.

Lãnh đạo thành phố tiếp Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ

.

* Hợp tác Việt - Mỹ trong tìm kiếm cứu nạn, ứng phó thiên tai

Chiều 29-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh tiếp bà Mary Etta Tarnowka, tân Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

Chúc mừng bà Mary Etta Tarnowka trên cương vị mới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho biết, Đà Nẵng và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua có mối quan hệ gắn bó; mong muốn và tin tưởng bà Mary Etta Tarnowka sẽ tiếp tục làm cầu nối tin cậy để đưa quan hệ hơp tác đầu tư, thương mại, giáo dục… giữa Đà Nẵng và các địa phương, doanh nghiệp của Mỹ ngày càng phát triển.

Đặc biệt, thời gian tới, Đà Nẵng và Tổng Lãnh sự quán sẽ dành thời gian để cùng gặp gỡ, trao đổi, hợp tác nhiều hơn nhằm góp phần cho sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng thành công tốt đẹp.

Bà Mary Etta Tarnowka bày tỏ ấn tượng trước vẻ đẹp và sự phát triển năng động, hiện đại của thành phố Đà Nẵng, cũng như những hỗ trợ, hợp tác để các hoạt động về hỗ trợ nhân đạo, y tế, tẩy rửa dioxin của Mỹ tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng…triển khai tốt đẹp. Bà Mary Etta Tarnowka cho biết cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ, trong đó một số doanh nghiệp về công nghệ thông tin, hàng không rất quan tâm và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng.

Trong những năm qua, Đà Nẵng luôn nỗ lực trong cải cách hành chính, xây dựng thành phố điện tử, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện. Bà Mary Etta Tarnowka khẳng định sẽ nỗ lực để thúc đẩy hợp tác phát triển quan hệ giữa hai bên, trước mắt là cùng phối hợp để APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng thành công như mong đợi.

VIỆT DŨNG

* Cùng ngày, tiếp tân Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh Mary Etta Tarnowka đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, những doanh nghiệp Hoa Kỳ đang đầu tư tại Đà Nẵng có vai trò rất lớn cho sự phát triển của thành phố và cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất nhiều, đặc biệt là trong lĩnh vực hỗ trợ, hợp tác xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ mới, bà Tổng Lãnh sự sẽ thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ và các tỉnh, thành thuộc khu vực hoạt động của Tổng Lãnh sự lên tầm cao mới; đồng thời mong muốn bà Tổng Lãnh sự sẽ tạo điều kiện, giới thiệu các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư tại Đà Nẵng, nhất là trong lĩnh vực phát triển đô thị, thương mại - dịch vụ, giáo dục - đào tạo, công nghệ thông tin… Về phía Đà Nẵng, lãnh đạo thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư phù hợp.

Bà Mary Etta Tarnowka cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo thành phố; bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển vượt bậc của Đà Nẵng trong thời gian qua khi từng bước trở thành một trong những địa phương có môi trường đầu tư thuận lợi, hấp dẫn của Việt Nam.

Bà Mary Etta Tarnowka tin tưởng rằng sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, mối quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ được tăng cường hơn nữa; trong đó Đà Nẵng cũng là một trong những lựa chọn lý tưởng của các nhà đầu tư đến từ Hoa Kỳ.

Bà Tổng Lãnh sự cho biết, trong nhiệm kỳ của mình, bà sẽ cố gắng tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước nói chung, giữa các địa phương của Hoa Kỳ với Đà Nẵng nói riêng; đặc biệt, tăng cường hợp tác, hỗ trợ trong các lĩnh vực như: phát triển hệ thống giáo dục, hỗ trợ khởi nghiệp, tham gia hoạt động từ thiện, chia sẻ và giúp đỡ trong công tác phòng, chống lụt bão, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trước mắt, là việc hỗ trợ, giúp đỡ chính quyền thành phố trong công tác chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng vào năm 2017.

QUỐC KHẢI

* Chiều 29-9, tại buổi tiếp chỉ huy tàu Hải quân Hoa Kỳ USS John S. MeCain (DDG-56) do Đại tá Lê Bá Hùng, Chỉ huy Biên đội Tàu khu trục số 7, Hạm đội Thái Bình Dương dẫn đầu tới chào xã giao nhân chuyến thăm Đà Nẵng từ ngày 28-9 đến 1-10, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, trong đó nhấn mạnh, bên cạnh phát triển các lĩnh vực y tế, giáo dục, Đà Nẵng đang tập trung phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn như: du lịch, logistics, công nghệ cao…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đánh giá cao chương trình đối thoại Thái Bình Dương trong những năm qua, nhất là hiệu quả trao đổi giữa Hải quân hai nước trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn và vui mừng khi biết Hải quân Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ gói thiết bị thông tin phục vụ việc dự báo và phòng chống thảm họa, thiên tai cho Đà Nẵng.

Lãnh đạo thành phố khẳng định, với sự giúp đỡ quý báu từ phía Hoa Kỳ, Đà Nẵng sẽ tập trung nâng cấp hệ thống cảnh báo thiên tai nhằm phục vụ tốt nhất hoạt động tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai tại Đà Nẵng cũng như một số tỉnh khu vực miền Trung. Thành phố Đà Nẵng mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ từ phía Hải quân Hoa Kỳ trong lĩnh vực ứng phó thiên tai cũng như các hoạt động nhân đạo, xã hội khác.

Đại tá Lê Bá Hùng cho biết rất ấn tượng bởi Đà Nẵng là thành phố xinh đẹp mà bản thân ông mong đợi được đến thăm nhiều lần. Đại tá Lê Bá Hùng cũng nhấn mạnh về hiệu quả hợp tác của lực lượng Hải quân hai nước sau những cơ hội gặp gỡ, trao đổi tại Đà Nẵng và hy vọng cuộc gặp lần này là cơ hội tốt để hai bên cùng chia sẻ các hoạt động như: quân y, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thảm họa thiên tai và hoạt động hàng hải.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.