.

Phát huy tối đa dân chủ trong các hội nghị hiệp thương

.

Chiều 16-2, tại phiên họp thứ nhất của Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 (Ủy ban Bầu cử thành phố), Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Trần Thọ chỉ đạo công tác tổ chức các hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử phải đảm bảo chất lượng ngay từ hội nghị hiệp thương lần 1 để bầu cho được những đại biểu thật sự chất lượng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân thành phố.

Mặt trận các cấp phải phát huy tối đa dân chủ trong các hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử để không có “nghị gật”, “nói theo” trong HĐND các cấp. Đối với công tác tổ chức các hội nghị hiệp thương ở cấp quận, huyện, phường, xã, cần tránh tình trạng chốt số dư tối thiểu ngay từ lần hiệp thương thứ hai.

Các cơ quan, tổ chức được giới thiệu người ra ứng cử không để tình trạng “quân xanh, quân đỏ” hay tình trạng đệm lót, phải đảm bảo tính hợp lý trong cơ cấu, tránh tình trạng đưa vào cho đẹp “đội hình” trong HĐND các cấp.

Công tác tuyên truyền phải làm cho cử tri nhận thức đầy đủ quyền và nghĩa vụ tham gia bầu cử, coi đây là một cuộc sinh hoạt chính trị rộng lớn của toàn dân; tuyên truyền để người dân có ý thức phát huy dân chủ khi mạn đàm tiểu sử ứng cử viên, thực hiện nghiêm túc việc đi bầu cử, không bầu thay.

Các cơ quan được phân công có trách nhiệm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử đúng pháp luật, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn thành phố.

Cũng tại phiên họp này, Sở Nội vụ - cơ quan thường trực Ủy ban Bầu cử thành phố trình bày các nội dung: Nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy ban Bầu cử; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ủy ban Bầu cử thành phố; một số nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban Bầu cử thành phố từ tháng 2 đến tháng 3, trong đó trọng tâm là các hội nghị hiệp thương lần 1 và lần 2 giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tổ chức hội nghị cử tri.

● Ngày 16-2, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ 1 để thảo thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo đó, 27 đại diện các tổ chức thành viên Mặt trận quận tham dự hội nghị thảo luận và biểu quyết thống nhất 100% để dự kiến giới thiệu 62 người ứng cử đại biểu HĐND quận Liên Chiểu nhiệm kỳ 2016-2021 với cơ cấu, thành phần: Chuyên trách đảng: 6, chuyên trách HĐND: 6; đại diện các phường: 10; Mặt trận, đoàn thể chính trị-xã hội: 10; khối quản lý nhà nước: 6; trí thức, các hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp: 13; lực lượng vũ trang: 4; sản xuất kinh doanh: 5; tôn giáo: 2. Theo quy định, quận Liên Chiểu được bầu 37 đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2016-2021.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.