.

Nhiều khuất tất ở Công ty Môi trường đô thị: Cần sớm ổn định tình hình

.

Người lao động phải vay tiền để mua cổ phần, nhưng công ty chưa chịu đại hội cổ đông; tuyển dụng và bổ nhiệm người nhà của Tổng giám đốc giữ các vị trí chủ chốt… Đó là những vấn đề ở Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng, khiến công nhân bất bình từ nhiều năm nay. Đỉnh điểm, sáng 10-8, một bộ phận công nhân đã kéo đến trụ sở Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng kêu cứu.

Công nhân tập trung trước trụ sở Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng sáng 10-8.
Công nhân tập trung trước trụ sở Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng sáng 10-8.

Đời sống công nhân lao động khó khăn

Theo phản ánh của công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng, những năm qua, dù làm việc cật lực, nhưng đời sống gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, trong đơn kêu cứu gửi lãnh đạo các cấp và cơ quan báo chí, nhiều công nhân cho rằng, từ khi ông Phạm Minh Thắng làm Tổng Giám đốc công ty (năm 2004) đến nay, đời sống người lao động khó khăn hơn. Nhiều người làm hơn cả chục năm, nhưng lương cũng chỉ được 3,5 triệu đồng, trong khi công việc ngày càng nặng nhọc.

Đỉnh điểm của vụ việc là khi công ty có chủ trương cổ phần hóa. Một số công nhân cho biết, lãnh đạo công ty hối thúc người lao động nộp tiền mua cổ phần và hạn cuối là ngày 10-3-2015. Sợ mất quyền lợi nên không ít người vay mượn để đóng, đến nay đã 5 tháng nhưng công ty không tiến hành đại hội cổ đông. Chị N.T.T bức xúc: Từ tháng 3-2015, lãnh đạo công ty nói cổ phần hóa nên tôi vay mượn 7,5 triệu đồng để mua cổ phần. Lúc đó, lãnh đạo hẹn 1 tháng sau sẽ đại hội cổ đông, nhưng 5 tháng rồi chưa thấy.

Về vấn đề này, ông  Lê Thanh Phúc, Trưởng phòng Tổ chức Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị giải thích, mọi việc công ty đã chuẩn bị xong, chỉ chờ thành phố quyết định. Trong khi đó, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Nguyễn Điểu cho biết, đã có kiến nghị và lãnh đạo thành phố đang xem xét. “Sớm nhất là cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 này sẽ đại hội đồng cổ đông lần đầu”, ông Nguyễn Điểu thông tin.

Bất bình vì lao động gián tiếp dư thừa

Nhiều công nhân bày tỏ bức xúc về việc Tổng Giám đốc Phạm Minh Thắng bổ nhiệm nhiều người trong gia đình nắm giữ, điều hành tại các phòng, ban, xí nghiệp. Cụ thể: Con gái ông Thắng là bà Phạm Mỹ Hoa giữ chức Giám đốc Xí nghiệp môi trường đô thị quận Ngũ Hành Sơn; con trai là Phạm Minh Chiến làm Phó phòng Kế hoạch – Nghiệp vụ; con rể Lê Văn Nhựt làm Giám đốc Xí nghiệp Đoàn xe cơ giới và sửa chữa.

Ngoài ra, người lao động còn bức xúc việc lãnh đạo công ty tuyển dụng lao động không có bằng cấp, chuyên môn; sử dụng lao động gián tiếp quá đông so với nhu cầu thực tế và còn nhiều khuất tất trong vấn đề tài chính. Điều này được thể hiện rõ tại một báo cáo của Kiểm toán Nhà nước khu vực 3 cuối năm 2013.

Cụ thể, tổng số lao động gián tiếp và thu phí chiếm đến 36% số lao động trong công ty và tỷ lệ tiền lương chiếm đến 46%; trong khi tổng số lao động trực tiếp chiếm 64%, nhưng tỷ lệ tiền lương chiếm 54%. Bên cạnh đó, trong công tác quản lý, sử dụng lao động, công ty chưa tuân thủ việc sử dụng lao động theo Thông báo 412 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ngày 18-7-2012 “về việc tiếp nhận đăng ký đơn giá tiền lương năm 2012 của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng”, trong đó phê duyệt lao động định biên 1.105 người, nhưng thực tế đơn vị đã sử dụng thừa so với lao động định biên là 505 người.

Việc tuyển lao động thừa đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phân bổ tiền lương cho công nhân, nhất là những người lao động trực tiếp. Theo Kiểm toán Nhà nước khu vực 3, việc phân bổ quỹ lương chưa phù hợp giữa các bộ phận trong công ty; mức lương bình quân của công ty còn thấp so với mặt bằng chung của thành phố, do bố trí lao động không hợp lý giữa tỷ lệ lao động gián tiếp và lao động trực tiếp…

Như vậy, cần sớm có giải pháp để bảo đảm quyền lợi cho người lao động ở Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng, tránh gây bức xúc kéo dài.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.