.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Thôn điểm môi trường

Về Phong Nam để xem lễ hội mục đồng. Về Phong Nam để lắng nghe tiếng nói của cha ông thời xa xưa, tiếng nói lịch sử hào hùng những ngày đầu Đà Nẵng chống thực dân Pháp xâm lược.

Đó là những điều tự hào của người dân thôn Phong Nam (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) về truyền thống văn hóa, lịch sử làng quê mình. Tiếp bước truyền thống đó, người dân nơi đây đã cùng nhau xây dựng thôn phát triển giàu đẹp, trở thành một trong 8 thôn văn hóa, văn minh nông thôn mới tiêu biểu của huyện Hòa Vang.

“Thôn điểm môi trường” là nét nổi bật của Phong Nam. Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, tinh tươm; không có áo quần phơi nhếch nhác dọc bờ tường, cổng ngõ… “Đường sạch, đèn sáng suốt đêm. An ninh thôn, xóm bảo đảm, vệ sinh môi trường sạch sẽ. Mỗi người thêm một chút ý thức, cả thôn sẽ sạch đẹp ngay”, một người dân nói với chúng tôi.

Người Phong Nam chủ yếu làm nông. Đang là mùa gieo sạ nên hiếm thấy ai ở nhà thảnh thơi. Đang hái rau mơ bỏ mối vào thành phố, bà Trần Thị Ngạc cho biết, thời kỳ cao điểm vụ mùa, ai cũng tranh thủ ra đồng. Ở đây, ngoài làm nông, còn trồng thêm rau mơ để cải thiện kinh tế, mỗi ngày thu nhập xấp xỉ 100.000 đồng.

Trở lại câu chuyện “Thôn điểm môi trường”, bà Trần Thị Tuyết Thanh, Phó trưởng thôn cho biết, “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, Phong Nam được chọn là “Thôn điểm môi trường” cấp thành phố. “Để duy trì và nâng cao thành quả đó, ban đầu, thôn xây dựng một nhà chứa rác và tập kết rác thải. Sau này, thấy cách làm vẫn không hiệu quả, thôn đã cử 2 người chuyên đi thu gom rác ở các hộ dân. Theo đó, thu mỗi hộ 15.000 đồng/tháng làm phí môi trường để bồi dưỡng cho 2 người này. Ban đầu, một số hộ không đồng tình, nhưng ban lãnh đạo thôn đã tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đóng góp đầy đủ. Nhìn chung, các hộ đồng thuận rất cao việc thu phí môi trường”, bà Thanh cho biết.

Chúng tôi cảm nhận rõ sự sạch sẽ ở thôn Phong Nam. Nhưng không chỉ có vậy mà đây còn là thôn có hộ nghèo ít, thôn không có người sinh con thứ ba, thôn văn hóa, văn minh cấp huyện, thôn bảo đảm an ninh trật tự tốt nhất…

Song, bà Thanh nói thêm rằng, ở thôn Phong Nam, hộ nghèo chưa được xóa hết, vẫn còn thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, còn tình trạng rải đồ cúng ra đường…, và đó là những điều chưa văn hóa, văn minh. Trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” cũng như trong chương trình xây dựng nông thôn mới, Phong Nam còn rất nhiều việc phải làm, chứ không dừng lại ở việc “Thôn điểm môi trường”.

T.HUY - K.NINH

;
.
.
.
.
.