.

Phối hợp tham mưu hiệu quả để xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, văn minh (*)

.

LTS: Tại Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy năm 2016 diễn ra tại Đà Nẵng, đồng chí Đào Tấn Bằng, Thành ủy viên, Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng có bài phát biểu tham luận về kết quả và kinh nghiệm phối hợp giữa Văn phòng Thành ủy, Văn phòng UBND, Văn phòng HĐND và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố để tổ chức triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của cấp ủy. Đúc kết bài học kinh nghiệm và những đề xuất, kiến nghị của Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng được lãnh đạo Đảng, lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng và các đại biểu tham dự hội nghị đánh giá cao. Báo Đà Nẵng trích đăng bài phát biểu này.

Đồng chí Đào Tấn Bằng phát biểu tham luận tại hội nghị.Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG
Đồng chí Đào Tấn Bằng phát biểu tham luận tại hội nghị.Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

Đà Nẵng là thành phố trẻ, năng động, sáng tạo, điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Kinh tế-xã hội những năm qua không ngừng phát triển, trong đó thành phố lấy yếu tố phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, đặc biệt là hạ tầng giao thông làm điểm đột phá, đi trước một bước, nhờ đó diện mạo đô thị đã có nhiều thay đổi tích cực. Bên cạnh đó, thành phố cũng quan tâm thực hiện tốt các chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, hiện nay đang triển khai chủ trương “thành phố 4 an”, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo chuyển biến mạnh mẽ xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, nâng cao đời sống nhân dân.

Đạt được kết quả trên, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, có vai trò lãnh đạo năng động, sáng tạo của Đảng bộ thành phố trong nhiều nhiệm kỳ qua. Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cùng với Văn phòng UBND, Văn phòng HĐND và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố (trước đây là Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố) có chức năng tham mưu, giúp việc trực tiếp cho cấp ủy, các cơ quan lãnh đạo của thành phố, cũng có phần đóng góp nhất định, đặc biệt là công tác thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong quá trình triển khai nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Chúng tôi nhận thức công tác trao đổi thông tin và tham mưu, giúp việc của các văn phòng phải bảo đảm 4 yếu tố: Chính xác - trung thực - đầy đủ - kịp thời. Chính vì vậy, năm 2008, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng thống nhất với Văn phòng UBND thành phố, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa các văn phòng với mục tiêu góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ các cơ quan lãnh đạo của thành phố.

Theo đó, Quy chế đã xác định rõ hình thức, trách nhiệm của các văn phòng trong việc trao đổi, xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện chương trình công tác của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội và UBND thành phố; đôn đốc, theo dõi tiến độ chuẩn bị các đề án, dự án, tài liệu phục vụ các kỳ họp, phiên họp, cuộc họp của các cơ quan trên. Đối với các cuộc họp của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, các kỳ họp HĐND, UBND mời lãnh đạo và cán bộ các văn phòng có liên quan được tham dự để theo dõi, phục vụ.

Trong công tác phối hợp đón, tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các đoàn khách nước ngoài đến thăm và làm việc tại thành phố, tùy từng trường hợp cụ thể mà mỗi văn phòng chủ trì phối hợp với hai văn phòng xây dựng chương trình đón tiếp, nội dung làm việc và các vấn đề liên quan đến lễ tân, với tinh thần công tác đón tiếp đảm bảo hết sức chu đáo, trọng thị và chuyên nghiệp. Ngoài ra, có thể nói công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của tổ chức, công dân là lĩnh vực khá nhạy cảm, phức tạp.

Vì vậy, việc tham mưu xử lý được thực hiện trên tinh thần hết sức chặt chẽ, thận trọng; đơn, thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ tham mưu xử lý của văn phòng nào thì văn phòng đó nghiên cứu, xử lý theo quy định; nếu có nội dung cần có sự phối hợp thì chủ động thông tin lại cho các văn phòng có liên quan biết cùng tham gia giải quyết.

Qua 8 năm triển khai thực hiện quy chế, công tác phối hợp giữa các văn phòng đã đạt được kết quả tích cực, thể hiện trên nhiều mặt. Các văn phòng đã tích cực và chủ động hơn trong công tác phối hợp cung cấp kịp thời thông tin của các đơn vị hằng tuần, hằng tháng hoặc báo cáo những vấn đề đột xuất cho Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy (qua Văn phòng Thành ủy).

Nhờ đó, đã chủ động tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và công tác đối ngoại. Trong đó, nổi bật nhất là đã phối hợp tham mưu chuẩn bị tốt nội dung để lãnh đạo thành phố tổ chức các buổi đối thoại, xử lý trực tiếp những vướng mắc của tổ chức và nhân dân, đặc biệt trên các lĩnh vực về cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; quy hoạch, chỉnh trang đô thị; giải tỏa đền bù, tái định cư, giải quyết việc làm và an sinh xã hội; thúc đẩy tiến độ các công trình xây dựng cơ bản trọng điểm, các dự án đầu tư trong và ngoài nước... Góp phần hoàn thành khá toàn diện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố giai đoạn 2011-2015, tạo tiền đề thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2021.

Từ thực tiễn thời gian qua, vai trò lãnh đạo của Đảng không chỉ thể hiện trong việc đề ra đường lối, chủ trương mà còn phải được khẳng định qua thực tiễn lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối đề ra. Theo đó, cần vai trò tiên phong, tích cực, chủ động của các văn phòng trong việc phối hợp tham mưu kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện.

