.

Chơi flycam phải được Bộ tổng tham mưu cấp phép

.
Bộ Quốc phòng thống nhất quản lý điều hành, giám sát bay đối với tàu bay không người lái, khí cầu bay không người điều khiển, mô hình bay, khí cầu có người điều khiển nhưng không cất cánh, hạ cánh từ các sân bay được mở cho hoạt động dân dụng.

Bộ Quốc phòng vừa có văn bản yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ để bảo đảm an toàn, an ninh hàng không và trật tự xã hội.

Chia sẻ với VnExpress, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, quy định về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện siêu nhẹ đã được nêu rõ trong Nghị định 36 của Chính phủ năm 2008. Theo đó, tổ chức, cá nhân khi tổ chức hoạt động bay phải nộp hồ sơ đề nghị cấp phép bay.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, ngày càng có nhiều người chơi flycam (thiết bị bay và ghi hình trên không), tổ chức bay không xin phép. Ngày 31-5 và 21-6, Lữ đoàn 144, Bộ tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) đã phát hiện hai vụ tổ chức bay trái phép, lập biên bản, tạm thời thu giữ phương tiện để điều tra (trong đó một flycam bay ở khu vực phường Quán Thánh (quận Ba Đình, Hà Nội - gần Bộ Quốc phòng).

Thiết bị flycam lại được thiết kế với tầm bay rất cao, ở mức 4.500 - 6.000 m, nên nếu có va chạm với các máy bay quân sự hay máy bay dân dụng thì sẽ rất nguy hiểm, có thể xảy ra tai nạn thảm khốc.

"Vì vậy Bộ Quốc phòng phải ra văn bản cập nhật tình hình và đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý quản lý hoạt động bay, phổ biến cho người dân biết quy định của Chính phủ, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh, an toàn hàng không", Trung tướng Võ Văn Tuấn nói.

Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cũng thông tin, trong thời gian tới sẽ xây dựng Đề án câu lạc bộ Hàng không Việt Nam, vừa tạo sân chơi lành mạnh, vừa quản lý được các hoạt động bay, đáp ứng nhu cầu của người dân, đảm bảo không có vi phạm ở những khu vực bí mật quân sự, bí mật quốc gia và an ninh hàng không.

Nghị định 36 của Chính phủ năm 2008 quy định về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện siêu nhẹ. Theo đó, Bộ Quốc phòng thống nhất quản lý điều hành, giám sát bay đối với tàu bay không người lái, khí cầu bay không người điều khiển, mô hình bay, khí cầu có người điều khiển nhưng không cất cánh, hạ cánh từ các sân bay được mở cho hoạt động dân dụng. 

Bộ Quốc phòng thiết lập sân bay, khu vực hoạt động bay, khu vực bay thử nghiệm cho tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, bảo đảm đủ điều kiện bay, không ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng và an toàn hàng không.

Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu cấp phép, từ chối cấp phép cho các chuyến bay của tàu bay không người lái, các loại khí cầu bay không người điều khiển, các loại mô hình bay, các loại khí cầu có người điều khiển nhưng không cất, hạ cánh từ các sân bay được mở cho hoạt động dân dụng.

Tổ chức, cá nhân khi tổ chức hoạt động bay phải nộp hồ sơ đề nghị cấp phép bay và chịu trách nhiệm bồi thường theo pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn hàng không, gây thiệt hại cho người, tài sản dưới mặt đất. Các tổ chức, cá nhân vi phạm, tùy theo mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, thu hồi giấy phép hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Theo Lan Hạ (VnExpress)

;
.
.
.
.
.