.

Ấm áp tình thân ái

.

Mỗi khi Tết đến Xuân về là dịp để cả xã hội cùng chung tay, góp sức giúp đỡ những người nghèo đón Tết đủ đầy, ấm áp; qua đó, nhân lên tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tặng quà Tết cho đồng bào nghèo huyện Hòa Vang.
Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tặng quà Tết cho đồng bào nghèo huyện Hòa Vang.

Hiện trên địa bàn thành phố có 23.276 hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố giai đoạn 2016-2020. Bà Nguyễn Thị Phương Ngọc, Phó ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết: “Do áp dụng theo chuẩn mới nên năm nay số hộ nghèo đông hơn năm ngoái.

Với số tiền hạn hẹp, chúng tôi không thể trao quà Tết cho tất cả các hộ nghèo mà phải chọn ra những hộ khó khăn hơn. Trong đó, ưu tiên các hộ nghèo là nạn nhân chất độc da cam, hộ chính sách nghèo, hộ nghèo do ốm đau, bệnh tật hiểm nghèo, bệnh điều trị dài ngày, hộ người già neo đơn, không còn sức lao động.

Mỗi hộ sẽ được hỗ trợ tiền mặt hoặc quà có giá trị thấp nhất 300.000 đồng trích từ nguồn hỗ trợ do các đơn vị, cá nhân đóng góp cho chương trình “Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo” và một phần từ quỹ “Vì người nghèo” các cấp”.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cũng cho biết, theo kết quả mới điều tra, trên địa bàn quận Hải Châu có khoảng 2.100 hộ nghèo có mức thu nhập dưới 1,3 triệu đồng/người/tháng.

Hiện các phường đã gặp mặt các hộ này nắm tình hình để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ họ thoát nghèo trong thời gian tới. Trong năm 2015, Mặt trận quận Hải Châu đã vận động được 4,9 tỷ đồng cho quỹ “Vì người nghèo”, vượt 1,4 tỷ so với chỉ tiêu thành phố giao. Cũng như mọi năm, Mặt trận quận và các phường sẽ trích một phần từ nguồn quỹ này để hỗ trợ quà Tết, cấp học bổng và sửa chữa nhà cho các hộ nghèo, khó khăn.

Năm 2015 là năm dồn tổng lực để giúp tất cả các hộ nghèo thoát nghèo nên 100% hộ nghèo trên địa bàn thành phố đều có quà Tết xuân Ất Mùi. Chương trình “Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo” xuân Ất Mùi năm 2015 được Mặt trận các cấp tích cực thực hiện và đã vận động hỗ trợ tổng cộng 25.089 suất quà trị giá trên 10,4 tỷ đồng, đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc Cơtu, bà con người Việt gốc Hoa tại Hòa Vang đều có quà Tết và có nhà ở khang trang đón Tết.

Tiếp tục thực hiện chương trình an sinh xã hội của thành phố và đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố có điều kiện vui Xuân, đón Tết, năm nay, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam thành phố chủ trì phối hợp với Mặt trận các cấp, ngành, hội, đoàn thể, các tổ chức thành viên và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố triển khai hưởng ứng “Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo” xuân Bính Thân năm 2016.

Theo đó, Mặt trận thành phố sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai đến các ngân hàng, các tổ chức tín dụng đóng trên địa bàn thành phố theo Chương trình liên tịch hỗ trợ an sinh xã hội; đồng thời tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” trao quà Tết cho hộ nghèo vào ngày 28-1-2016 (nhằm ngày 19 tháng Chạp).

Bà Lê Thị Thái Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố khẳng định: “Năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức chương trình “Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo” nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của nhân dân, phát huy trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia hưởng ứng chăm lo Tết cho người nghèo.

Sự phối hợp của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc chăm lo cuộc sống cho người nghèo sẽ góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và tạo điều kiện cho đồng bào nghèo được vui Xuân, đón Tết đầm ấm”.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.