.

Hoạt động hội gắn với lợi ích cộng đồng

.

Hội LHPN phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) có nhiều mô hình hay, nhiều cách làm sáng tạo, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Phụ nữ Hòa Khánh Bắc ra quân làm vệ sinh môi trường.
Phụ nữ Hòa Khánh Bắc ra quân làm vệ sinh môi trường.

Nuôi heo đất tình thương

Ở phường Hòa Khánh Bắc, mô hình nuôi heo đất tình thương được duy trì thường xuyên. Là những người giữ tay hòm chìa khóa của gia đình, các chị mỗi ngày tiết kiệm vài ngàn đồng để “nuôi heo” là việc làm không khó, nhưng tổng cộng toàn phường với gần 3.400 hội viên thì số tiền tiết kiệm rất lớn.

Mỗi năm, các chi hội “mổ heo” 2 lần vào dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và Ngày truyền thống Hội LHPN Việt Nam 20-10. Không ít chi hội mỗi lần “mổ heo” thu được hơn 10 triệu đồng.

Kết quả “nuôi heo” được sử dụng hỗ trợ các hội viên khó khăn với nhiều hình thức như: tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), học bổng, vật dụng gia đình.

Bà Đặng Thị Chiến, một trong những người vừa được tặng thẻ BHYT ở chi hội Quang Thành 4A3 chia sẻ rằng, hoàn cảnh của bà khó khăn, lại hay bị bệnh, nên chiếc thẻ BHYT thật là quý giá. Còn hội viên Phạm Thị Lành (chi hội Quang Thành 4A6) có con là nạn nhân chất độc da cam cho biết, con chị đã nhiều lần được chi hội thăm hỏi, tặng quà; đó là sự động viên to lớn, làm vơi nỗi đau của gia đình chị.

Vì thành phố xanh - sạch - đẹp

Hằng năm, Hội phát động phong trào thu gom phế liệu, thu hút cả 33 chi hội trong toàn phường tham gia, qua đó tạo Quỹ nhân ái, hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Sáng chủ nhật hằng tuần, chi hội Quang Thành 3B2 tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh, thu nhặt bao nilon, lon bia, phế liệu, bán cho người buôn ve chai và công khai tại chỗ số tiền thu được, hằng tháng tiến hành mua quà tặng hội viên khó khăn hoặc con hội viên vượt khó hiếu học.

Từ kết quả bán phế liệu, chi hội Quang Thành 4B1 đã mua cho mỗi hội viên 1 thùng rác có nắp đậy; đồng thời quán triệt hội viên bỏ rác vào thùng, đến giờ quy định mới đưa thùng rác ra lề đường để xe chuyên dụng thu gom… Mặt khác, hội viên thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, rác thực phẩm cho vào bao riêng để bỏ vào xe rác; những loại rác còn khả năng tái chế được bỏ vào bao riêng để bán phế liệu, đóng góp Quỹ nhân ái của từng chi hội.

Những năm qua, từ hoạt động phân loại rác thải và thu gom phế liệu, các chi hội đã tặng hàng ngàn suất quà, học bổng cho hội viên và con hội viên. Đặc biệt, chị em ở chi hội Quang Thành 4A4 còn tự nguyện đóng góp thêm để nấu cơm từ thiện cho bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện Tâm thần. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc Đặng Ngọc Nhân, mô hình phân loại rác thải và thu gom phế liệu của Hội Phụ nữ phường vừa bảo vệ môi trường, vừa góp phần tích cực vào chương trình an sinh xã hội của địa phương.

Ngoài ra, Hội LHPN phường Hòa Khánh Bắc còn có nhiều mô hình, nhiều cách làm sáng tạo nhằm giúp nhau vượt khó, giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình. Chi hội Quang Thành 2/2 tổ chức hướng dẫn cho hội viên kỹ thuật làm hoa vải và thêu tranh chữ thập để bán, nhờ đó nhiều chị em có thêm thu nhập trong thời gian rỗi. Chị Trần Thị Thu Huệ (ở khu phố Quang Thành) hằng năm nhiệt tình ủng hộ và vận động các chủ doanh nghiệp hỗ trợ hộ nghèo hàng trăm suất quà, học bổng, phương tiện sinh kế.

Cũng từ những việc làm nhân ái, Hội LHPN phường đã hỗ trợ chị Nguyễn Thị Thanh (tổ 29A) 6 triệu đồng để sửa chữa nhà ở. Người phụ nữ sớm hôm nhọc nhằn nuôi hai con nhỏ và người chồng bị tai nạn lao động xúc động nói rằng, đối với chị, số tiền này rất lớn và ý nghĩa, nhưng cái tình của chị em hội viên càng lớn hơn nhiều…

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.