.

Bắt quả tang bơm nước vào bò

.

Trước khi đưa bò vào Trung tâm Chế biến gia súc, gia cầm Đà Nẵng (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) xẻ thịt, các lái buôn dùng thủ đoạn bơm nước vào bò để bò tăng cân, hòng thu lợi. Trước khi “hóa kiếp”, những con vật tội nghiệp kia bị hành hạ man rợ để phục vụ lòng tham của con người.

Lực lượng Công an yêu cầu Phạm Nhật M. thực hiện hành vi bơm nước vào bò như đã làm trước đó. Ảnh: NGỌC ĐOAN
Lực lượng Công an yêu cầu Phạm Nhật M. thực hiện hành vi bơm nước vào bò như đã làm trước đó. Ảnh: PV

Nhận được tin báo của người dân, 20 giờ 30 ngày 25-4, chúng tôi có mặt ở khu nhà hoang - “đại bản doanh” chuyên bơm nước vào bò, nằm ở đường Đà Sơn, cách Trung tâm Chế biến gia súc, gia cầm Đà Nẵng (thuộc tổ 113 phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) khoảng 100 mét.

Theo quan sát, nằm khuất sâu trong khu nhà hoang này, những người làm thuê đang buộc bò vào các cây cột và chuẩn bị đồ nghề để tiến hành bơm nước bò. Trong lúc chúng tôi tìm cách tiếp cận hiện trường ghi hình hoạt động bơm nước vào bò, thì bên ngoài có 3 thanh niên làm nhiệm vụ cảnh giới.

Liếc nhìn phía sau khu nhà hoang, dưới ánh điện lờ mờ, có một thanh niên đang luồn ống dây nhựa màu xanh bơm nước vào miệng bò. Khoảng 5 phút sau, những con bò tội nghiệp bụng căng tròn, mắt trợn ngược, vùng vẫy do bị ép uống quá nhiều nước.

Sau khi người thanh niên kia bơm nước xong con bò này, thì một thanh niên khác đến dắt bò ra cột bên ngoài, rồi tiếp tục dắt con khác vào bơm nước. Nước bơm bò đổ lênh láng dưới nền xi-măng, đọng thành vũng. Chỉ trong vòng hơn nửa tiếng, chúng tôi đếm được có gần 10 con bò bị bơm nước bụng căng tròn trước khi “hóa kiếp”.  

Trong lúc chúng tôi theo dõi hoạt động bơm nước, hành hạ bò dã man này, như nghi ngờ bị theo dõi hoạt động phi pháp của mình, một thanh niên trong khu nhà hoang đi ra, tay cầm đèn pin hướng về phía chúng tôi. Sợ bị lộ, chúng tôi nhanh chóng rút khỏi hiện trường và điện báo với chính quyền địa phương.

Gần 22 giờ, Công an quận Liên Chiểu và Công an phường Hòa Khánh Nam có mặt tại hiện trường. Phát hiện lực lượng Công an, những người làm thuê trong khu nhà hoang bỏ chạy tán loạn. Tại hiện trường có cả thảy 13 con bò nặng hàng trăm kg đã được bơm nước, bụng căng tròn, đứng thở hổn hển. Do lượng nước chứa quá nhiều trong bụng, một số con bị trào ngược nước ra miệng, rồi ngã uỵch. Ở khu vực bơm nước, các ống dây bơm vẫn còn vứt vương vãi dưới nền nhà.

Làm việc với cơ quan Công an, 5 người làm thuê ở đây thừa nhận 13 con bò trên mới được bơm nước xong, để chờ đến giờ đưa qua Trung tâm Giết mổ gia súc, gia cầm Đà Sơn xẻ thịt. Phạm Nhật M. (SN 1979, trú huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) là người trực tiếp bơm nước vào bò. Riêng chủ bò là Nguyễn Thị Tài (SN 1957, trú đường Trần Cao Vân, quận Thanh Khê) không có mặt ở hiện trường. Sau khi lập biên bản hành vi vi phạm, lực lượng Công an đã yêu cầu Phạm Nhật M. thực nghiệm việc bơm nước vào bò như đã làm trước đó.

Có mặt tại hiện trường, Đại tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng Công an quận Liên Chiểu chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với hành vi bơm nước vào động vật trước khi giết mổ. Trước mắt đưa 5 người làm thuê về cơ quan Công an để lấy lời khai và cắt cử lực lượng công an canh giữ nguyên hiện trường để chờ tiếp tục xử lý.

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
.
.
.
.
.