.

Xử phạt người đi xe máy điện không đăng ký: Sẽ làm nghiêm

.

Từ ngày 1-7, xe máy điện (XMĐ), mô-tô điện khi tham gia giao thông không có đăng ký sẽ bị xử phạt từ 300.000-400.000 đồng. Để tạo điều kiện cho người sử dụng XMĐ tham gia giao thông (chủ yếu là học sinh), đặc biệt trong đợt thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Đà Nẵng chỉ tập trung nhắc nhở, nhưng sắp tới sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

CSGT Công an quận Hải Châu kiểm tra giấy tờ một trường hợp điều khiển xe máy điện tham gia giao thông. 			 Ảnh: ĐẮC MẠNH
CSGT Công an quận Hải Châu kiểm tra giấy tờ một trường hợp điều khiển xe máy điện tham gia giao thông. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Đa số người dân chấp hành tốt

Ghi nhận của phóng viên trong nhiều ngày qua, trên khắp các tuyến phố, lực lượng CSGT xử lý nghiêm các trường hợp không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi XMĐ, xe đạp điện. Với các trường hợp XMĐ chưa đăng ký, CSGT yêu cầu dừng xe và nhắc nhở. Hầu hết các trường hợp được yêu cầu kiểm tra đều chấp hành tốt.

Tại khu vực trước cổng Trường THPT Phan Châu Trinh (quận Hải Châu), trong gần 1 giờ đồng hồ của ca trực sáng 12-7, Tổ CSGT Công an quận Hải Châu cho dừng xe 5 trường hợp để kiểm tra thì cả 5 đều chấp hành quy định về đăng ký. Người điều khiển XMĐ đều là học sinh các trường THPT và khi được hỏi, các em cho biết có nắm thông tin về việc sẽ bị xử phạt nếu điều khiển xe chưa đăng ký.

“Ngay từ khi vào lớp 10, chúng em đã được nhà trường phổ biến đầy đủ các quy định về Luật Giao thông đường bộ, trong đó có việc đăng ký biển số XMĐ. Cơ bản, các bạn trong lớp em đều chấp hành tốt quy định này”, em Nguyễn Thị Thu Thảo (trú quận Thanh Khê), học sinh lớp 11/22 Trường THPT Phan Châu Trinh cho hay. Thu Thảo và 3 học sinh khác được yêu cầu dừng xe kiểm tra đều có đầy đủ giấy tờ và biển số nên lực lượng CSGT chỉ dặn dò thêm các em về vấn đề bảo đảm an toàn khi lưu thông. Riêng một trường hợp khi được yêu cầu dừng kiểm tra thì mặc dù xe đã đăng ký biển số nhưng em này không mang theo giấy tờ xe. Sau khi được nhắc nhở, em hứa lần sau sẽ để giấy tờ trong ví cá nhân mỗi khi ra đường.

Trung tá Hồ Văn Minh, Đội trưởng Đội CSGT quận Hải Châu cho biết: “Quy định xử phạt những người không đội MBH khi điều khiển các loại phương tiện này đã có từ lâu. Riêng việc xử phạt XMĐ không đăng ký bắt đầu thực hiện từ ngày 1-7. Quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng kết hợp vừa xử phạt, vừa tuyên truyền theo ý kiến chỉ đạo của Phòng CSGT”, Trung tá Hồ Văn Minh cho biết.

Tại địa bàn huyện Hòa Vang, theo Trung tá Cao Nguyên Minh, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện, số lượng XMĐ trên địa bàn không nhiều, nên hầu hết các trường hợp có điều kiện mua xe đều tự giác chấp hành tốt các quy định về đăng ký. “Chỉ có số ít trường hợp mua XMĐ giá rẻ ở một số cơ sở không bảo đảm đủ giấy tờ nên không đủ điều kiện đăng ký. Trước mắt, chúng tôi vẫn tiến hành theo đúng kế hoạch chuyên đề xử lý XMĐ, chủ yếu vẫn là nhắc nhở. Còn với những trường hợp chưa đăng ký mà vẫn lưu thông thì sẽ xử lý nghiêm”, Trung tá Cao Văn Minh nói.

Sẽ xử phạt nghiêm

Theo Thiếu tá Phạm Hồng Hải, Đội trưởng Đội Tham mưu Tổng hợp, Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, tính đến ngày 5-7, Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng quản lý hồ sơ 4.377 XMĐ, mô-tô điện. Tuy nhiên vẫn còn số ít XMĐ đang được sử dụng nhưng chưa làm thủ tục đăng ký, cấp biển số.

Mới đây, Phòng CSGT đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu cán bộ, chiến sĩ của Phòng cũng như Công an các quận, huyện tổ chức chuyên đề ra quân xử lý XMĐ vi phạm. Trong đó, tập trung xử lý các hành vi: không làm thủ tục đăng ký cấp biển số xe; không đội MBH; điều khiển xe chạy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông, điều khiển xe đi sai làn đường, phần đường... Địa bàn xử lý tập trung vào các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 14B và các tuyến đường chính.

Ngoài ra, Phòng CSGT cũng phối hợp với các Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an các quận, huyện và các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp đăng ký XMĐ với số lượng lớn; các tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu XMĐ trái phép.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.