.

Bảo đảm dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm

.

Giám sát nhằm phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai công tác bầu cử ở địa phương, những vi phạm pháp luật về bầu cử (nếu có) để có biện pháp hướng dẫn khắc phục kịp thời nhằm bảo đảm cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của nhân dân.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng, nói như vậy về mục đích của hoạt động giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021) được Mặt trận thành phố và các cấp vừa triển khai.

Ban Dân chủ - Pháp luật của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiếp nhận biên bản giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND thành phố khóa IX.
Ban Dân chủ - Pháp luật của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiếp nhận biên bản giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND thành phố khóa IX.

Để chuẩn bị công tác này, trước đó, Ban Dân chủ - Pháp luật của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận chủ chốt ở cấp quận, huyện về nội dung, yêu cầu, biện pháp và hình thức giám sát công tác bầu cử.

Đây là bước chuẩn bị cần thiết nhằm bảo đảm hoạt động giám sát hiệu quả. Để triển khai hoạt động giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã quyết định thành lập 7 đoàn giám sát công tác bầu cử tại 56 phường, xã từ ngày 20-3; qua đó nắm bắt tình hình, kết quả tổ chức triển khai công tác bầu cử tại Mặt trận quận, huyện, phường, xã. Mặt trận các quận, huyện đã thành lập các đoàn giám sát để phối hợp với đoàn giám sát của Mặt trận thành phố.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Nguyễn Đăng Khoa cho biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã chủ động tổ chức 2 đoàn giám sát và tiến hành ngay hoạt động giám sát nhiệm vụ Mặt trận tham gia công tác bầu cử theo quy định của Luật MTTQ Việt Nam, trọng tâm là công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND quận và đại biểu HĐND 7 phường.

Qua giám sát ban đầu, kết quả giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND quận sau hiệp thương lần 1  đúng tinh thần không có “quân xanh, quân đỏ”, đệm lót, giới thiệu người chênh lệch nhau quá xa về tầm đại biểu dân cử. Tại 7 phường, việc tiến hành hiệp thương lần 1 và giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND phường bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng, đúng tiến độ thời gian quy định.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận Hải Châu đã có kế hoạch giám sát theo chức năng được pháp luật quy định đối Ủy ban bầu cử của quận, đồng thời hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam 13 phường tiến hành hoạt động giám sát đối với Ủy ban bầu cử cùng cấp.

Trước đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã mở lớp tập huấn nghiệp vụ Mặt trận tham gia, giám sát hoạt động bầu cử cho cán bộ Mặt trận chủ chốt và 344 Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư của 13 phường.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Hoàng Minh Trinh, việc tập huấn công tác giám sát cho Mặt trận khu dân cư tập trung vào những việc được tiến hành ở khu dân cư: Việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, lập và niêm yết danh sách cử tri, niêm yết danh sách người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, việc tiếp xúc giữa người ứng cử với cử tri để vận động bầu cử, trình tự bầu cử và thể thức bỏ phiếu trong ngày bầu cử. Mục tiêu là bảo đảm các nội dung công việc này phải đúng pháp luật, dân chủ.

Đi thực tế tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, chúng tôi ghi nhận hoạt động tham gia và giám sát công tác bầu cử được tiến hành rất chu đáo, cẩn thận. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã mời Ban Dân chủ - Pháp luật của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố để tập huấn nghiệp vụ giám sát bầu cử cho 33 Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư.

“Tập huấn nhưng không “giao khoán” hẳn cho Ban công tác Mặt trận khu dân cư. Thường trực Mặt trận phường luôn theo sát các hoạt động thực hiện chức trách nhiệm vụ của Ban liên quan đến bầu cử. Các cuộc họp cử tri để giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND phường đều có Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường dự. Nếu có sơ sót về quy trình, phải được chấn chỉnh ngay tại chỗ và yêu cầu làm đúng quy định”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc Nguyễn Văn Trung cho biết.

Nội dung Mặt trận giám sát bầu cử

- Hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử: Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử, Tổ bầu cử

- Việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và thủ tục, hồ sơ ứng cử

- Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử

- Việc lập danh sách cử tri và việc giải quyết khiếu nại tố cáo về danh sách cử tri

- Việc niêm yết và xóa tên trong danh sách người ứng cử

- Việc người ứng cử tiếp xúc cử tri vận động bầu cử

- Việc vận động bầu cử bằng phương tiện thông tin đại chúng

- Trình tự bầu cử, thể thức bỏ phiếu trong ngày bầu cử

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.