.

Nối dài vòng tay nhân ái

.

Tháng 7 năm nay của 1.366 gia đình chính sách - những hộ vừa được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, những hoài niệm về chiến tranh đã được thay bằng niềm hân hoan khi được sống trong những căn nhà khang trang, ấm áp nghĩa tình.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí kiểm tra công tác sửa chữa nhà chính sách vào đầu tháng 6 vừa qua.  Ảnh: BÌNH AN
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí kiểm tra công tác sửa chữa nhà chính sách vào đầu tháng 6 vừa qua. Ảnh: BÌNH AN

Mỗi viên gạch, vạn tấm lòng

25 năm sống trong căn nhà cấp 4 “chưa từng sửa một viên gạch” nên những ngày này, đi ra, đi vào căn nhà mới xây, bà Phạm Thị Mai (57 tuổi, tổ 46, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cảm giác như đang sống trong “một giấc mơ dài khiến nhiều đêm giật mình thức giấc”. Bà Mai là con liệt sĩ, một mình nuôi hai người con gái. Cô con gái đầu làm trong ngành Công an, con gái thứ hai học ngành Dược, mới tốt nghiệp ra trường.

Ở con kiệt nhỏ trên đường Nam Cao này - nơi bà Mai sinh sống, những ngày trời mưa, chỉ cần nghe tiếng xẹt xẹt tạt nước, người dân xung quanh đều hiểu âm thanh ấy vọng ra từ nhà bà. Ngói thủng lỗ chỗ, nhà thấp hơn mặt đường đến gần 1m nên hễ mưa sơ sơ cũng đủ khiến nhà bà Mai lênh láng nước từ trên dội xuống và từ ngoài ùa vào. Một mình nuôi con, tiền ăn còn chật vật, nên bà chẳng mơ đến việc sửa nhà. Bản thân bà Mai hiện tại chỉ ở nhà trông cháu ngoại, mọi sinh hoạt phí đều phụ thuộc vào các con.

Kể lại quá trình xây nhà, bà Mai rưng rưng: “Được Nhà nước cho 60 triệu đồng, còn trong tay tôi không có đồng nào cả. Tôi nói với thợ là chỉ làm những hạng mục đã quá xuống cấp, không hơn không kém, vì tiền đâu mà trả. Cái căn nhà hồi xưa với bây giờ là một trời một vực, tôi không biết tả sao nữa. Mừng lắm cô à!”.  

Chung tâm trạng với bà Mai, ông Trần Phước Hà (66 tuổi, thương binh hạng 4/4, tổ 68, phường An Khê, quận Thanh Khê) cũng lâng lâng niềm vui. Được Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng xây mới nhà cửa, với ông Hà đây không phải là phần thưởng cho 10 năm ròng rã tham gia chiến tranh (từ 1965-1975) mà là tấm lòng, sự chắt chiu, nghĩa cử nhân ái của nhân dân thành phố dành cho gia đình ông.

Căn nhà cấp 4 của gia đình ông Hà được xây từ năm 1986. Từ đó đến nay, thỉnh thoảng ông mới chỉnh sửa những phần đã hư hỏng nặng. Năm nay, được thành phố hỗ trợ, ông Hà sửa lại mái ngói, gia cố móng và xây tường bên, không thay đổi kết cấu ngôi nhà vì kinh phí hạn hẹp.  

Ông Hà bộc bạch: “Bây giờ, nhà tôi vẫn là nhà cấp 4, nhưng đã vững chắc hơn, thoáng mát hơn. Nhiều bữa đi làm về ngồi giữa nhà ngẫm nghĩ thấy hạnh phúc lắm. Thành phố ta nhiều năm nay thực hiện chính sách sửa chữa nhà cho người có công với cách mạng, tôi để ý khi bàn giao không ai đóng bảng “Nhà tình nghĩa”, đó cũng là một điều hay khi sự cho đi không mong người dân hàm ơn, đền đáp. Chúng tôi giữ tấm lòng, sự giúp đỡ đó trong tim mình”.

Hạnh phúc vì vượt kế hoạch

Năm 2014, kế hoạch ban đầu của Đề án hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn Đà Nẵng là 818 căn nhà. Trong quá trình triển khai đã phát sinh thêm 132 căn nhà xuống cấp nặng cần sửa chữa gấp, nâng tổng số nhà cần sửa chữa thành 950. Năm 2015, Đà Nẵng đặt mục tiêu sửa chữa, xây mới 1.032 nhà, nhưng vượt kế hoạch thành 1.189 nhà (phát sinh thêm 157 nhà). Năm nay, một lần nữa Đà Nẵng vượt kế hoạch khi từ 1.331 hộ ban đầu, nâng lên thành 1.366 (xây mới 346 nhà, sửa chữa 1.020 nhà), vượt so với kế hoạch 35 nhà; trong đó xây mới vượt 23 nhà; sửa chữa vượt 12 nhà. Tổng kinh phí hỗ trợ năm nay hơn 42 tỷ đồng.

Cũng kể từ khi triển khai đề án, Đà Nẵng chủ động nâng mức hỗ trợ 40 triệu đồng theo quy định của Chính phủ đối với hộ xây mới lên thành 60 triệu đồng/hộ và sửa chữa nhà vẫn giữ mức 20 triệu đồng/hộ. Không dừng lại ở đó, nhiều hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm kinh phí để có nơi ở kiên cố, an toàn hơn. Cũng từ năm 2014 đến nay, bên cạnh hỗ trợ sửa chữa nhà ở, mỗi hộ còn được thành phố tặng thêm một ti-vi 21 inch.

Ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, nhận định: “Công tác hỗ trợ sửa chữa nhà chính sách thành công tốt đẹp là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể và sự phối hợp của gia đình được thụ hưởng. Trong năm 2017, tuy chúng tôi chưa trình lãnh đạo thành phố xem xét, nhưng dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ khoảng 1.300 nhà nữa!”.

"Thành phố ta nhiều năm nay thực hiện chính sách sửa chữa nhà cho người có công với cách mạng, tôi để ý khi bàn giao không ai đóng bảng “Nhà tình nghĩa”, đó cũng là một điều hay khi sự cho đi không mong người dân hàm ơn, đền đáp. Chúng tôi giữ tấm lòng, sự giúp đỡ đó trong tim mình"

Ông Trần Phước Hà (66 tuổi, thương binh hạng 4/4)

BÌNH AN

;
.
.
.
.
.