.

Cần tạo bứt phá mới để phát triển

.

(Trích Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế-Ngân sách do Trưởng ban Mai Đức Lộc trình bày)

Năm 2015 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015, tình hình kinh tế xã hội của thành phố 6 tháng đầu năm có bước tăng trưởng khá.

So với cùng kỳ năm trước, tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) tăng 8,2%, đạt 50% kế hoạch. Giá trị sản xuất dịch vụ 6 tháng tăng hơn 10% so với cùng kỳ 2014; nhiều dự án du lịch mới đưa vào khai thác đáp ứng nhu cầu du khách. Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 được tổ chức an toàn, một số sản phẩm du lịch về nghỉ dưỡng, sinh thái... được đầu tư và bước đầu tạo sự quan tâm của du khách.

Khách tham quan đến với thành phố Đà Nẵng tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất công nghiệp tăng 8,8%. Nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp được thực hiện. Chương trình xây dựng nông thôn mới tại 4 xã Hòa Sơn, Hòa Nhơn, Hòa Liên, Hòa Ninh của huyện Hòa Vang được triển khai tích cực, huy động nhiều nguồn lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí đặt ra.

Về quản lý đầu tư - xây dựng cơ bản, quản lý quy hoạch, đô thị có những chuyển biến tích cực. Công trình nút giao thông ngã ba Huế hoàn thành đúng tiến độ. 10 công trình trọng điểm được HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp cuối năm 2014 được tích cực triển khai, cơ bản đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

Công tác chỉ đạo thanh tra, rà soát các dự án chậm triển khai, đặc biệt là các dự án ven biển được xử lý cụ thể hơn. Việc rà soát đất tái định cư và chấn chỉnh việc bố trí và sử dụng chung cư được dư luận hết sức quan tâm. Thu - chi ngân sách được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả tích cực. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt trên 51,8% dự toán, thu nội địa đạt 55,1%, thu từ thuế và phí đạt 53,7%.

Mặc dù 2 năm liên tiếp thành phố dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và 5 lần dẫn đầu cả nước về chỉ số này trong vòng 10 năm qua nhưng việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước vẫn chưa có sự bứt phá rõ rệt. Tổng vốn FDI thực hiện mới đạt 1,9 tỷ USD.

Kim ngạch xuất khẩu hằng năm chỉ trên mức 1 tỷ USD, xuất khẩu thủy sản có xu hướng giảm cho thấy kinh tế thành phố có tăng trưởng nhưng quy mô nhỏ. Môi trường đầu tư, trong đó công tác xúc tiến đầu tư vẫn chưa có sự đổi mới, đây là vấn đề cần được xem xét toàn diện, có giải pháp cụ thể trong thời gian đến.

Du lịch Đà Nẵng phát triển khá nhanh nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và nguồn lực đã đầu tư. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch dù đã được triển khai nhưng kết quả thu hút du khách quốc tế vẫn chưa cao. Trước mắt, cần có một khẩu hiệu (slogan) và một chiến dịch quảng bá thích đáng cho ngành kinh tế quan trọng này.

Công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn ở nhiều lĩnh vực còn nhiều bất cập, hạn chế. Tình trạng khai thác khoáng sản, đất, cát trái phép vẫn tiếp tục tái diễn ở một số địa phương. Tình trạng xây dựng trái phép với quy mô lớn tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) chậm xử lý, gây bất bình trong dư luận. Công tác quản lý và bố trí nhà chung cư bộc lộ sự lỏng lẻo, yếu kém cần có sự chấn chỉnh kịp thời và toàn diện.

Các dự án ở khu vực trung tâm thành phố vẫn chưa được quan tâm xử lý đúng mức. Đặc biệt, dự án khu công nghệ thông tin tập trung kéo dài quá lâu, mặc dù nghị quyết HĐND thành phố yêu cầu về thời hạn chót thực hiện các nghĩa vụ tài chính. Việc xử lý ô nhiễm môi trường ở những điểm bức xúc vẫn chưa triệt để. Tình trạng chậm xử lý ở các điểm sông Phú Lộc, Khe Cạn, Khu công nghiệp thủy sản và âu thuyền Thọ Quang cần có biện pháp cụ thể hơn. Việc tháo dỡ mái che di động gần như đồng loạt các tuyến đường chính cần có sự linh hoạt và hướng dẫn chi tiết, cụ thể.   

Cử tri hết sức quan tâm việc xem xét xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc báo cáo không đầy đủ quỹ đất tái định cư trong thời gian qua. Nguồn quỹ đất dư thừa vẫn chưa có phương án quy hoạch lâu dài và sử dụng hiệu quả. Trong khi đó, việc thực hiện chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất trong cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân có nhu cầu đến nay vẫn chưa thực hiện.

Đề án bán thí điểm căn hộ chung cư trên địa bàn thành phố với đối tượng hết sức thu hẹp nên cũng ít có người đăng ký tham gia, vì vậy cần phải tiếp tục nghiên cứu để có chính sách khả thi hơn. Kết quả thu phí giao thông đường bộ trong hơn 2 năm qua cho thấy việc triển khai thực hiện bộc lộ nhiều bất cập và không hiệu quả. Số thu đạt tỷ lệ rất thấp so với dự toán và giảm dần, nguyên nhân trước hết là công tác tổ chức thu, không có chế tài xử phạt, dẫn đến tình trạng người chấp hành tốt chỉ thấy sự thiệt thòi còn người không nộp cũng không bị xử lý.

Ban Kinh tế - Ngân sách kiến nghị, để đạt mục tiêu phát triển nhanh và vững chắc, đòi hỏi thành phố phải có những bứt phá mới. Trước hết tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, trong đó tập trung xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách thu hút đầu tư, khắc phục tình trạng vốn đầu tư xã hội bị nghẽn do thủ tục hành chính.

Nghiên cứu đổi mới cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động và tăng cường nguồn lực cho hoạt động xúc tiến đầu tư, trong đó chú trọng thu hút nguồn FDI, xem đây là hướng ưu tiên trong việc tạo động lực mới cho thành phố bứt phá, phát triển. Đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ các dự án đã được bố trí kế hoạch vốn.

Bám sát 11 dự  án công trình trọng điểm, phân công cán bộ lãnh đạo theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện tiến độ theo kế hoạch để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh. Tập trung quyết liệt các biện pháp đẩy mạnh thu ngân sách, phấn đấu vượt 5-10% dự toán.

Có biện pháp ngăn chặn và kiên quyết xử lý các hiện tượng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, có phương án giải quyết các điểm nóng về ô nhiễm môi trường, lưu ý kiểm soát việc khai thác và sử dụng nước ngầm; sớm thực hiện cụm công nghiệp Hòa Cầm để di dời các các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi các khu dân cư.

Tập trung xây dựng hoàn thiện kế hoạch trung hạn về phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công để thực hiện có hiệu quả kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Tập trung cho dịch vụ, nhất là tạo sự bứt phá mới trong hoạt động du lịch và sớm tái lập Sở Du lịch...

Gia Huy lược trích

;
.
.
.
.
.