.

Xe tải lập chiêu cơi nới

.

Để xử lý tình trạng cơi nới thùng xe, từ năm 2012 đến nay, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành 3 Thông tư hướng dẫn số 32, 42 và 85.

Những chiếc xe Dongfeng (sản xuất trước 2012) có thùng xe được thiết kế vượt khá xa so với tải trọng công bố.
Những chiếc xe Dongfeng (sản xuất trước 2012) có thùng xe được thiết kế vượt khá xa so với tải trọng công bố.

Cứ sau mỗi thông tư được ban hành, các quy định về thùng xe, tải trọng xe, biện pháp cải tạo thùng xe (nếu cơi nới buộc phải cắt bỏ) càng siết chặt hơn. Thế nhưng, những nỗ lực này của Bộ GTVT vẫn chưa thể ngăn chặn được tình trạng xe cơi nới thùng lưu thông trên đường.

Theo ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thành phố Đà Nẵng, trước năm 2012, tức trước khi Thông tư số 32 của Bộ GTVT ban hành, các quy định quy cách về thùng xe tương đối lỏng lẻo.

Khi đó, kích thước thùng xe chỉ được thể hiện trong hồ sơ là chiều cao-dài-rộng là xong, hoàn toàn không tính đến yếu tố tải trọng tương đương của thùng xe. Chính vì điều này mà từ năm 2012 trở về trước, tình trạng xe có tải trọng công bố là nhỏ, nhưng thùng xe có sức chứa vượt xa mức tải trọng của xe.

Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe chở quá tải tràn lan trên đường mà lực lượng chức năng nếu quan sát bằng mắt thường khó xử lý vì hàng hóa nằm gọn trong thùng xe chứ không cơi nới. Thông tư số 32 ra đời, và gần hơn là Thông tư 42 quy định rõ hơn kích thước thùng xe phải được thiết kế tương ứng với tải trọng xe, tuyệt đối không có chuyện xe tải trọng nhỏ mà thùng xe lại rất lớn như trước đây.

Tuy nhiên, những quy định này chỉ có giá trị áp dụng với những xe sản xuất sau năm 2012, tức sau thời điểm Thông tư 32 ra đời, với những xe sản xuất trước thời điểm này nếu “lỡ” có thùng xe quá lớn, buộc phải tiến hành cải tạo lại xe (theo hướng dẫn Thông tư 85). Trên cơ sở này, nhiều năm nay Trung tâm Đăng kiểm thành phố đã kiên quyết nói “không” với những xe cơi nới thùng. Chính vì vậy, xe cơi nới hoặc xe có thùng quá khổ (sản xuất trước 2012) đều bị từ chối đăng kiểm.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, nhiều xe tải đi đăng kiểm đều đạt tiêu chuẩn quy định, nhưng ngay sau đó lại tìm đến các cơ sở dịch vụ để cơi nới thùng xe. Nếu như trước đây việc cơi nới thùng xe chủ yếu hàn cao thêm thùng xe thì nay chuyển sang hàn những tấm bách để khi cần chỉ mất 1-2 phút là lắp thêm phần cơi nới vào, rất dễ qua mặt cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, những mánh lới này cũng bị các trung tâm đăng kiểm phát hiện và yêu cầu cắt bỏ. Đến đây, các tài xế lại nghĩ ra mánh khác là khoan những lỗ trên thân xe để khi cần bắt ốc vít lắp vào thùng xe. Các nhân viên đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng cho rằng, cách làm này không xử lý được vì họ không vi phạm quy định nào của các Thông tư 32, 42, kể cả Thông tư 85 vốn rất khắt khe trong việc này.

Xem ra “cuộc chiến” với xe cơi nới, xe chở quá tải vẫn còn dài dài...

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.