.

Dân vận vì mục tiêu an sinh xã hội

.

Bắt nguồn từ sự đổi mới phương thức lãnh đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy khối (ĐUK) Các cơ quan thành phố, 5 năm qua, công tác dân vận ở Đảng bộ có bước phát triển rất rõ nét, góp phần tích cực xây dựng thành phố Đà Nẵng phát triển năng động, bền vững hơn.

Hằng năm, Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố tổ chức nhiều chương trình thăm, tặng quà hướng về cơ sở. Ảnh: VIỆT DŨNG
Hằng năm, Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố tổ chức nhiều chương trình thăm, tặng quà hướng về cơ sở. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhận thức, sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (CBĐVCCVC) toàn Đảng bộ về tầm quan trọng, vai trò, vị trí công tác dân vận của Đảng được nâng cao.

Bám sát nghị quyết, sáng tạo trong cách làm

Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố lần thứ VII, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy khối ký kết liên tịch phối hợp thực hiện công tác dân vận giai đoạn 2010-2015 với Ban Dân vận Thành ủy nhằm huy động các nguồn lực hỗ trợ huyện Hòa Vang xây dựng nông thôn mới theo Chỉ thị 18-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Đi liền với đó là tập trung thực hiện Chỉ thị số 24, 25 của Thành ủy và các mục tiêu chương trình “thành phố 5 không”, “thành phố 3 có”. Đến nay, các TCCS Đảng trực thuộc đăng ký thực hiện các hạng mục xây dựng nông thôn mới cho Hòa Vang với tổng giá trị gần 100 tỷ đồng.

Chính sự giúp sức kịp thời và trách nhiệm của Đảng ủy khối mà bộ mặt nông thôn của Hòa Vang thay đổi nhanh. Những hỗ trợ đến trực tiếp các đối tượng được thụ hưởng, được chính quyền địa phương ghi nhận và trân trọng nỗ lực của từng CBĐVCCVC Đảng ủy khối trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và Thành ủy hướng về cơ sở.

Ngoài ra, hằng năm, Đảng ủy khối đều thực hiện các chương trình kết nghĩa xây dựng nhà tình nghĩa, trao quà, trao học bổng, trao sinh kế cho những gia đình chính sách, gia đình khó khăn trên địa bàn thành phố với số tiền hàng tỷ đồng/năm. Đến nay, toàn Đảng bộ khối có 42/83 TCCS Đảng nhận phụng dưỡng suốt đời 74 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Công tác dân vận nhân đạo từ thiện của Đảng ủy khối đạt hiệu quả rõ nét góp phần xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo cho an sinh xã hội bền vững của thành phố Đà Nẵng.

Tạo chuyển biến trong cán bộ, đảng viên   

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở Đảng ủy khối tiếp tục được đẩy mạnh, phát triển trong toàn Đảng bộ, nhất là thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa” và “một cửa điện tử”. Đi liền đó là sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, thu hút nguồn nhân lực xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn.

Công tác dân vận chính quyền nhờ đó có nhiều chuyển biến rõ rệt, góp phần đáng kể vào việc đổi mới lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả công tác, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về nội dung “5 xây”, “3 chống” trong đội ngũ CBĐVCCVC toàn khối. Trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị được đề cao.

Việc công khai hóa các thủ tục hành chính, nhất là những cơ quan thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, chấp hành nghiêm việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc. Từ năm 2011 đến năm 2015, Đà Nẵng luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu và xếp thứ nhất về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); 4 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin; đứng đầu về tiêu chí thủ tục hành chính công; 2 năm liên tiếp (2012, 2013) dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính…

5 năm qua, Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở (DCCS) Đảng ủy khối đã ban hành kế hoạch thực hiện Quy chế DCCS hằng năm và lãnh đạo chỉ đạo các TCCS Đảng tiếp tục kiện toàn các Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế DCCS ở cơ sở tại đơn vị. Tổ chức thực hiện đúng quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở theo quy định, tập trung chỉ đạo việc tổ chức hội nghị CBCC, đại hội công nhân viên chức, người lao động hằng năm ngay đầu quý 1.

Trong đó, chú ý đổi mới nội dung phù hợp với từng ngành và chuyên môn, chống các biểu hiện dân chủ hình thức; đồng thời gắn triển khai thực hiện quy chế DCCS với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất CBCNVC từng cơ quan, đơn vị.

Để mang lại hiệu quả thiết thực, trong quá trình thực hiện, Đảng ủy khối có sự theo dõi, đôn đốc và nhắc nhở đối với các TCCS Đảng chưa thực hiện hiệu quả. Có thể khẳng định, nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy khối đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều chỉ thị, nghị quyết và đạt nhiều kết quả tích cực, được sự ủng hộ và đồng thuận cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong toàn Đảng bộ, nhất là nhân dân tại các địa phương được giúp đỡ, góp phần đắc lực thực hiện tốt công tác dân vận và chủ trương an sinh xã hội mang tính nhân văn của thành phố Đà Nẵng.

Việt Dũng

;
.
.
.
.
.