.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và hành động (*)

.

(Phát biểu của đồng chí Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và tuyên dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu giai đoạn 2011-2016)

Trong sự phát triển của thành phố Đà Nẵng, có sự đóng góp lớn của nhân dân.  	                    Ảnh: HUỲNH VĂN TRUYỀN
Trong sự phát triển của thành phố Đà Nẵng, có sự đóng góp lớn của nhân dân. Ảnh: HUỲNH VĂN TRUYỀN

Hôm nay, ngày 19-5, chúng ta kỷ niệm 126 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và tuyên dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2016.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu và đặc biệt là các tập thể, cá nhân được tuyên dương tại Hội nghị hôm nay lời chào mừng nồng nhiệt và những lời chúc tốt đẹp nhất!

Qua 5 năm thành phố Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức cũng như hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX đã đề ra.

Nhìn chung, việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ thành phố đến cơ sở tiến hành một cách nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, chuyển trọng tâm từ “học tập” qua “làm theo” với nhiều phương pháp, cách làm thiết thực, hiệu quả và sáng tạo.

Nhiều cấp ủy, địa phương đã rà soát, bổ sung, cụ thể hóa các tiêu chuẩn đạo đức phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị mình, đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành công việc thường xuyên, liên tục; đặc biệt, các đồng chí đã lựa chọn những vấn đề nổi cộm, bức xúc, được dư luận quan tâm để tập trung giải quyết dứt điểm.

Nhờ đó, những hạn chế, yếu kém từng bước được chấn chỉnh; vai trò nêu gương và trách nhiệm cá nhân của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp ngày càng được nâng lên. Xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình tiêu biểu từ các phong trào và trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đó là, những cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tận tụy với công việc, niềm nở với nhân dân; những chiến sĩ công an, bộ đội luôn sẵn sàng chiến đấu, đương đầu với hiểm nguy để bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống và chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; những đồng chí bí thư chi bộ, cán bộ công tác Mặt trận, tổ trưởng dân phố không quản ngày đêm kiên trì đến từng nhà vận động bà con thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những cựu chiến binh phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ” cùng với đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ âm thầm chịu khó giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa thanh-thiếu niên chậm tiến; những anh chị em công nhân luôn tìm tòi cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động; những nông dân sản xuất giỏi, góp sức xây dựng nông thôn mới; những doanh nhân giàu lòng nhân ái, biết chia sẻ khó khăn với cộng đồng; những “chiếc áo blouse trắng” tỏa sáng với tấm lòng “Lương y như từ mẫu”; những thầy, cô giáo yêu nghề, say mê đem cái chữ đến với trẻ em vùng khó khăn...

Tóm lại, họ là những con người Đà Nẵng luôn có những hành động, nghĩa cử cao đẹp, ứng xử có văn hóa, văn minh, lặng lẽ cống hiến cho quê hương, đất nước. Tất cả đã hòa quyện vào nhau, tạo nên khối đoàn kết, thống nhất, góp sức hướng đến mục tiêu cao cả là xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại, góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới đất nước.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, các tập thể và cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian qua.

Vui mừng, phấn khởi với kết quả đạt được nhưng chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong 5 năm qua vẫn còn một số hạn chế, nhất là việc “học tập” và “làm theo” chưa trở thành việc làm thường xuyên với ý thức tự giác của các tổ chức Đảng, đơn vị, địa phương cũng như mỗi cán bộ, đảng viên.

Các hạn chế cụ thể đã trình bày trong báo cáo, tôi xin phép không nêu lại. Tôi đề nghị từng cấp, từng ngành, từng địa phương, đơn vị phải suy ngẫm, kiểm điểm lại mình, nghiên cứu, tìm ra những giải pháp khắc phục các hạn chế đó, làm sao để việc triển khai Chỉ thị 03-CT/TW đi vào thực chất và có hiệu quả hơn.

Ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị (khóa XII) ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong khi chờ Trung ương có kế hoạch, hướng dẫn triển khai cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, tổ chức chính trị-xã hội thành phố chủ động thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh, quán triệt sâu sắc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và hành động trong các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thành phố, xem đây là việc làm tự giác và nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu, trực tiếp là bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự mình gương mẫu đi trước, làm trước, “học đi đôi với làm”, có sức lôi cuốn, lan tỏa, thúc đẩy việc học tập và làm theo Bác trong toàn Đảng và trong xã hội.  

Trong rất nhiều các bài học về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, tôi đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên trước hết phải học tư tưởng vì dân, trọng dân, yêu dân và học dân. Chúng ta cần phải đặt mình vào đời sống của nhân dân, lắng nghe dân để nghiên cứu, đề ra những chủ trương, quyết sách sao cho có lợi cho dân nhất.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, chỗ nào dân chưa hiểu thì giải thích cho thấu đáo, đồng thời tuyên truyền, vận động để dân biết, dân tin, dân theo; việc nào dân thấy chưa đúng thì nhất quyết phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Phải thực sự khiêm tốn, cầu thị, tận dụng “tai mắt” của nhân dân để kiểm tra, giám sát cán bộ cấp dưới của mình. Chỗ nào đời sống nhân dân càng khó khăn, việc gì người dân bức xúc… thì cán bộ càng phải quan tâm thường xuyên hơn.

Thứ hai, bám sát chỉ đạo của Trung ương, trong thời gian tới, từng cấp ủy, địa phương, đơn vị tự giác xây dựng kế hoạch, chương trình; cá nhân đăng ký nội dung, công việc cụ thể hằng năm trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học tập đi đôi với làm theo” bằng những việc làm cụ thể, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân, trước hết, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố phải gương mẫu làm trước.

Chúng ta phải kiên quyết khắc phục mọi biểu hiện quan liêu, mệnh lệnh, xa rời thực tế, xa rời cơ sở, quần chúng; kiên quyết phê phán những cán bộ, đảng viên không dám nói, không dám hành động, hoặc “nói nhiều làm ít”, “nói mà không làm”, “nói một đường, làm một nẻo”, đồng thời chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, những việc làm thiếu gương mẫu, hình thức, đăng ký nhưng không thực hiện. Xem xét hiệu quả việc đăng ký làm theo để đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên và CBCCVC.

Thứ ba, xây dựng, tổng kết và nhân rộng những điển hình tiên tiến về làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và nội dung “5 xây”, “3 chống” theo tinh thần Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, phải quyết liệt đổi mới phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng công việc, ý thức công vụ của đội ngũ CBCCVC để xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại và dân chủ, hình thành bộ máy quản lý Nhà nước theo hướng chính quyền đô thị nhằm mục đích cuối cùng là phục vụ tốt nhất cho nhân dân, doanh nghiệp.

Thứ tư, tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thanh-thiếu niên; làm sao xây dựng thế hệ trẻ của thành phố có ý thức vươn lên trong học tập, lao động và công tác; có phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, làm việc dân chủ, khoa học, tới nơi tới chốn, có ứng xử văn hóa, văn minh, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng.

Lớp thanh niên mới của thành phố phải biết tôn trọng các chuẩn mực đạo đức xã hội, giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, có ý thức công dân, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tích cực tham gia vào các phong trào, đoàn thể xã hội, biết quan tâm, giúp đỡ người khác; chủ động tham gia hiến kế, đóng góp ý tưởng để xây dựng, phát triển thành phố.

Kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị trong 5 năm qua cho chúng ta niềm tin và nhiều kinh nghiệm quý báu. Tôi tin tưởng rằng, toàn Đảng bộ thành phố sẽ tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng và thiết thực hơn trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố, xây dựng, phát triển Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại, xứng đáng với niềm tin yêu, sự kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.


(*) Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt.

;
.
.
.
.
.