.

Ngày hè rộn ràng

.

Sau gần một tháng Đà Nẵng thực hiện chủ trương mở cổng trường vào dịp hè, nhiều hoạt động phong phú đã thu hút đông đảo học sinh, giáo viên và người dân tham gia.

Học sinh Trường tiểu học Núi Thành đọc sách trong ngày hè tại thư viện của nhà trường.        							  			 Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Học sinh Trường tiểu học Núi Thành đọc sách trong ngày hè tại thư viện của nhà trường. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Dạo quanh một số trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, không khó nhận thấy tiếng nhạc vui tai, tiếng nói cười của các bạn trẻ rộn ràng khắp sân. Tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu), từ 8 giờ đến 10 giờ các ngày thứ 2, 3, 5, 6 trong tuần và từ 14 giờ đến 16 giờ thứ ba và năm, nhà trường mở cửa thư viện để học sinh vào đọc sách. Tại một dãy phòng học khác của trường lại vang tiếng đọc bài của trò và lời giảng của thầy cô.

Đây là lớp phụ đạo cho học sinh yếu vừa được nhà trường tổ chức ở tất cả các khối lớp. Dù ngày hè nhưng mỗi sáng, cô Phạm Thị Thu Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Thị Sáu đều có mặt tại trường điều hành công việc. “Chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, hấp dẫn để các em có thể vui chơi tại trường như: học võ, học bơi…”, cô Lan nói.

Tại Trường tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu), những ngày này, hầu như hôm nào trường cũng rộn ràng học sinh đến đọc sách. Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, buổi sáng các em đọc sách trong thư viện, còn buổi chiều thường đọc tại “thư viện xanh” - nơi có hơn 1.000 đầu sách hay được phụ huynh ủng hộ và đặt trong các ô đủ màu sắc treo dưới những tán cây rợp mát. “Ngoài các buổi học thêm kiến thức văn hóa và năng khiếu, thời gian còn lại trong hè, con đến đây đọc sách vì có nhiều truyện hay”, em Lê Bảo Ngọc, học sinh lớp 3 cho biết. Bên cạnh thư viện xanh, nhà trường còn tổ chức các câu lạc bộ: bóng bàn, cầu lông, cờ vua, bóng rổ, đá cầu… Lớp dạy bơi miễn phí của nhà trường cũng là địa điểm hấp dẫn để các em đến học.

Không riêng học sinh, nhiều người dân cũng tìm đến sân trường như một địa điểm giải trí mùa này. Cà-phê đồng giá 5.000 đồng/ly của Trường THPT Trần Phú là một “sáng kiến” khá thú vị. Thầy Nguyễn Đình Hòa, giáo viên dạy Văn của nhà trường cho biết: “Ngày hè nóng nực mà được ngồi trong quán cà-phê tại trường nghe nhạc, gặp đồng nghiệp, học sinh trò chuyện thật là tuyệt vời”. Bác Phạm Đông (71 tuổi), một người dân sống gần đó cũng thường xuyên đến uống cà-phê, nghe nhạc. “Ở nhà nóng bức quá, con cái đi làm cả.

Ngày nào tôi cũng đến đây đọc báo, xem tụi nhỏ đánh cầu lông, bóng bàn rất vui. Giá nước uống ở đây chỉ 5.000 đồng/ly, rẻ hơn nhiều so với các quán lân cận”, bác Đông vui vẻ nói. Thầy Phạm Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú cho biết, ước tính mỗi ngày có khoảng hơn 100 người gồm học sinh, giáo viên và người dân đến vui chơi, thư giãn. “Hiện nay chúng tôi đang mắc thêm 2 bóng điện lớn tại sân trường để không chỉ buổi sáng mà cả ban đêm người dân cũng có thể vào giải trí và xem bóng đá”, thầy Hùng chia sẻ. Ngoài ra, 2 lớp dạy võ cũng được tổ chức tại trường để các em có điều kiện tham gia, rèn luyện thể lực.

Nếu Trường THPT Trần Phú chú trọng hoạt động cà-phê sách thì tại các Trường THPT Ngô Quyền (quận Sơn Trà), THCS Lý Tự Trọng (quận Sơn Trà)…, các hoạt động thể dục thể thao như: bóng bàn, bóng rổ… thu hút đông học sinh và người dân tham gia. Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho biết, Sở đã làm việc và cung cấp danh sách các đơn vị, trường học cho Thư viện Khoa học tổng hợp thành phố để cấp thẻ thư viện cho học sinh.

Ông Vĩnh khẳng định, việc mở cửa trường học, tổ chức các hoạt động trong hè góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các sinh hoạt đoàn. “Chúng tôi cũng phối hợp với Thành Đoàn xây dựng kế hoạch chỉ đạo các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, đoàn thanh niên các quận, huyện tổ chức hoạt động tư vấn mùa thi, tiếp sức mùa thi, tiếp sức đến trường và chiến dịch thanh niên tình nguyện để các em có những hoạt động ý nghĩa trong dịp hè”, ông Vĩnh nói.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.