.

Cử tri kiến nghị những vấn đề cần ưu tiên giải quyết

.

(Tiếp theo)

Sắp xếp lại tổ dân phố

Về ý kiến cử tri các phường Thanh Khê Đông, Thạc Gián, Tân Chính, Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) cho rằng số lượng tổ dân phố quá nhiều, không phù hợp, gây khó khăn trong việc điều hành, UBND thành phố cho biết, năm 2012, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo thực hiện sắp xếp tổ dân phố với quy mô từ 30-40 hộ. Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện, theo đánh giá của các địa phương, tổ dân phố hoạt động theo quy mô gọn, giảm áp lực về chỗ sinh hoạt, hội họp, thuận lợi trong công tác quản lý. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức và hoạt động tại khu dân cư, vẫn còn nhiều bất cập và hạn chế.

Theo Chương trình công tác năm 2016, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan nghiên cứu xây dựng Đề án sắp xếp, kiện toàn tổ chức và hoạt động tổ dân phố, thôn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (Đề án).

Trên cơ sở ý kiến đề xuất của Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND thành phố sẽ xin ý kiến của Thường trực Thành ủy và HĐND thành phố về chủ trương sắp xếp lại tổ dân phố bảo đảm theo nguyên tắc của Bộ Nội vụ: Khuyến khích sáp nhập tổ dân phố với quy mô lớn hơn nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và không chia tách các tổ dân phố đang hoạt động ổn định để thành lập các tổ dân phố mới. Khi có chủ trương cụ thể, UBND thành phố sẽ thông báo cho cử tri được biết.

Giải quyết vấn nạn “du lịch chui”

Về ý kiến cử tri các phường Thuận Phước, Phước Ninh (quận Hải Châu) đề nghị thành phố có giải pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân tổ chức “du lịch chui”, UBND thành phố thừa nhận, với sự tăng trưởng nóng của các thị trường khách du lịch, nhất là thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, đã phát sinh một số vấn đề như: thiếu hướng dẫn viên, một số tổ chức, cá nhân người nước ngoài, một số công ty lữ hành và hướng dẫn viên Việt Nam tiếp tay làm “bình phong” cho người nước ngoài hoạt động kinh doanh du lịch trái pháp luật Việt Nam.

Để ngăn chặn, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch trái phép, đưa hoạt động du lịch đi vào nền nếp, đúng pháp luật, UBND thành phố tổ chức họp với các sở, ngành liên quan để nghe báo cáo tình hình triển khai thời gian qua, tiếp tục đề ra giải pháp và triển khai đồng bộ các giải pháp này để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.

Theo đó, đối với Sở Du lịch, UBND thành phố chỉ đạo tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc tạm thời cho phép người nước ngoài có khả năng nói tiếng Việt, sau khi tham gia đào tạo, tập huấn về văn hóa, lịch sử Việt Nam và thành phố Đà Nẵng, có các công ty lữ hành quốc tế đặt trụ sở tại Đà Nẵng bảo lãnh, được tham gia phiên dịch và hỗ trợ đoàn khách (công ty lữ hành có trách nhiệm giám sát những người nước ngoài hoạt động đúng pháp luật), tỷ lệ không quá 20% trên tổng số hướng dẫn viên quốc tế Việt Nam (ngôn ngữ Trung Quốc, Hàn Quốc) mà đơn vị ký hợp đồng, không để phát sinh việc lợi dụng chính sách để thực hiện các hành vi vi phạm trong hoạt động du lịch, lữ hành.

Song song đó, xây dựng kế hoạch dài hạn bảo đảm số lượng và chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên các thứ tiếng trên cơ sở nhu cầu thực tế về hướng dẫn viên và dự báo tăng trưởng của khách du lịch; tăng cường công tác tập huấn, nâng cao kiến thức cho hướng dẫn viên; phối hợp với Hiệp hội Du lịch, Câu lạc bộ Hướng dẫn viên xây dựng phương án quản lý hướng dẫn viên.

Ngoài ra, tăng cường các đợt thanh, kiểm tra hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch trái phép trên địa bàn thành phố, trong đó chú trọng các đợt kiểm tra đột xuất hoặc trong các dịp lễ, Tết. Sở phải điều hành hiệu quả hoạt động của Tổ phản ứng nhanh bảo đảm an toàn, an ninh trật tự trong hoạt động du lịch; công khai thông tin về các tổ chức, cá nhân hoạt động lữ hành quốc tế trái phép và có hành vi vi phạm trên website Sở Du lịch, màn hình LED tại ngã ba Công viên Biển Đông và các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho khách du lịch; tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch...

Đối với Công an thành phố và UBND các quận, huyện, cần tăng cường thanh, kiểm tra các đối tượng người nước ngoài tạm trú hoạt động, kinh doanh không đúng mục đích nhập cảnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo đảm an toàn, văn minh, đúng pháp luật; triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp quản lý lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tham mưu UBND thành phố về việc cấp phép lao động cho người nước ngoài tham gia công tác hỗ trợ phiên dịch, phục vụ khách theo tinh thần Công văn số 798/TCDL-LH ngày 1-8-2016 của Tổng cục Du lịch về việc quản lý và khai thác các thị trường khách du lịch trọng điểm. UBND thành phố giao Hiệp hội Du lịch chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan xây dựng phương án quản lý hướng dẫn viên trên địa bàn thành phố.

Xử lý nghiêm hành vi đi ngược chiều

Cử tri phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) phản ánh tình trạng người tham gia giao thông cố tình đi ngược chiều trên các tuyến đường Phan Châu Trinh, Trần Phú, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Diệu khá phổ biến. Cử tri đề nghị Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, đứng điểm để xử lý, nhất là ở các điểm nóng về tai nạn giao thông.

Về vấn đề này, UBND thành phố cho biết, từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức nhiều đợi cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm đi ngược chiều. Đồng thời, phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người tham gia giao thông nắm được chủ trương của thành phố về tổ chức giao thông một chiều. Tuy nhiên, tình trạng người tham gia giao thông vi phạm lỗi đi ngược chiều vẫn tiếp tục xảy ra, chủ yếu là người ở địa phương khác đến, khách du lịch...

Kết quả, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT thành phố phát hiện, lập biên bản 2.580 trường hợp vi phạm đi ngược chiều (201 ô-tô; 2.379 mô-tô); ban hành quyết định xử phạt chuyển Kho bạc Nhà nước thu trên 900 triệu đồng; tước quyền sử dụng GPLX 2.580 trường hợp. Trong đó: tuyến Trần Phú: 525 trường hợp; tuyến Phan Châu Trinh: 532 trường hợp; tuyến Hoàng Diệu: 793 trường hợp; tuyến Nguyễn Chí Thanh: 730 trường hợp.

Trong thời gian tới, để bảo đảm tốt tình hình trật tự an toàn giao thông, Công an thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên bố trí lực lượng, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp đi ngược chiều, trong đó tập trung vào các tuyến đường có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông như: Phan Châu Trinh, Trần Phú, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Diệu.

Hà An tổng hợp

;
.
.
.
.
.