.

Quận Hải Châu thiếu trung tâm văn hóa - thể thao

.

Trong khi các quận khác và huyện Hòa Vang đều đã có trung tâm văn hóa - thể thao (TTVHTT) thì quận Hải Châu chưa có. Thành phố đã quy hoạch xây dựng tại một khu đất ở phường Hòa Cường Bắc, nhưng cũng đang bỏ trống.

Do không có Trung tâm văn hóa - thể thao, khi tổ chức một giải bóng đá mini, quận Hải Châu phải tốn kinh phí thuê nhiều địa điểm để tổ chức thi đấu.
Do không có Trung tâm văn hóa - thể thao, khi tổ chức một giải bóng đá mini, quận Hải Châu phải tốn kinh phí thuê nhiều địa điểm để tổ chức thi đấu.

Do không có TTVHTT quận, mới đây, khi Quận ủy Hải Châu tổ chức giải bóng đá mini nam chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI và kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy Đảng với sự tham gia của 14 đội bóng, ban tổ chức phải đi thuê nhiều địa điểm khác nhau mới tổ chức đủ 25 trận đấu.

Khá hiếm thấy khi giải đấu vừa tổ chức thi đấu trong nhà, vừa tổ chức thi đấu ngoài trời; đồng thời, mỗi vận động viên phải có 2 đôi giày để phục vụ thi đấu trên sân gỗ và sân cỏ nhân tạo. Nêu dẫn chứng trên để thấy sự khó khăn, chắp vá khi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao ở quận trung tâm của thành phố trong điều kiện không có TTVHTT như các quận khác.

Năm 2008, do khó khăn về quỹ đất trong khi nhu cầu về tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn là bức thiết, quận quyết định đầu tư xây dựng một nhà thi đấu đa năng theo kiểu chắp vá tại đường Lê Hồng Phong với diện tích chỉ đủ bố trí 4 sân tập luyện, thi đấu cầu lông, không có diện tích để lắp đặt khán đài cho khán giả. Tuy vậy, nơi đây cũng thu hút hàng ngàn lượt người tới tham gia tập luyện và thi đấu các môn cầu lông, bóng bàn, kéo co, đẩy gậy, cờ vua, cờ tướng. Bên cạnh đó, quận còn tận dụng nhà thi đấu tổ chức các hội thi, hội thảo, tọa đàm, giao lưu của các địa phương, đoàn thể thuộc quận.

Nhưng với sự hạn hẹp về diện tích và không có khán đài, nhà thi đấu đa năng này không thể tổ chức được các hoạt động văn hóa, thể thao một cách phong phú và có quy mô cấp quận, buộc phải đi thuê các địa điểm của tư nhân hoặc đơn vị khác khá tốn kém và khó khăn trong phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, phát hiện các tài năng, năng khiếu cho quận và thành phố.

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin quận Hải Châu, so với các tiêu chí quy định tại Thông tư 11/2010/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, hiện quận Hải Châu chưa đáp ứng được một phần tối thiểu cho các hoạt động của một trung tâm VHTT cấp quận, huyện. Sắp tới, các nhu cầu thiết yếu về tập luyện, thi đấu, hoạt động thể dục thể thao cũng như văn hóa - văn nghệ sẽ càng tăng nhưng diện tích dành cho hoạt động văn hóa, thể thao càng khó khăn hơn.

Điều đáng nói là các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Thanh Khê, Liên Chiểu đều đã có các công trình như sân vận động, nhà thi đấu đa năng, bảo đảm được hoạt động thể dục thể thao cộng đồng thì khu đất rộng 3.681m2 ở phường Hòa Cường Bắc được quy hoạch để xây dựng TTVHTT quận Hải Châu vẫn đang trong tình trạng bỏ hoang.

Trong năm 2015, thành phố đã bố trí 200 triệu đồng để làm thủ tục chuẩn bị đầu tư nhưng vào ngày 14-9-2015, UBND thành phố có chủ trương tạm dừng triển khai các công trình nhà biểu diễn nghệ thuật, nhà biểu diễn đa năng tại các TTVHTT quận, huyện trên địa bàn thành phố trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, trong đó có dự án TTVHTT quận Hải Châu.

Theo UBND quận Hải Châu, với diện tích khu đất quy hoạch rộng 3.681m2, TTVHTT quận chỉ thiết kế có quy mô gồm: 1 nhà đa năng 1 tầng có diện tích xây dựng 1.000m2; 1 nhà làm việc 3 tầng có diện tích xây dựng 267m2 và diện tích sàn 801m2; 1 nhà phục vụ 1 tầng có diện tích xây dựng 90m2; sân tennis có diện tích 452m2; bể bơi có diện tích 534m2 và các hạng mục phụ trợ như: tường rào, cổng ngõ, sân nền, cây xanh với tổng diện tích 1.338m2. Công trình này có tổng mức đầu tư hơn 19 tỷ đồng; trong đó, ngân sách thành phố đầu tư các hạng mục là nhà làm việc, nhà đa năng, bể bơi, còn lại là đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa và ngân sách quận Hải Châu.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết: “Bên cạnh mục đích phục vụ cho nhân dân, TTVHTT quận còn là cơ ngơi phục vụ các nhiệm vụ chính trị chung. Vì thế, việc thành phố chủ trương tạm dừng triển khai các công trình nhà đa năng tại các TTVHTT quận, huyện đang trong giai đoạn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư làm việc triển khai dự án TTVHTT quận Hải Châu gặp khó khăn. Quận đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND thành phố tiếp tục triển khai dự án để đáp ứng nhu cầu thiết thực của nhân dân trên địa bàn quận và phát huy hiệu quả đầu tư dự án”.

Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.