.
HỘI NGHỊ HIỆP THƯƠNG LẦN THỨ 2

15 người ứng cử ĐBQH, 98 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố

.

* Phát động thi đua thực hiện công tác bầu cử

* Thành lập 7 đoàn giám sát hoạt động bầu cử

Sáng 18-3, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND thành phố khóa IX. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí.

Căn cứ vào cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu và tiêu chuẩn ĐBQH, 9 cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ đã giới thiệu 10 ứng cử viên ứng cử ĐBQH khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã hoàn tất thủ tục và nộp hồ sơ ứng cử đúng thời hạn luật định.

Đến 17 giờ ngày 13-3, Ủy ban Bầu cử thành phố đã nhận được 3 hồ sơ tự ứng cử đại biểu Quốc hội hợp lệ. Như vậy, danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu QH khóa XIV có 13 người, chưa tính 2 người do Trung ương giới thiệu.

Theo báo cáo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu ứng cử viên ĐBQH đã tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi công tác đối với người được giới thiệu có mức độ tín nhiệm đạt 100%. Hội nghị hiệp thương đã nhất trí thông qua danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XIV. Tổng số ĐBQH đơn vị thành phố Đà Nẵng được bầu là 6.

Đối với bầu cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021, Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 đã thống nhất lập danh sách sơ bộ 98 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa IX. Theo số lượng được phân bổ, khối chuyên trách Đảng giới thiệu 11 người, HĐND thành phố giới thiệu 11 người, khối quận, huyện giới thiệu 14 người (5 nữ), khối chuyên trách Mặt trận, đoàn thể 13 người (6 nữ, 4 trẻ), khối quản lý Nhà nước 12 người (4 nữ), khối sản xuất-kinh doanh 14 người (6 nữ, 3 trẻ), khối liên hiệp hội-các tổ chức xã hội-nghề nghiệp 11 người (5 nữ, 2 trẻ, 3 ngoài Đảng), khối lực lượng vũ trang 6 người, tôn giáo 1 người.

Ủy ban Bầu cử thành phố nhận được 5 hồ sơ tự ứng cử hợp lệ. Theo báo cáo tổng hợp biên bản hội nghị giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa IX của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ đã tiến hành các bước giới thiệu ứng cử viên đúng quy định.

Trong đó, có 89 người đạt mức tín nhiệm của cử tri nơi công tác 100%, 1 người đạt mức tín nhiệm 99,6%; 2 người đạt mức tín nhiệm 98,41% và 1 người đạt mức tín nhiệm 48,65%. Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Đăng Hải giải thích trường hợp đạt mức tín nhiệm dưới 50% vẫn được lập danh sách là đúng quy định vì đây mới là danh sách sơ bộ, còn các bước khác của quy trình hiệp thương để sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3 mới chính thức chốt danh sách ứng cử viên.

Như vậy, danh sách sơ bộ gồm 98 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa IX. Tổng số đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ được bầu là 50.

Sau hội nghị hiệp thương lần 2, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố sẽ gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú nhận xét, tín nhiệm đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND thành phố và lấy ý kiến cử tri nơi công tác (nếu có) đối với người tự ứng cử.

S.TRUNG

* Ngày 18-3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2016 - 2021. Các đại biểu đã biểu quyết thống nhất thông qua danh sách sơ bộ 72 người ứng cử HĐND cấp quận nhiệm kỳ 2016-2021 với cơ cấu, thành phần, gồm có: 34/72 nữ (47%); 10/72 người ngoài Đảng (13,9%); 12/72 người có độ tuổi dưới 35 (16,2%).

Hội nghị thống nhất thông qua kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND quận, nhiệm kỳ 2016- 2021. Theo đó, quận Hải Châu sẽ kết thúc hội nghị lấy ý kiến  nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND quận vào ngày 10-4, sớm hơn quy định chung 2 ngày.

ĐẶNG NỞ

* Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê vừa tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND quận Thanh Khê nhiệm kỳ 2016-2021. Các tổ chức thành viên Mặt trận quận đã thảo luận thống nhất lập danh sách sơ bộ 72 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND quận, trong đó về cơ cấu nữ có 27 người (37,5%), 6 người ngoài Đảng (8,33%), 13 người dưới 35 tuổi (18%).

Về trình độ, 1 tiến sĩ, 24 thạc sĩ, 43 đại học, 3 trung cấp và 1 sơ cấp. Theo báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ đã tiến hành các bước giới thiệu người ra ứng cử đúng quy định, không có trường hợp nào có vụ việc liên quan tới người được giới thiệu ra ứng cử cần xác minh.

* Theo kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ 2, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ tổ chức lập danh sách sơ bộ 59 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND quận Cẩm Lệ nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó, cơ cấu ngoài Đảng: 7 (11,9%) dưới 35 tuổi: 38/59 (64,5%), nữ: 21 (35,5%), tôn giáo: 3 (5,1%). Về trình độ có 2 tiến sĩ, 23 thạc sĩ.

S.TRUNG

* UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch tổ chức đợt thi đua thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo đó, nội dung thi đua bao gồm: thực hiện tốt công tác chỉ đạo bầu cử; tuyên truyền phổ biến rộng rãi về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và các văn bản hướng dẫn thi hành với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tổ chức tốt cuộc bầu cử; bảo đảm tuyệt đối về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử.

TRẦN DANH NAM

* Chiều 18-3, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội nghị triển khai công tác giám sát bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, mục đích giám sát nhằm nắm bắt tình hình, kết quả tổ chức triển khai công tác bầu cử tại Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, huyện, phường, xã.

Qua giám sát, phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai công tác bầu cử ở địa phương để có biện pháp khắc phục kịp thời nhằm bảo đảm cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố yêu cầu  hoạt động giám sát cuộc bầu cử phải được tiến hành chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời, đúng nội dung và tiến độ như kế hoạch giám sát.

Theo kế hoạch, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố sẽ thành lập 7 đoàn giám sát bao gồm đại diện Ban Thường trực và các ban chuyên môn của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các quận, huyện. Các đoàn thực hiện giám sát theo 3 đợt: đợt 1 từ ngày 20-3 đến 15-4, đợt 2 từ ngày 19-4 đến 29-4, đợt 3 từ ngày 30-4 đến 22-5.

Công tác giám sát bao gồm các nội dung như: nắm tình hình chung quanh công tác tổ chức hiệp thương lần thứ 2 và 3 của Mặt trận cấp dưới; việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và các thủ tục, hồ sơ ứng cử; giám sát việc lập, niêm yết danh sách cử tri và giải quyết khiếu nại, tố cáo về danh sách cử tri; công tác vận động bầu cử, trình tự bầu cử, thể thức bỏ phiếu, kiểm phiếu, tổng hợp kết quả bầu cử trong ngày bầu cử.

QUỐC KHẢI

* Sáng 18-3, quận Thanh Khê tổ chức Hội nghị tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 đến cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và cán bộ chủ chốt của các phường trên địa bàn quận. Các đại biểu được cung cấp kiến thức cơ bản hai luật nói trên; những điểm mới được bổ sung cho phù hợp với Hiến pháp năm 2013; đồng thời lĩnh hội các kỹ năng cần thiết trong công tác tuyên truyền cuộc bầu cử. Đây là một trong các hoạt động nhằm góp phần thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.