.

Chú trọng tuyên truyền bầu cử trong ngư dân

.

Xác định công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong năm 2016, các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Sơn Trà tích cực triển khai công tác chuẩn bị để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp. Trong đó, với hơn 4.500 ngư dân, quận Sơn Trà chú trọng công tác tuyên truyền trong lực lượng này.

Ông Võ Đình Công (bên phải), Chủ tịch UBND phường Thọ Quang đến tận nơi tuyên truyền thông tin về cuộc bầu cử cho ngư dân tại âu thuyền Thọ Quang.
Ông Võ Đình Công (bên phải), Chủ tịch UBND phường Thọ Quang đến tận nơi tuyên truyền thông tin về cuộc bầu cử cho ngư dân tại âu thuyền Thọ Quang.

Theo ông Cao Xuân Thắng, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBBC quận Sơn Trà song song với việc chuẩn bị nhân sự, quận Sơn Trà chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong cuộc bầu cử lần này.

Các hình thức tuyên truyền trực quan như dùng pa-nô, khẩu hiệu, áp phích…; tuyên truyền trên trang thông tin điện tử quận hay qua hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp… cũng được các cấp ủy Đảng từ quận đến cơ sở quan tâm triển khai thực hiện.

Hiện nay, trên địa bàn quận Sơn Trà có hơn 4.500 ngư dân; trong đó, số lượng ngư dân đi đánh bắt xa bờ chiếm 1/3 tổng số ngư dân trên địa bàn quận. Nhiều tàu thuyền đánh bắt hải sản có thời gian lưu trú trên biển từ 2 đến 3 tháng, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia bầu cử của ngư dân. Đơn cử như trên địa bàn phường Thọ Quang hiện có đến 369 phương tiện khai thác hải sản với 949 cử tri là ngư dân; trong đó có 36 phương tiện khai thác xa bờ với 288 ngư dân đến từ các địa phương khác.

Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết: “Công tác tuyên truyền cho ngư dân về bầu cử rất khó khăn, bởi ngư dân thường đi biển dài ngày. Vì vậy, việc tuyên truyền cho ngư dân hiểu và ý thức sắp xếp công việc đi biển để thực hiện quyền, trách nhiệm công dân với lá phiếu bầu cử của mình đòi hỏi phải hết sức chủ động, linh hoạt”.

Trong thời gian qua, phường đã chủ động phối hợp với Đồn Biên phòng Sơn Trà nắm danh sách ngư dân ra khơi đánh bắt xa bờ; thực hiện tuyên truyền, phổ biến nội dung bầu cử trực tiếp ngay tại Âu thuyền Thọ Quang. “UBBC phường Thọ Quang đã chú trọng tuyên truyền trực tiếp tới chủ tàu - đầu mối để hợp tác tạo điều kiện, vận động cử tri là thuyền viên hiểu về ý nghĩa của cuộc bầu cử và tích cực tham gia đi bỏ phiếu. Các chủ tàu liên lạc với lao động đang đánh bắt hải sản xa bờ chủ động về thời gian và về kịp trước ngày bầu cử; lập danh sách ngư dân có hộ khẩu tại các địa phương khác, tạo điều kiện để họ về địa phương mình tham gia bầu cử”, ông Công nói.

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho hay, lực lượng ngư dân chiếm 30% số lượng cử tri địa phương. Do đó, công tác tuyên truyền được thực hiện từ cuối năm 2015, khi các tàu chưa xuất bến để ngư dân nắm rõ thời gian diễn ra bầu cử. Khi ngư dân đi biển vào, cán bộ phường đến gặp và tuyên truyền trực tiếp để ngư dân nắm được thông tin của cuộc bầu cử, chủ động sắp xếp các chuyến đi biển tiếp theo cho phù hợp và kịp ngày diễn ra bầu cử 22-5. Trong vòng 1 tuần trước ngày bầu cử diễn ra, phường sẽ vận động các tàu không xuất bến.

Trở về sau một chuyến đi biển dài hơn 1 tháng, ngư dân Trương Văn Thế (phường Thọ Quang) cho biết: “Để được trực tiếp cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền bầu cử, bản thân tôi cùng các anh em trên tàu thống nhất chủ động thay đổi lịch trình, ra khơi sớm hơn dự định để kịp có mặt tại địa phương vào ngày bầu cử 22-5. Chúng tôi phải có trách nhiệm với lá phiếu bầu cử của mình để bầu những người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân”.

Quận Sơn Trà thành lập Ủy ban bầu cử (UBBC) quận và 7 UBBC phường, 67 tổ bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp; trong đó có 2 tổ bầu cử độc lập. Hội nghị hiệp thương lần thứ ba thỏa thuận giới thiệu 60 người ứng cử để bầu 37 đại biểu HĐND quận, trong đó có 24 ứng cử viên là nữ (40%); 7 ứng cử viên là người ngoài Đảng (11,6%); 10 ứng cử viên có độ tuổi dưới 35 (16%).

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.