.

Giảm ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn

.

Sau gần 6 tháng nỗ lực khắc phục, đến nay, ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn đã được cải thiện, người dân khối phố Khánh Sơn không còn bức xúc như trước.

Việc phủ bạt che bãi rác đã giảm đáng kể mùi hôi trong thời gian qua.
Việc phủ bạt che bãi rác đã giảm đáng kể mùi hôi trong thời gian qua.

Trở lại khối phố Khánh Sơn (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) những ngày sau Tết Bính Thân 2016, chúng tôi cảm nhận được không khí trong lành ở nơi này. Người dân buôn bán xôm tụ, không còn phải bịt mũi, đeo khẩu trang. Những quán cà-phê đã đông khách; quán cơm, quán phở có nhiều người ăn.

Ông Nguyễn Văn Huề (chủ một quán cà-phê đối diện đường vào bãi rác) cho biết, hiện nay, ô nhiễm đã giảm rất nhiều: “Trước đây, đêm ngày gì bãi rác cũng bốc mùi thối nồng nặc, đặc biệt ban đêm không ai chịu nổi. Tuy nhiên, gần 6 tháng nay, nhất là thời gian gần đây đã khác hẳn.

Có chăng cũng là mùi hôi đặc trưng của bãi rác. Đây là nỗ lực của ngành chức năng để bảo vệ môi trường sống cho người dân, vì vậy ai cũng thấy hài lòng”. Điều này cũng được lãnh đạo UBND phường Hòa Khánh Nam khẳng định với chúng tôi.

Có được sự chuyển biến đó, ông Đặng Đức Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, sau khi xảy ra sự việc người dân bức xúc chặn xe chở rác lên bãi, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và ngành chức năng, lãnh đạo công ty đã đôn đốc triển khai các biện pháp khắc phục theo yêu cầu của người dân.

Tìm hiểu tại bãi rác, chúng tôi thấy ta-luy, mặt bằng đã được hạ xuống, các hộc số 1, 2 và một phần hộc rác số 3 đã được lấp đất. Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đầu tư hơn 3 tỷ đồng mua bạt HDBI che phủ hơn 55.000m2 tại bãi rác.

“Việc che phủ bãi rác đã giảm rất nhiều mùi hôi, ngăn ngừa côn trùng bu bám; đặc biệt là ngăn được lượng nước mưa xuống bãi rác, qua đó hạn chế thấp nhất lượng nước rác rỉ nhằm giảm tải cho nhà máy xử lý nước rỉ rác hiện tại”, ông Đặng Đức Vũ cho hay.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý bãi rác cho biết thêm, thời gian qua, xí nghiệp đã tăng cường tần suất phun chế phẩm khử mùi hôi. Nếu trước đây 3 lần/ngày, nay tăng lên 4 lần/ngày; bể phốt cũng tăng tần suất khử mùi từ 1 lần lên 2 lần/ngày.

“Tại bể phốt, xí nghiệp đã bơm toàn bộ phân bùn tại 6 bể chứa lên bãi rác để chôn lấp, đồng thời lợp mái che cho 6 bể. Tuy nhiên, do yêu cầu của người dân nên hiện tại bể phốt cũ đang dừng và xây hệ thống chứa bùn bể phốt mới nằm cách xa khu dân cư”, ông Huy nói.

Song song với công tác khắc phục trên bãi rác, Công ty CP Môi trường đô thị đã thay đổi cách quản trị tại Xí nghiệp Quản lý bãi rác. Toàn bộ quy trình vận hành bãi rác đã được công khai để người dân có thể giám sát. Tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát toàn bộ xe ra, vào bãi rác, qua đó đảm bảo 100% xe phải được qua cân, 100% xe phải được rửa sạch trước khi ra khỏi cổng xí nghiệp.

Nhờ vậy, đường phố sạch sẽ, không còn rơi vãi rác, nước rỉ hôi hám như trước đây. “Để xử lý rốt ráo ô nhiễm, xí nghiệp đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát vào ban đêm; phân công lãnh đạo kiểm tra tại các khu vực dân cư. Nếu ở đâu có mùi hôi sẽ có biện pháp xử lý ngay, không để người dân bức xúc”, ông Huy khẳng định.

Tuy nhiên, những biện pháp xử lý trên cũng chỉ là nhất thời, bởi hiện nay, bãi rác Khánh Sơn đã quá tải, khả năng chứa rác chỉ còn khoảng 2 hộc. Do vậy, theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, sở này cùng các ngành liên quan đang tích cực khảo sát bãi rác mới tại huyện Hòa Vang để thay thế bãi rác Khánh Sơn trong thời gian đến.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.