.

Đồng thuận giải tỏa công trình trọng điểm

.

Trong khi nhiều nhà đang tất bật sơn sửa, trang trí, mua sắm và chuẩn bị đón Tết thì nhiều hộ giải tỏa 3 công trình: Tuyến đường trục 1 - Tây Bắc đoạn từ nút giao thông ngã ba Huế đến bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, khu dân cư (KDC) số 2 và KDC số 7 - Trung tâm đô thị mới Tây Bắc thuộc phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) đang tất bật tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, di dời đến nơi ở tạm để bàn giao mặt bằng, đáp ứng yêu cầu tiến độ khẩn trương của cụm công trình trọng điểm này.

Đoạn đường Trục 1 - Tây Bắc từ nút giao thông ngã ba Huế đến đường Nguyễn Như Hạnh đã được giải tỏa thông tuyến.
Đoạn đường Trục 1 - Tây Bắc từ nút giao thông ngã ba Huế đến đường Nguyễn Như Hạnh đã được giải tỏa thông tuyến.

Những ngày này, lân cận công trình nút giao thông ngã ba Huế và đường nhánh số 4 đang hối hả thi công để kịp hoàn thành vào ngày 29-3-2015. Nhiều hộ dân giải tỏa để thi công công trình Tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc cũng đang tất bật tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Hiện vệt giải tỏa tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc đoạn từ nút giao thông ngã ba Huế đến đường Nguyễn Như Hạnh đã được thông tuyến.

Đang tỉ mỉ đục, tách từng lớp vữa đã khô cứng ra khỏi viên gạch sau khi đập tường nhà, ông Trần Hữu Nhơn (tổ 15, phường Hòa Minh) cho biết: “Nhà tôi được bố trí tái định cư tại KDC số 2 - Trung tâm đô thị mới Tây Bắc, do chưa có đất thực tế nên đang ở nhà thuê để chờ nhận đất rồi xây nhà. Dù lãnh đạo quận nói đến ngày 30-6-2015 mới có đất tái định cư thực tế nhưng gia đình tôi vẫn quyết định bàn giao mặt bằng sớm, di dời đến nhà thuê để kịp đón Tết.Hơn nữa, chúng tôi được thành phố hỗ trợ hoàn toàn tiền thuê nhà và thưởng tiến độ 20 triệu đồng. Mình bàn giao mặt bằng sớm thì các đơn vị mới có mặt bằng thi công sớm để kịp hoàn thành, có đất thực tế cho mình xây dựng nhà”.

Với số lượng hộ giải tỏa khá lớn, khoảng 640 hồ sơ, trong đó có 431 hộ giải tỏa công trình Tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc đoạn từ nút giao thông ngã ba Huế đến Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, lãnh đạo thành phố đã quyết định thưởng tiến độ và thưởng thêm 20 triệu đồng/hồ sơ khi bàn giao mặt bằng đúng hạn.

Bên cạnh đó, UBND quận Liên Chiểu, Ban giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng thành phố, UBND phường Hòa Minh thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại, thông tin cụ thể về chủ trương đền bù, giải tỏa và vận động các hộ dân thuộc diện giải tỏa.

Đa phần những ngày làm việc và ngày nghỉ cuối tuần, lãnh đạo các đơn vị đều đến các khu vực dân cư, nhà dân kiểm tra thực tế, giải quyết các kiến nghị, vướng mắc và vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng. Việc thiếu thông tin về giá đất tái định cư, vướng mắc về giấy tờ nhà đất, thiếu sót trong kiểm định và ráp giá đền bù… được trả lời, giải thích cặn kẽ, đồng thời tích cực giải quyết. Nhờ vậy, tiến độ giải tỏa, bàn giao mặt bằng tiến triển nhanh.

Người dân tích cực tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng sớm cho đơn vị thi công công trình trọng điểm.
Người dân tích cực tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng sớm cho đơn vị thi công công trình trọng điểm.

Ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: “Tiến độ giải tỏa của cả ba dự án tiến triển đúng dự kiến. Hiện đã có 254/431 hộ giải tỏa công trình Tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc đoạn từ nút giao thông ngã ba Huế đến Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng đã bàn giao mặt bằng. Từ nay đến Tết Ất Mùi, dự kiến có thêm vài chục hộ bàn giao mặt bằng. Chúng tôi cũng linh động đồng ý cho gần 30 hộ tháo dỡ một phần nhà ở chính, để lại phòng thờ phục vụ tập tục của người Việt ta là rước tổ tiên về ăn Tết. Những hộ giải tỏa này cam kết tháo dỡ hoàn toàn, bàn giao mặt bằng ngay sau Tết. Bên cạnh đó, đã có khoảng 50 hộ giải tỏa công trình KDC số 2 và KDC số 7 - Trung tâm đô thị mới Tây Bắc bàn giao mặt bằng”.

Còn ông Ngô Tiến Dũng, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết: “Việc giải tỏa công trình Tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc tiến hành gấp gáp, quyết liệt cho kịp tiến độ xây dựng công trình trọng điểm này. Điểm thuận lợi là qua tuyên truyền, vận động, người dân đã xác định tư tưởng là giải tỏa, di dời sớm nên chúng tôi cố gắng gặp gỡ dân để xem dân còn chỗ nào chưa hiểu rõ trong áp giá đền bù, bố trí tái định cư để giải thích, đề xuất điều chỉnh kịp thời và giải quyết các vướng mắc còn lại, động viên dân bàn giao mặt bằng sớm.

Còn đối với công trình KDC số 2 và KDC số 7 được tiến hành sau nhưng do các hộ giải tỏa công trình Tuyến được Trục 1 - Tây Bắc bàn giao mặt bằng cũng đã tạo hiệu ứng. Sự đồng thuận và tinh thần bàn giao mặt bằng sớm cho kịp tiến độ thi công công trình trọng điểm của người dân thật đáng quý. Trong quá trình thâm nhập thực tế, gặp gỡ dân, phường và quận sẽ ưu tiên dành những suất gạo và quà Tết cho các hộ giải tỏa có hoàn cảnh khó khăn”.

Trong khi đó, Ban giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng thành phố cho hay, lãnh đạo thành phố đã quyết định kéo dài thời gian thưởng tiến độ giải tỏa và thưởng thêm 20 triệu đồng/hồ sơ đến ngày 15-3-2015. Bên cạnh đó, thành phố cũng quyết định hỗ trợ Tết trị giá 600.000 đồng/hộ đối với các hộ giải tỏa 3 công trình trên.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.