.

Văn hóa là đòn bẩy phát triển bền vững

.

Phong trào xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hóa hiện nay đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của lãnh đạo chính quyền, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở và là mục tiêu phấn đấu vì sự phát triển bền vững của mỗi cơ quan, đơn vị. Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ (Tổng Công ty Hòa Thọ) đã nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng môi trường doanh nghiệp văn hóa, làm đòn bẩy phát triển.

Tổng Công ty Hòa Thọ hình thành và phát triển hơn 50 năm, hiện có gần 10.000 cán bộ, công nhân viên (CBCNV) gồm 12 đơn vị thành viên trực thuộc. “Trong bối cảnh hội nhập, mở rộng quan hệ quốc tế với nhiều cạnh tranh và sự tiến bộ vượt bậc của khoa học công nghệ, lãnh đạo doanh nghiệp xác định, nếu không nâng cao tư tưởng nhận thức, lối sống và nhu cầu hưởng thụ văn hóa thẩm mỹ cho người lao động sẽ dẫn tới nguy cơ làm giảm năng lực sáng tạo văn hóa trong công nhân”, ông Phan Hữu Phu, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Hòa Thọ, cho hay. Từ đó, lãnh đạo Tổng Công ty Hòa Thọ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo xây dựng môi trường doanh nghiệp văn hóa, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài.

Khuôn viên của Tổng Công ty Hòa Thọ khang trang, sạch đẹp với vườn hoa, cây cảnh được bố trí hài hòa, tạo môi trường thoáng mát. Đường giao thông nội bộ được phân làn, phân luồng, sơn kẻ vạch hướng dẫn giao thông; lắp đặt biển báo, biển hiệu theo quy định, đảm bảo thuận tiện, khoa học và mỹ quan. Các thùng rác đặt trong khuôn viên và được CBCNV nêu cao ý thức tự giác bỏ rác vào thùng. Điều ấn tượng với khách đến thăm và làm việc là luôn nhận được ánh mắt và nụ cười chào hỏi niềm nở của CBCNV. Nhà ăn giữa ca rộng rãi, sạch sẽ, người lao động đến nhà ăn vui vẻ, trật tự. Anh Đinh Văn Lai, công nhân xưởng dệt cho biết: Đây đã là thói quen, thành nền nếp của tất cả công nhân lao động. Mọi người coi đây như là nhà mình rồi.

Cái hay ở Tổng Công ty Hòa Thọ là mọi người đều xác định mỗi hành vi nhỏ của mình sẽ góp phần làm cho môi trường văn hóa trong doanh nghiệp được hình thành. Anh Phan Hữu Phu cho biết, Tổng công ty đã xây dựng và ban hành nội bộ cuốn “Sổ tay văn hóa doanh nghiệp” với đầy đủ nội dung yêu cầu mọi thành viên phải xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp. Trong đó chú trọng chấp hành nghiêm pháp luật về bảo vệ môi trường, kiểm soát chặt chẽ ô nhiễm môi trường, nhất là nước thải sinh hoạt, thu gom xử lý tất cả chất thải rắn, chất thải nguy hại theo quy định. Vệ sinh công nghiệp trong các nhà máy sản xuất được thực hiện hằng giờ, luôn sạch sẽ, tạo môi trường nơi trực tiếp sản xuất thông thoáng. Mọi chế độ cho người lao động được đảm bảo như nhà ăn khang trang sạch đẹp, bữa cơm giữa ca và bữa ăn buổi sáng được phục vụ miễn phí, có thêm phụ cấp tiền ăn chiều; hỗ trợ tiền gửi trẻ, tiền thuê nhà trọ đối với công nhân ở xa; bồi dưỡng chống nóng trong những ngày thời tiết nóng bức; đối với người lao động ngành sợi có thêm phục vụ cà-phê, nước giải khát giữa giờ trong phòng máy lạnh, tăng chế độ bồi dưỡng ca đêm... Bên cạnh đó, Tổng công ty đầu tư xây dựng trạm y tế với những trang thiết bị thiết yếu và hỗ trợ mua thuốc chữa bệnh đảm bảo các yêu cầu về khám, chữa bệnh tại chỗ đối với CBCNV; mở siêu thị giá rẻ để phục vụ công nhân sau giờ tan ca, thường xuyên tổ chức tham quan trong và ngoài nước cho người lao động, đảm bảo mỗi người có ít nhất 1 lần được đi tham quan, nghỉ dưỡng. Không những vậy, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời bằng các nguồn quỹ phúc lợi và Quỹ ái hữu với số tiền hơn 1 tỷ đồng do CBCNV đóng góp. Lao động nữ được tổ chức khám bệnh và tầm soát ung thư, từ tháng 8-2013 đến nay có gần 1.500 lượt người được khám với số tiền gần 1 tỷ đồng. Với việc chăm lo tốt đời sống người lao động và chiến lược kinh doanh phù hợp, Tổng công ty hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị, tốc độ tăng trưởng bình quân gần 20%/năm. Năm 2015, doanh thu ước đạt 3.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân 6,3 triệu đồng/người/tháng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2014. Nộp ngân sách 117 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2014.

Với những nỗ lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp đã tạo đòn bẩy phát triển của Tổng Công ty Hòa Thọ cho hôm nay và cả ngày mai.

NGỌC YẾN

;
.
.
.
.
.