.

Sinh con ít, dạy con ngoan

.

Con cái được đặt trong môi trường giáo dục tốt, lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ, thì việc trở thành công dân có ích cho xã hội là chuyện không khó. Xã hội ngày càng phát triển, trẻ em dễ tiếp cận lối sống hiện đại, tâm sinh lý cũng vì thế phát triển sớm. Chính vì vậy, cha mẹ phải quan tâm sâu sắc đến con để định hướng, giáo dục kịp thời.

Tư vấn cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Ảnh: MAI HOA
Tư vấn cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Ảnh: MAI HOA

Gia đình ít con thì việc nuôi dạy theo đó sẽ dễ dàng hơn. Như trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Hòa (ở tổ 113, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) có 2 con gái. Không ít lần mẹ chồng thúc giục chị Hòa sinh thêm cháu trai; thế nhưng, vợ chồng chị vẫn quyết định dừng lại. Chị Hòa cho biết, thu nhập của 2 vợ chồng khoảng 12 triệu đồng/tháng. Nếu sinh thêm con, cuộc sống sẽ chật vật hơn. “Qua các đợt tuyên truyền của cộng tác viên dân số, vợ chồng tôi nhận thức được không nên sinh nhiều con, không được phân biệt giới tính giữa con trai và con gái. Chúng tôi quan niệm, trai hay gái cũng là con của mình, nên sinh ít để có điều kiện nuôi dạy các cháu nên người” chị Hòa khẳng định.

Ý thức được đông con sẽ gặp khó khăn trong việc dưỡng dục, vợ chồng anh Trần Văn Cường (thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) luôn tuân thủ nguyên tắc: “Chỉ hai là đủ”. Khi chỉ có hai con, vợ chồng anh có nhiều thời gian uốn nắn, bảo ban con chăm ngoan, học giỏi. Hai con (lớp 12 và lớp 8) của anh Cường rất yêu thương nhau và hiếu thảo với cha mẹ. Anh Cường chia sẻ: “Tôi thường xuyên vận động bà con dân tộc tại thôn Phú Túc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, trai, gái gì cũng nên sinh ít, nuôi dạy con cho tốt”.

Trong khi ở nội thành, mô hình gia đình ít con khá phổ biến, thì ở khu vực nông thôn, miền biển, vùng sâu, vùng xa, nhiều gia đình vẫn còn tư tưởng sinh nhiều con cho vui cửa, vui nhà, kiếm con trai nối dõi tông đường. Chị Trần Thị Yến Vy, cán bộ chuyên trách dân số xã Hòa Phú cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động gặp rất nhiều khó khăn. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của xã có giảm, người dân đã chấp nhận sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, nhưng cũng phải thường xuyên tuyên tuyền thì chính sách dân số mới có thể được duy trì tốt. Các cộng tác viên phải đến từng thôn vận động người dân thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi sinh đủ 2 con.  

Trong những năm qua, việc xây dựng Gia đình văn hóa gắn với nội dung thực hiện kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả khả quan. Người dân nhận thức được tầm quan trọng của mô hình gia đình ít con nên luôn tích cực áp dụng nhiều biện pháp kế hoạch hóa, không sinh con thứ 3 và tập trung nuôi dạy con tốt.

MAI HOA

;
.
.
.
.
.