.

Sức bật Hòa Quý

.

40 năm sau ngày giải phóng, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn bừng lên sức sống mới. Bộ mặt đô thị đang tạo ra những nét chấm phá của tương lai với diện mạo mới đầy khởi sắc.

Nhiều con đường mở rộng trên một vùng quê vốn là thuần nông đã tạo nên sức bật mới trong phát triển kinh tế - xã hội ở phường Hòa Quý. Trong ảnh: Tuyến đường Mai Đăng Chơn vừa được nâng cấp, mở rộng.
Nhiều con đường mở rộng trên một vùng quê vốn là thuần nông đã tạo nên sức bật mới trong phát triển kinh tế - xã hội ở phường Hòa Quý. Trong ảnh: Tuyến đường Mai Đăng Chơn vừa được nâng cấp, mở rộng.

Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý không giấu nổi cảm xúc: “Trước đây, Hòa Quý là vùng xa của huyện Hòa Vang, đời sống nhân dân phần lớn dựa vào cây lúa là chính nên hộ đói, nghèo chiếm tỷ lệ khá cao. Trình độ dân trí cũng vì thế mà rất hạn chế. Cơ sở y tế, giáo dục cũng còn rất nhiều khiêm tốn. Ngày trước, cả xã lấy đâu ra một tấc đường bê-tông chứ nói gì đến đường nhựa… Nhìn nhận lại điều đó mới thấy sự đổi thay kỳ diệu của một phường vùng ven đô thị”.

Bây giờ, về lại Hòa Quý, chạy xe trên những con đường nhựa rộng thênh thang, thẳng tắp, hai bên đường là những dãy nhà cao tầng khang trang - bằng chứng cho thấy sự đổi thay kỳ diệu của người dân nơi đây. Đặc biệt, trong những năm gần đây, đường Võ Chí Công thực sự đã làm lan tỏa không gian đô thị thành phố Đà Nẵng về phía Nam. Theo đó, những tiềm năng, lợi thế của vùng đất Hòa Quý đang được đánh thức, hình thành một vành đai xanh văn hóa du lịch, nghỉ dưỡng và trung tâm giáo dục-đào tạo. Đặc biệt, đường Võ Chí Công hình thành tuyến giao thông huyết mạch đưa Hòa Quý nối thẳng với trung tâm thành phố vào các khu du lịch ven biển; nối liền Đà Nẵng với thành phố Hội An; đồng thời cũng tạo ra sự liên kết với các khu đô thị ở phía Tây sông Vĩnh Điện thuộc phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ và làm đổi thay cả một vùng nông thôn rộng lớn Hòa Quý trở thành những khu đô thị mới sầm uất.

Điều dễ nhận thấy về sự đổi thay đó là kinh tế của phường Hòa Quý đã chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành thương mại-dịch vụ, công nghiệp - xây dựng và tiểu thủ công nghiệp; giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp, đảm bảo đúng định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra. Từ giá trị sản xuất thực tế về thương mại- du lịch năm 2010 chỉ đạt 42,4 tỷ đồng, đến cuối năm 2014, con số này đã lên đến 137,8 tỷ đồng, tăng bình quân hằng năm là 18,9%.

Lĩnh vực giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng dạy và học từng năm không ngừng tăng lên; tỷ lệ học sinh khá giỏi ở các bậc học từ 45,7% năm (2009- 2010) tăng lên 54,5% năm học (2013 - 2014); số học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận và thành phố mỗi năm đều tăng cả về số lượng và chất lượng. Chỉ tính trong 5 năm qua, đã có 264 học sinh giỏi cấp thành phố; 697 học sinh giỏi cấp quận và 112 em trúng tuyển vào các trường đại học chính quy, con số này những năm 2009 - 2010 chỉ tính được trên đầu ngón tay.

Công tác xóa đói giảm nghèo được phường Hòa Quý tổ chức thực hiện có hiệu quả. Năm 2010, toàn phường có 910 hộ nghèo theo tiêu chí mới. Đây thực sự là nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn đối với địa phương. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ phường đến khu dân cư, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm; đồng thời hỗ trợ vốn vay, vốn sinh kế, tạo việc làm, hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn…, các hộ nghèo cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, trên địa bàn phường chỉ còn 287 hộ nghèo. Theo ông Huỳnh Kim, những hộ này đã và đang được hưởng nhiều chính sách ưu đãi vốn vay và hỗ trợ sinh kế, vì vậy đang tạo được việc làm với mức thu nhập ổn định. Đây là cơ sở chính để họ thoát nghèo bền vững trong thời gian đến..

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian đến, theo ông Huỳnh Kim nhấn mạnh phường Hòa Quý tiếp tục chuyển dịch cơ cấu theo hướng thương mại-dịch vụ; xây dựng-tiểu thủ công nghiệp-nông nghiệp, gắn phát triển kinh tế với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, bảo đảm công tác an sinh- xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, coi đây là giải pháp phát triển bền vững. Từ đó, quyết tâm xây dựng phường Hòa Quý trở thành phường đô thị, văn minh và giàu đẹp.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.