.
Gương chiến sĩ biên phòng

Trưởng thành trên đất cảng

.

Tốt nghiệp Học viện Biên phòng năm 1996, Nguyễn Thành Đính về nhận công tác tại Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng. Qua nhiều cương vị công tác khác nhau, từ khi còn làm trợ lý Ban tác chiến đến Chỉ huy trưởng Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng, anh luôn là một cán bộ năng nổ, nhạy bén, được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tin yêu, mến phục bởi những đức tính cần cù, chịu khó và tính quyết đoán của anh trong mọi công việc.

Trung tá Nguyễn Thành Đính (trái) kiểm tra công tác xuất nhập cảnh tại cảng Tiên Sa.
Trung tá Nguyễn Thành Đính (trái) kiểm tra công tác xuất nhập cảnh tại cảng Tiên Sa.

Địa bàn cửa khẩu cảng Đà Nẵng trong những năm qua lưu lượng tàu thuyền, khách du lịch và hàng hóa tăng đáng kể, bên cạnh đó lượng tàu quân sự nước ngoài đến với Đà Nẵng cũng tăng lên. Đặc biệt, hằng ngày có hàng trăm lượt ô-tô ra vào cảng xuất, nhập hàng hóa. Theo đó, các đối tượng lợi dụng tăng cường các hoạt động vi phạm pháp luật, gây mất trật tự trong khu vực cửa khẩu.

Trên cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng đơn vị, anh luôn xây dựng cho mình đạo đức lối sống trong sáng, giản dị, sống hòa đồng với mọi người, cùng với Đảng uỷ, Ban Chỉ huy xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh làm trong sạch địa bàn, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cảng.

Bên cạnh đó, anh cùng với Đảng ủy, Ban Chỉ huy sắp xếp lại lực lượng của các ban, đội, trạm để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; cử cán bộ nghiệp vụ thường xuyên bám địa bàn, nắm chắc mọi diễn biến của các loại đối tượng, lập kế hoạch đấu tranh, đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các lực lượng trên địa bàn giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc.

Trong năm qua, anh đã trực tiếp chỉ huy cán bộ, chiến sĩ tuần tra, mật phục bắt giữ 23 vụ/51 đối tượng cướp giật, gây rối trật tự, trộm cắp, xin đểu, vi phạm quy chế cửa khẩu...; trong đó khởi tố 3 vụ/7 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính 20 vụ/44 đối tượng, tang vật thu được 1,851g heroin...

Trung tá Nguyễn Thành Đính tâm sự: “Bảo vệ một địa bàn trọng điểm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, anh em trong trạm phải mài sắc tinh thần cảnh giác, nêu cao trách nhiệm, kể cả trong công tác lẫn sinh hoạt hằng ngày. Có nhiều đêm, 2 - 3 giờ sáng kẻ gian đột nhập vào khu vực phá rối trật tự, trộm cắp tài sản của nhân dân, anh em phải có mặt kịp thời để giải quyết.

Khi nói về Trung tá Nguyễn Thành Đính, Đại tá Hồ Sỹ Quý, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP thành phố nhận xét: “Trước mọi diễn biến phức tạp, khó khăn thử thách, anh Đính luôn xây dựng cho mình bản lĩnh vững vàng, lắng nghe ý kiến của cán bộ, chiến sĩ, không có biểu hiện gia trưởng độc đoán; là một cán bộ năng nổ, nhiệt tình, nhạy bén với công việc, dám nghĩ, dám làm và có tính quyết đoán cao trong mọi công việc”.

Miệng nói, tay làm, Trung tá Nguyễn Thành Đính luôn đi đầu trong mọi hoạt động. Dưới sự chỉ huy, dìu dắt của anh, cán bộ, chiến sĩ xóa bỏ được sự trì trệ trong tác phong, nếp nghĩ, bắt nhập vào nhịp sống mới. Những thành tích và đóng góp của anh đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của đơn vị và BĐBP thành phố, xứng đáng là tấm gương sáng để cán bộ, chiến sĩ đơn vị học tập, noi theo. Bản thân anh nhiều năm liền được đơn vị tín nhiệm bầu Chiến sĩ thi đua và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các bộ, ngành.

Bài và ảnh: QUỲNH NGA

;
.
.
.
.
.