.
TIẾN TỚI NGÀY BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV VÀ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2016-2021 (22-5-2016)

Ngư dân hướng về ngày bầu cử

.

Cùng với quận Sơn Trà, Thanh Khê và Liên Chiểu là hai địa phương có đông ngư dân chuyên đánh bắt dài ngày trên biển, vì vậy, công tác tuyên truyền cho ngư dân về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp đang được đẩy mạnh.

Theo các ngư dân, mặc dù mỗi chuyến biển thường kéo dài cả tháng nhưng họ sắp xếp thời gian để thực hiện quyền bầu cử.
Theo các ngư dân, mặc dù mỗi chuyến biển thường kéo dài cả tháng nhưng họ sắp xếp thời gian để thực hiện quyền bầu cử.

Theo thống kê, trên địa bàn quận Thanh Khê có gần 250 phương tiện hoạt động khai thác hải sản, thu hút trên 900 lao động địa phương. Trong số đó, có hơn 60 tàu công suất lớn với hàng trăm lao động đặc thù đánh bắt xa bờ.

Nhìn nhận vấn đề này, Ủy ban Bầu cử (UBBC) quận Thanh Khê và các địa phương trên địa bàn quận linh động triển khai công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đến cử tri là ngư dân. Ông Lê Minh Trung, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBBC quận Thanh Khê cho biết: “Là địa phương có số lượng lao động nghề biển khá nhiều nên UBBC quận chỉ đạo các địa phương dành thời gian để tập trung tuyên truyền sớm trong lực lượng lao động biển, giúp ngư dân nắm bắt thông tin cuộc bầu cử và không làm ảnh hưởng đến lịch trình đi biển. Cử tri phải có đầy đủ thông tin về các ứng cử viên thì mới lựa chọn sáng suốt người xứng đáng vào cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương”.

Phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) có gần 100 phương tiện và hàng trăm lao động thường xuyên đi đánh bắt thủy sản dài ngày, nhiều chuyến ra khơi của ngư dân có khi kéo dài đến cả tháng. Vì vậy, lãnh đạo phường phân công cán bộ, đại diện tổ dân phố xuống từng hộ dân để tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con ngư dân biết về thời gian, địa điểm bỏ phiếu, nơi niêm yết danh sách cử tri...

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Xuân Hà cho biết: “Qua nắm tình hình thực tế, thấy bà con ngư dân về đông đủ, cán bộ phường cùng bí thư chi bộ khu dân cư, tổ trưởng dân phố phân công nhau đi tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con ngư dân biết ngày 22-5 tới là ngày toàn dân đi bầu cử. Ngoài ra, địa phương còn thường xuyên phát các bản tin, thông tin về pháp luật bầu cử, hỏi đáp về bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi. Nhờ đó, người dân đã ý thức được trách nhiệm của cử tri khi tham gia cuộc bầu cử sắp tới”.

So với địa bàn quận Thanh Khê, quận Liên Chiểu tuy có số lao động hành nghề trên biển không nhiều nhưng công tác tuyên truyền về bầu cử cho ngư dân luôn được UBBC quận Liên Chiểu chú trọng. Ông Đinh Hữu Phúc, Phó phòng Nội vụ quận Liên Chiểu cho hay, toàn quận có hơn 200 phương tiện hoạt động đánh bắt thủy sản trên biển, với khoảng 400 ngư dân; trong đó chỉ có 5 tàu công suất lớn, chủ yếu tập trung ở phường Hòa Hiệp Nam. Vì thế, công tác tuyên truyền về bầu cử cho ngư dân rất thuận lợi.

Còn theo ông Lê Duy Du, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Nam, đối với số cử tri là ngư dân, những lúc tàu thuyền về đến đất liền, lãnh đạo địa phương chỉ đạo thành viên các tổ bầu cử, đại diện tổ dân phố đến tận nơi để tuyên truyền pháp luật về bầu cử, thể lệ bầu cử cũng như quy trình thực hiện các bước bầu cử theo quy định. Để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, UBBC phường tích cực chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Cùng với đó là việc triển khai đảm bảo các bước chuẩn bị theo quy định để tất cả người dân đều nắm được thông tin về bầu cử, đặc biệt là đối với các cư tri là ngư dân”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền bầu cử cho ngư dân, nhất là lao động dài ngày trên biển, các chủ tàu đánh bắt thủy sản trên địa bàn các quận Thanh Khê và Liên Chiểu sắp xếp lịch trình đi biển phù hợp để sẵn sàng cho ngày bầu cử. Ngư dân Nguyễn Hữu Sỹ (phường Hòa Hiệp Nam) chia sẻ: “Cũng như mọi cử tri, ý thức và trách nhiệm của mỗi ngư dân đối với cuộc bầu cử lần này rất cao. Tôi và nhiều cử tri mong muốn người trúng cử phải xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân nên trước hết chúng tôi phải có trách nhiệm với lá phiếu của mình”.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.