Ngay sau các cuộc họp, hội nghị, các buổi làm việc của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, Văn phòng Thành ủy đã phối hợp văn bản hóa kịp thời các kết luận, chỉ đạo, bảo đảm chính xác về nội dung, đúng thể thức và thẩm quyền ban hành, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Trong 2 năm 2014 - 2015, đã tham mưu ban hành hơn 2.500 văn bản kết luận, lãnh đạo, chỉ đạo. Với số lượng các đầu việc cần theo dõi thực hiện là rất lớn, để quán xuyến việc thực hiện và định kỳ báo cáo chính xác, kịp thời, đầy đủ, Văn phòng Thành ủy cùng với các văn phòng đã xây dựng và đưa vào triển khai phần mềm “Theo dõi tiến độ công việc”, nhờ đó đã giúp các văn phòng phối hợp tổ chức tốt việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy, góp phần nâng cao chất lượng, tính thời sự, kịp thời của công tác thông tin phục vụ lãnh đạo.

Bên cạnh đó, hằng năm lãnh đạo các văn phòng tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm tình hình phối hợp công tác và chuẩn bị chương trình phối hợp công tác của năm sau. Đặc biệt, trong tham mưu giải quyết những vấn đề khó khăn, phức tạp, tưởng chừng khó thực hiện, nhưng nhờ có mối quan hệ chân tình, gần gũi, thân thiện và vì mục tiêu chung phát triển thành phố nên vẫn giữ được mối quan hệ hài hòa giữa các cơ quan lãnh đạo, vừa giúp cấp ủy lãnh đạo triển khai có hiệu quả công việc.

Từ những kết quả trên, chúng tôi rút ra được một số bài học kinh  nghiệm, xin phép được trao đổi với hội nghị. Một là, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy, của Văn phòng Trung ương Đảng đã giúp định hướng, hướng dẫn tổ chức thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của văn phòng. Hai là, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu, tập thể lãnh đạo của từng văn phòng, tinh thần năng động, chủ động, nỗ lực, tận tụy, trách nhiệm của cán bộ, chuyên viên trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ được giao là một yếu tố góp phần tăng tính hiệu quả của công tác phối hợp tham mưu tổ chức thực hiện các chỉ đạo của cấp ủy.

Ba là, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác giữa các văn phòng, trong đó xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng của từng văn phòng trong công tác tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Có cơ chế chia sẻ thông tin, phối hợp tổ chức thực hiện công việc giữa các văn phòng được thực hiện bài bản, khoa học cũng giúp việc lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố thống nhất, không lấn sân, không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm, đúng theo thẩm quyền của từng cơ quan, góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác thực hiện các chỉ đạo của cấp ủy. Bốn là, tăng cường công tác cải cách hành chính, nhất là trong hoạt động của các cơ quan văn phòng và việc ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo điều kiện tăng cường chất lượng công tác tham mưu, phục vụ cho cấp ủy.

Phát huy và kế thừa những kết quả đạt được, trong thời gian đến, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng sẽ tiếp tục phối hợp với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND thành phố tiếp tục tăng cường công tác phối hợp để nâng cao hiệu quả hơn nữa trong việc triển khai các kết luận, lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, đáp ứng những yêu cầu thực tiễn thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới và phục vụ tốt hơn yêu cầu, sự tin tưởng của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của thành phố.

Nhân dịp này, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng xin phép nêu vài đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, cụ thể như sau:

Một là, đề nghị Văn phòng Trung ương Đảng tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo nghiên cứu xây dựng hệ thống kết nối dữ liệu, thông tin để chia sẻ, sử dụng thông tin chung giữa Trung ương và các địa phương, giữa khối Đảng với khối Nhà nước. Nếu làm được như vậy, sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan có điều kiện tham khảo tài liệu, tìm kiếm thông tin một cách nhanh và chính xác nhất, giúp việc tham mưu kịp thời và có chất lượng hơn.

Hai là, đề nghị Văn phòng Trung ương Đảng sớm triển khai chữ ký số, chứng thư số trong toàn hệ thống các cơ quan Đảng Trung ương, địa phương để tạo điều kiện thuận lợi trong việc gửi, nhận văn bản giữa các cơ quan, đơn vị.

Ba là, đề nghị Văn phòng Trung ương Đảng chỉ đạo xây dựng, triển khai các phần mềm áp dụng vào công việc chuyên môn thống nhất trong hệ thống văn phòng cấp ủy, như phần mềm kế toán, phần mềm theo dõi tiến độ thực hiện các kết luận chỉ đạo của lãnh đạo cấp ủy…

Theo Quy định số 219-QĐ/TW ngày 27-12-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng xác định văn phòng tỉnh ủy, thành ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc của tỉnh ủy, thành ủy, mà trực tiếp là ban thường vụ và thường trực tỉnh ủy, thành ủy. Vì vậy đề nghị Văn phòng Trung ương Đảng tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư quan tâm, cho ý kiến về cơ cấu, định hướng công tác quy hoạch, bố trí đồng chí Chánh Văn phòng cấp ủy là ủy viên ban thường vụ cấp ủy các cấp để phát huy và nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của văn phòng trong công tác tham mưu, giúp việc cho cấp ủy, ban thường vụ và thường trực cấp ủy.


(*) Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt

;
.
.
.
.
.