.

Vì thành phố xanh - sạch - đẹp

.

Nhiều năm qua, với mô hình “Sống xanh”, phụ nữ toàn thành phố Đà Nẵng hạn chế sử dụng túi ni-lông, hình thành đoạn đường tự quản..., góp phần đáng kể bảo vệ môi trường và làm thành phố ngày càng sạch, đẹp hơn.

Làm mùn cưa là cách “Sống xanh” của chị em phụ nữ quận Thanh Khê.
Làm mùn cưa là cách “Sống xanh” của chị em phụ nữ quận Thanh Khê.

Muôn vẻ “Sống xanh”

Về phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), mới thấy không khí sôi nổi của các hội viên phụ nữ với phong trào “Sống xanh”. Tham gia mô hình này từ năm 2010, chị Lê Thị Phương, Chi hội Quang Thành 4A6, nhận ra rằng lâu nay con người thầm lặng phá hủy môi trường bằng rác thải sinh hoạt hằng ngày. “Từ khi được hướng dẫn làm phân hữu cơ, tôi thử nghiệm ngay với rác thải nhà bếp, làm phân bón cho vườn nhà. Hiện các chị em còn chỉ nhau thêm mùn cưa, bã chè, bã cà-phê… vào thùng phân ủ. Có nhiều cách làm nhưng kết quả là từng gia đình giảm ít nhất 2kg rác mỗi ngày”, chị Phương chia sẻ.

Để có rau sạch cho gia đình, chị Trần Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN quận Sơn Trà đã trồng rau sạch trên sân thượng trong các khay nhựa. “Vườn trên mái nhà tôi lúc nào cũng có rau sạch để ăn, thỉnh thoảng mang sang hàng xóm chia sẻ với chị em một ít. Chỉ cần mỗi ngày ra vườn chăm sóc, tưới rau, tôi cảm thấy thật thoải mái, thư giãn”, chị Thuận cho biết.

Trong khi đó, CLB gia đình hạnh phúc của thôn Thạch Bồ, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) thực hiện “sống xanh” bằng cách dùng lá chuối thay túi ni-lông. Chị Đặng Thị Tuyết (thôn An Trạch, xã Hòa Tiến) là một trong những hộ liên tục duy trì việc trồng chuối lấy lá sử dụng thay túi ni-lông. Chị Tuyết chia sẻ: “Sau khi hiểu rõ tác hại của túi ni-lông, tôi quyết tâm chặt tràm để trồng chuối lấy lá. Dùng xong đem đổ vào hố rác trong vườn, đốt và lấy phân bón cho cây trồng. Số lá chuối không sử dụng hết đem ra chợ bán”.

Với cách làm này, chị vừa có thể tăng thêm thu nhập cho gia đình, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Đến nay, mô hình này đã được Hội LHPN huyện Hòa Vang nhân rộng trong 5 thôn của xã Hòa Tiến và có 110 hộ gia đình phụ nữ trồng cây lấy lá gói thực phẩm thay thế túi ni-lông.

Đó chỉ là vài trường hợp trong muôn vàn trường hợp “sống xanh” của 67 CLB “Sống xanh” với 1.387 thành viên, 833 nhóm “Sống xanh” với 9.293 thành viên của toàn thể phụ nữ trên toàn thành phố. Mô hình này đã giúp các thành viên nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, thói quen trong sinh hoạt hằng ngày theo hướng tích cực như: sử dụng giỏ nhựa để đi chợ; tiết kiệm điện, nước, ga; sử dụng điều hòa, máy giặt đúng mức; trồng cây xanh, chậu cảnh, rau sạch tại nhà để bảo vệ sức khỏe cũng như cải thiện không khí; biết cách làm phân hữu cơ tại nhà bón cho cây trồng…

Góp phần làm đẹp thành phố

Không chỉ làm “xanh” mái nhà của riêng mình, nhiều chị còn vận động người dân trong khu vực tổ chức chiến dịch ra quân làm sạch môi trường; xây dựng các tuyến đường “xanh - sạch - đẹp”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản” tại khu dân cư. Trên tuyến đường Lê Đình Dương (phường Nam Dương, quận Hải Châu), bao bọc quanh các gốc cây là những bông hoa chuỗi ngọc, mào gà xinh xắn. Đây là thành quả của các chị em nhóm Sống xanh Chi hội Phước Hiệp.

Chị Hà Thị Thanh Lực, một thành viên của nhóm nói: “Mỗi tháng họp mặt, chúng tôi đều phân công người chăm sóc cây và hoa hằng ngày. Khi nào đến phiên mình, cả hai vợ chồng tôi cùng ra tưới cây. Có gốc hoa đẹp, không ai nỡ vứt rác ra đó mà mọi người cũng yêu khu phố nhà mình hơn”.

Trong khi đó, chị Đặng Thị Nguyệt, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 20, phường Chính Gián (quận Thanh Khê) với mong muốn cho người dân nơi đây có không gian vui chơi, tận hưởng cuộc sống, đã cải tạo khuôn viên đất 700m2 của khu vực thành công viên xanh tốt, có cảnh quang đẹp, mua máy cắt cỏ để cắt cỏ tại công viên...

Tính đến thời điểm hiện tại, Hội LHPN cơ sở đã phát động và trồng, chăm sóc 186.254 cây xanh, phối hợp các hội, đoàn thể tại địa phương làm 2.964 bồn hoa, trồng được 1 vườn thuốc nam.

Với những công việc không tên, các bà, các cô, các chị lặng thầm góp phần làm thành phố xanh - sạch - đẹp và hướng tới mục tiêu “Đà Nẵng - thành phố môi trường”.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.