.

Kỷ nguyên mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

.

Theo báo The Washington Times, Việt Nam đang viết nên một câu chuyện mới, không còn là những nỗi buồn của chiến tranh mà là tương lai tươi sáng của đất nước. Thời kỳ mới đặt Việt Nam trong quỹ đạo của khu vực châu Á - Thái Bình Dương biến đổi nhanh và năng động.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, mở ra chương mới trong quan hệ giữa hai nước. Ảnh: AFP
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, mở ra chương mới trong quan hệ giữa hai nước. Ảnh: AFP

Ngày 7-7, trên trang nhất tờ The Washington Times, một trong những tờ báo lớn của Mỹ, đăng bài viết với tựa đề “Một kỷ nguyên mới trong quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam: Chuyến thăm của người đứng đầu Đảng báo hiệu tầm quan trọng của quan hệ đối tác”. Bài báo được phát hành đúng vào ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có cuộc hội đàm quan trọng với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Nhà Trắng.

Một câu chuyện mới đang được mở ra

Cuộc gặp giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama vào ngày 7-7 tại Phòng Bầu dục đặt dấu mốc quan trọng cho một câu chuyện mới đang được mở ra. Dù có quá khứ đau thương thế nào và tư tưởng khác biệt ra sao nhưng Việt Nam và Hoa Kỳ đang sẵn sàng nắm tay nhau cùng mở rộng quan hệ đối tác toàn diện.

Mối quan hệ đối tác mới và đang được mở rộng này thúc đẩy các sáng kiến nhằm tăng cường mối quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh chiến lược tái cân bằng đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Mối quan hệ đối tác đang phát triển tạo ra cơ chế thúc đẩy hợp tác trong quan hệ chính trị và ngoại giao, thương mại và kinh tế, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, môi trường và sức khỏe, các vấn đề về di chứng chiến tranh, quốc phòng và an ninh.

20 năm trước, khi Việt Nam và Hoa Kỳ nối lại quan hệ song phương, kim ngạch thương mại giữa hai nước chỉ đạt 450 triệu ​USD. Năm ngoái, con số này tăng lên gần 39 tỷ USD. Thu nhập của người dân Việt Nam cũng tăng lên 6 lần, từ 560 ​USD vào năm 1988 cho tới xấp xỉ 3.354 USD như hiện nay và tăng gấp đôi số người dân ở tầng lớp trung lưu trong vòng 5 năm.

Hơn nữa, 17.000 du học sinh đang theo học tại Hoa Kỳ càng củng cố hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa hai nước.

Ngày nay, Việt Nam xuất khẩu hàng hóa tới Hoa Kỳ nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trong khu vực ASEAN. Mối quan hệ kinh tế này đã tạo ra hàng ngàn việc làm tại Việt Nam cũng như Hoa Kỳ. Với bức tranh kinh tế đầy hứa hẹn, người Việt Nam biết rằng, tương lai của họ có mối gắn kết chặt chẽ với truyền thống và lịch sử.

Với dân số 90 triệu người, 1/3 ở độ tuổi dưới 20, và mức tăng trưởng GDP trung bình 7% trong vòng 25 năm qua, Việt Nam được các doanh nghiệp Hoa Kỳ biết đến là một trong những thị trường tiềm năng nhất tại Đông Nam Á. Cùng với 10 quốc gia khác, Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhằm thiết lập một khu vực thương mại tự do chiếm 40% GDP và 1/3 kim ngạch thương mại của toàn thế giới. Hiệp định này sẽ tạo ra nhiều việc làm có chất lượng hơn cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Hoa Kỳ, Việt Nam và các nước tham gia TPP khác.

Mối quan hệ đang mở ra này được công nhận như một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất trong châu Á - Thái Bình Dương. Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh trong bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (CSIS) năm 2014 đã tuyên bố: “Chúng ta không thể thay đổi quá khứ. Nhưng chúng ta cùng làm việc với nhau để thay đổi tương lai”.

Một khảo sát gần đây của Nhóm tư vấn Boston (BCG) đối với 2.000 người tiêu dùng thành thị của Việt Nam chỉ ra rằng, Việt Nam là nước có tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á. Đất nước Việt Nam mới giờ đây đang sản xuất giày cho Nike, chip máy tính cho Intel, máy ảnh cho Canon, xe máy cho Honda, điện thoại thông minh cho Samsung và thị trường tiêu dùng đang mở rộng.

Toàn cầu hóa và hội nhập

Công cuộc đổi mới bắt đầu năm 1986 của Việt Nam đã thành công trong việc tăng cường quyền của những gia đình ở vùng nông thôn, giảm bớt thẩm quyền pháp lý của các hợp tác xã và xác định con đường hướng tới nền kinh tế theo định hướng của thị trường.

Giai đoạn chuyển tiếp quan trọng này, được thúc đẩy bởi việc thông qua Luật Doanh nghiệp 1999, đã mở ra một tinh thần kinh doanh mới trong lòng những nhà doanh nghiệp, một bước đột phá trong cải cách thể chế và tăng cường lòng tin của các nhà đầu tư nước ngoài.

Đến năm 2002, những lợi ích chiến lược và kinh tế song trùng đã khiến Hoa Kỳ và Việt Nam phải tăng cường mở rộng quan hệ trên hàng loạt các vấn đề. Vài năm trước, hai bên cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự và tăng cường sự hợp tác trong việc không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Nhận thức sâu sắc những di sản đau thương của quá khứ, Việt Nam tiếp tục tìm kiếm hài cốt những người lính Mỹ mất tích trong chiến tranh. Hợp tác quân sự gần gũi được thể hiện rõ qua quyết định của Việt Nam cho phép hải quân và các tàu bảo vệ bờ biển của Hoa Kỳ cập cảng Cam Ranh để sửa chữa và bảo dưỡng, cả việc ký kết tuyên bố về tầm nhìn chung quan hệ quốc phòng gần đây.

TPP, thỏa thuận thương mại tự do của khu vực có tiêu chuẩn cao, sẽ mở ra nhiều thị trường hơn cho cả hai quốc gia, nâng cao tiêu chuẩn lao động, môi trường và luật sở hữu trí tuệ, tạo công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng ở trên cả hai bờ Thái Bình Dương. Lãnh đạo Việt Nam ủng hộ việc thông qua TPP và tin tưởng rằng, hiệp định này sẽ đóng vai trò như một tấm bản đồ dẫn đường cho tương lai ngày một phát triển của đất nước, vì TPP yêu cầu thị trường của Việt Nam phải trở nên ngày một năng động và hiệu quả hơn.

Sau rất nhiều năm bị cô lập về kinh tế, Việt Nam đã mở cửa với phương Tây và giai đoạn từ 1990-2010, Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng GNP (tổng sản phẩm quốc gia) cao nhất thế giới. Thêm vào đó, Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào năm 2007. Việc Việt Nam tham dự Cộng đồng Kinh tế ASEAN - theo kế hoạch sẽ được công nhận đầy đủ vào cuối năm 2015 - là một yếu tố quyết định khác trong việc thu hút nhà đầu tư khi mà quốc gia này chuẩn bị thực hiện việc miễn thuế cho toàn bộ khu vực ASEAN…

TTXVN

;
.
.
.
.
.