đỡ bà Hường có điều kiện kinh doanh, buôn bán thông qua các hình thức kêu gọi, đóng góp. Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, bà Hường nhận được 5 triệu đồng tiền hỗ trợ thông qua mô hình này. Từ số tiền này, bà Hường sắm được máy xay, từ đó mỗi ngày bán được hai gánh đậu hũ, thu nhập hơn 150.000 đồng.

Cách đó không xa, căn nhà bà Võ Thị Ái vừa mới được sửa chữa, lợp bằng mái tôn mới. Bản thân bị bệnh đau cột sống, không có khả năng lao động, một mình bà Ái chật vật nuôi hai con nhỏ, căn nhà cấp bốn vốn đã dột nát nay lại thêm liêu xiêu và có nguy cơ đổ sụp vào mùa mưa khiến gia đình bà lo lắng suốt ngày đêm.

“Trong số những khó khăn gặp phải thì nỗi lo về nhà ở thường khiến người ta bất an và phân tâm nhất bởi nếu chưa an cư thì không thể lạc nghiệp được”, chị Trần Thị Bích Liên, Chủ tịch Hội LHPN phường, chia sẻ. Từ đó, bà Ái nhận được 10 triệu đồng hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân; đủ để sửa chữa lại ngôi nhà cho tươm tất, số còn lại làm vốn chăn nuôi nhỏ trong gia đình, góp phần ổn định cuộc sống. Đây là hai trong số hàng chục trường hợp được quan tâm, hỗ trợ để vươn lên thoát nghèo tại phường Hòa Thọ Tây.

Triển khai sâu rộng

Thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU, đến nay, Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây đã vận động được hơn 250 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân giúp hàng chục hộ gia đình có vốn để sản xuất, thoát khỏi sự bế tắc vì điều kiện kinh tế quá khó khăn. Chị Trần Thị Bích Liên cho biết, do người dân địa phương đều khó khăn nên để vận động và nhận được sự hưởng ứng sâu rộng trong quần chúng nhân dân là cả một quá trình.

“Hội lồng ghép trong những chương trình an sinh xã hội gắn liền với tiêu chí “3 biết, 3 hỗ trợ”; tức là cán bộ phụ nữ phải “biết mặt, biết nhà, biết hoàn cảnh” hội viên, từ đó mới có thể hỗ trợ vốn, phương tiện làm ăn, hỗ trợ kiến thức và hỗ trợ việc làm được”, chị Liên cho biết thêm.

Từ nguồn vốn hỗ trợ này, nhiều chị em phụ nữ ở phường Hòa Thọ Tây trở thành điểm sáng trong việc sản xuất, kinh doanh với một số mô hình kinh tế tiêu biểu như làm bún khô, trồng cải mầm, trồng nấm và hoa. Với sự nỗ lực vươn lên, nhiều chị đã không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, từ đó mở rộng ngành nghề, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động nữ tại địa phương.

Chính sự gần gũi, gắn bó và giúp đỡ tận tình từng trường hợp, hoàn cảnh cụ thể của Hội LHPN nên rất nhiều mô hình tại đây đem lại hiệu quả cao, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng lòng tin, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương nói riêng, thành phố nói chung.

Bài và ảnh: ĐẠI BÌNH

;
.
.
.
.
.
.