.

Thanh niên "thấm" bầu cử

.

Làm cho cử tri là đoàn viên, hội viên thanh niên không thờ ơ với thời cuộc, nhận thức đầy đủ, thực hiện quyền công dân của mình là mục đích của Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND, do Quận Đoàn Cẩm Lệ vừa tổ chức.

Thi vẽ tranh cổ động bầu cử do Quận Đoàn Cẩm Lệ tổ chức.
Thi vẽ tranh cổ động bầu cử do Quận Đoàn Cẩm Lệ tổ chức.

Phó Bí thư Quận Đoàn Cẩm Lệ Lê Công Hùng cho hay, cuộc thi tìm hiểu kiến thức về bầu cử là cách đánh giá việc tuyên truyền bầu cử lâu nay trong hệ thống Đoàn-Hội Thanh niên có “thấm” không. Tối ngày 15-5, sân của khu chung cư Phong Bắc, phường Hòa Thọ Đông, nơi diễn ra cuộc thi đã thu hút rất đông đoàn viên, thanh niên và nhiều cử tri đến xem và cổ vũ. Kết quả cuộc thi chứng minh sự thành công của công tác tuyên truyền bầu cử trong đối tượng thanh niên.

Mở đầu là phần thi trắc nghiệm kiến thức về vai trò, vị trí, chức năng, tổ chức bộ máy của Quốc hội, HĐND các cấp; tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; các quy định tỷ lệ nữ, tỷ lệ người dân tộc thiểu số trong cơ quan dân cử các cấp, chức năng của các tổ chức phụ trách bầu cử. Ở phần thi này, điểm số các đội “đuổi” nhau sát nút, tạo “sức nóng” ngay từ đầu.

Với phần thi hiểu biết, các đội phải chọn câu hỏi để trả lời về quyền ứng cử và bầu cử của công dân, việc lập danh sách cử tri, nguyên tắc bỏ phiếu bầu cử, những quy định về hành vi vi phạm bầu cử. Cuộc thi khép lại với phần vẽ và thuyết trình tranh cổ động bầu cử. Đoàn phường Hòa Thọ Tây liên tục dẫn đầu, xứng đáng đoạt giải nhất. Giải nhì thuộc về Đoàn phường Hòa Phát; giải ba là Đoàn phường Hòa Thọ Đông; ba phường còn lại đoạt giải khuyến khích.

Giải nhất cuộc thi đã góp phần khẳng định công tác tuyên truyền bầu cử của Đoàn phường Hòa Thọ Tây diễn ra rất hiệu quả. Anh Nguyễn Quang Vũ, Bí thư Đoàn phường chia sẻ: Đoàn phường thành lập một Chi hội Liên hiệp Thanh niên với gần 200 công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm đang ở trọ tại các khu dân cư cùng tham gia sinh hoạt.

Chính các bạn là hạt nhân tuyên truyền về bầu cử, trách nhiệm của cử tri đối với bầu cử đến các công nhân khác đang làm việc trong công ty, nhà máy. Từ ngày 15-5, Đoàn phường phối hợp với Đội quy tắc phường tổ chức tuyên truyền lưu động trên ô-tô. Ở những kiệt, hẻm nhỏ, Đoàn phường tổ chức các cụm loa tuyên truyền trên xe gắn máy đi vào hết các ngõ ngách.

Trong khi đó, anh Lê Công Hùng cho hay, Quận Đoàn khá yên tâm với công tác tuyên truyền từ quận đến khu dân cư. Quận Đoàn tiếp tục chuyển hướng tuyên truyền vào đối tượng cử tri thanh niên không tham gia các tổ chức Đoàn-Hội. Theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận Đoàn, Đoàn Thanh niên 6 phường tổ chức các cụm loa tuyên truyền lưu động và hỗ trợ nhân lực cho 59 điểm bỏ phiếu với mỗi điểm từ 10-15 đoàn viên thanh niên.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.