.

Hai lời xin lỗi, một vấn đề

.

Ngay sau khi Báo Đà Nẵng phát hiện sự việc tắc trách trong công tác giải phóng mặt bằng và phản ánh qua bài báo “Sống tạm” ở Mân Quang, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ đạo kiểm tra và giải quyết vụ việc kịp thời

. Về cơ bản, đến nay, hộ giải tỏa đã nhận được đất tái định cư (TĐC) để làm nhà ở, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, qua việc này cho thấy sự tắc trách trong thực thi nhiệm vụ ở một số cơ quan, đơn vị. Đáng chú ý, là đã có hai lời xin lỗi được đưa ra đến từ lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố.

Ngày 11-3-2016, tại Hội nghị chuyên đề về công tác giải tỏa, đền bù (GTĐB), TĐC của thành phố, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất có hành động cúi đầu và nói lời xin lỗi. Là người phát biểu tham luận đầu tiên tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tiến cho hay, ông từng có 18 năm tham gia công tác GTĐB và 13 năm làm Trưởng ban, giúp việc cho 6 đời Chủ tịch UBND thành phố qua các thời kỳ.

Với thâm niên đó, ông Nguyễn Văn Tiến cảm ơn sự đóng góp, đồng thuận và phối hợp, tạo điều kiện của nhân dân, kịp thời bàn giao mặt bằng để thi công các dự án đúng tiến độ. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, thời gian qua có không ít cán bộ của các đơn vị GTĐB đã làm phiền lòng nhân dân như sách nhiễu, thái độ phục vụ thiếu lễ phép, có những biểu hiện tiêu cực... “

Chính vì vậy, hôm nay, thay mặt cho những người làm công tác GTĐB, tôi xin thành thật xin lỗi toàn thể nhân dân trong nhiều dự án giải tỏa”, ông Nguyễn Văn Tiến nói. Những tưởng với thái độ này, ông Nguyễn Văn Tiến sẽ nhận được nhiều sự đồng tình của các đại biểu tham dự hội nghị.

Song, ngược lại, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, là lãnh đạo công tác quản lý Nhà nước đối với Trung tâm Phát triển quỹ đất nhìn nhận, đánh giá: “Anh Tiến có nêu lên những vấn đề tiêu cực, gây phiền hà trong công tác GTĐB. Vấn đề này xuất hiện ở rất nhiều lúc, nhiều nơi. Anh Tiến thay mặt những người làm công tác GTĐB xin lỗi nhân dân, nhưng ở đây có nhân dân đâu mà xin lỗi?”. Ông Nguyễn Văn Tiến thay mặt tập thể đơn vị cũng hiến kế, nêu nhiều biện pháp, giải pháp để đổi mới công tác đền bù, giải tỏa, TĐC trong thời gian tới; trong đó có việc giải quyết tiền hỗ trợ thuê nhà ở cho hộ giải tỏa trong vòng 10 ngày, đến tận địa phương hộ có thực hiện giải tỏa để chi trả đền bù với trách nhiệm không gây phiền hà cho dân.

Thế nhưng, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố không giữ lời khi mà 4 ngày sau, tức ngày 15-3-2016, đơn vị này triển khai công tác giải phóng một cách lạ lùng, gây phiền hà đến hộ giải tỏa đến mức cực điểm: Thông báo cho 12 hộ gia đình ở tổ 20 Mân Quang, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn nhận tiền đền bù và thúc ép người dân tháo dỡ nhà ở trong thời hạn 5 ngày.

Người dân tháo dỡ nhà ở, Trung tâm phó mặc cho người dân che bạt, dựng lều sống lay lắt trong cảnh tạm bợ, không thực hiện tiếp nhận mặt bằng, không giải quyết chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà hơn cả tháng sau đó. Qua phản ánh của báo chí, lãnh đạo thành phố chỉ đạo kịp thời xử lý vụ việc, hộ giải tỏa được nhận đất TĐC và các chính sách hỗ trợ khác. Đặc biệt, lãnh đạo thành phố yêu cầu lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất trực tiếp xin lỗi người dân.

Lần này, ông Nguyễn Văn Anh, Phó Giám đốc Trung tâm phải trực tiếp đến tận nơi thực hiện lời xin lỗi với người dân có nhà, đất bị giải tỏa. Lời xin lỗi của ông Nguyễn Văn Anh đến với hộ giải tỏa đúng như lời nhắc nhở của ông Phạm Quý, Trưởng ban Dân vận Thành ủy tại hội nghị về công tác GTĐB, TĐC nói trên: “Tôi mong các đồng chí nói đi đôi với làm. Có lẽ người dân phải giải tỏa, di dời không cần chúng ta đứng đây xin lỗi dân đâu, mà người dân cần chúng ta hành động thực sự vì “ích nước, lợi dân”, chứ hiện nay khoảng cách giữa nói và làm vẫn còn xa lắm, nhiêu khê lắm”.

Nói vậy, để thấy từ hai lời xin lỗi trên, một vấn đề cần hướng tới là phải thực sự nói đi đôi với làm, phải vì lợi ích của nhân dân, của đất nước để hành động.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.