.

Xây đền tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng

.

Phường Hòa Hiệp Nam là địa phương đầu tiên trên địa bàn quận Liên Chiểu vận động kinh phí đóng góp từ người dân địa phương để xây dựng đền thờ tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), Anh hùng liệt sĩ (AHLS) - những người con ưu tú của mảnh đất Hòa Hiệp Nam đã hy sinh xương máu trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước.

Ngôi đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng liệt sĩ được xây dựng từ nguồn kinh phí vận động của chính quyền phường Hòa Hiệp Nam.
Ngôi đền thờ Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng liệt sĩ được xây dựng từ nguồn kinh phí vận động của chính quyền phường Hòa Hiệp Nam.

Vận động kinh phí từ nhân dân

Ông Lê Duy Du, Bí thư, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam, cho biết địa phương này giàu truyền thống cách mạng. Để ghi nhận công ơn của các mẹ VNAH, các AHLS, ngoài việc đã xây dựng nghĩa trang liệt sĩ địa phương, lãnh đạo phường Hòa Hiệp Nam luôn đau đáu phải làm thêm điều gì đó để thể hiện tấm lòng của thế hệ hôm nay.

Từ tháng 8-2014, lãnh đạo phường Hòa Hiệp Nam đứng ra vận động kinh phí từ con em địa phương cũng như những người sống xa quê làm ăn thành đạt đóng góp kinh phí theo tinh thần tự nguyện để xây dựng đền thờ Mẹ VNAH, các AHLS… Chỉ trong thời gian ngắn, kinh phí thu được gần 1,2 tỷ đồng. “Chúng tôi vui mừng lắm, bắt tay ngay vào việc khởi công xây dựng đền thờ”, ông Du nói.  

Ngôi đền được xây dựng tại tổ 32 Xuân Thiều, phường Hòa Hiệp Nam trong khuôn viên đất hơn 2.000m2. Bên trong là khung cảnh trang nghiêm bố trí tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh; trên các vách tường có bia khắc tên 75 Mẹ VNAH (55 Mẹ đã qua đời), 3 Anh hùng LLVTND, 330 liệt sĩ là người dân phường Hòa Hiệp Nam.

Theo thiết kế, khuôn viên ngoài sân bố trí hình mẫu tượng Mẹ VNAH, tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp để người dân tiện việc viếng thăm hằng ngày. Đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành, dự kiến khánh thành, mở cửa đón người dân địa phương cũng như khách thăm viếng vào tháng 1-2015.

Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Khi khu đền thờ Mẹ VNAH, các AHLS đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhiều người dân địa phương, trong đó có thân nhân gia đình liệt sĩ, con cháu Mẹ VNAH, đều phấn khởi trước việc làm ý nghĩa của chính quyền phường Hòa Hiệp Nam. Bà Nguyễn Thị Hoa (ở tổ 32 Xuân Thiều) nói: “Không riêng gì tôi mà bà con ở đây ai nấy đều cảm thấy vui bởi sự đóng góp, hy sinh xương máu cho Tổ quốc của cha ông chúng tôi luôn được thế hệ ngày nay tri ân một cách trân trọng”.

Ông Lê Duy Du, Bí thư, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam, cho hay khu đền không chỉ là nơi thờ tự, tưởng nhớ công lao của những người đã ngã xuống và các Mẹ VNAH mà còn là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ.

Theo ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, phường Hòa Hiệp Nam đứng ra vận động kinh phí xây đền tri ân Mẹ VNAH, các AHLS là việc làm rất đáng quý, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”…  

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.