.

Định hình nếp sống văn minh đô thị

.

Kết thúc năm 2016 là tròn hai năm toàn thành phố thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng văn hóa, văn minh đô thị. Theo đánh giá chung, thành công lớn nhất là công tác tuyên truyền vận động đạt hiệu quả, ý thức người dân về văn minh đô thị từng bước cải thiện rõ rệt.
Văn minh từ những việc nhỏ nhất...

Phong trào Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp lan tỏa trong cộng đồng.
Phong trào Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp lan tỏa trong cộng đồng.

Năm văn hóa-văn minh đô thị 2016 được các cấp, ngành, địa phương, đoàn thể cụ thể hóa bằng những mô hình, cách làm rất thực tế. Nhờ đó, văn minh đô thị từng bước hiện diện trong cuộc sống.

Đơn cử như mô hình “Tiếng nhạc sáng chủ nhật với vệ sinh môi trường” ở tổ dân phố 51B, khu vực Mân Quang 5, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà. Cứ vào sáng chủ nhật hằng tuần, loa phóng thanh vang lên một điệu nhạc, làng trên xóm dưới nghe nhạc là rủ nhau “ra quân” tham gia dọn vệ sinh môi trường. Hoặc mô hình “Thùng rác môi trường” của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ.

Mỗi chi hội trên địa bàn phường vận động từng hộ gia đình trên tuyến đường tự quản tự trang bị một vỏ thùng sơn, có nắp loại 20 lít. Sau đó, các chị trong Hội tổ chức sơn màu, kẻ chữ trang trí cho thùng rác sạch đẹp.  Những thùng rác này thay thế cho cách bỏ rác trong bao ni-lông như trước đây, vừa giúp hạn chế ô nhiễm môi trường vừa tạo thuận lợi cho việc thu gom rác và tăng mỹ quan đô thị.

Khác với những quận trung tâm, huyện Hòa Vang vẫn còn nhiều thôn, xóm giữ nếp sống làng quê. Vì thế, theo ông Đỗ Thanh Tân, quyền Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hòa Vang, địa phương đã xây dựng “khuôn” riêng về văn minh đô thị phù hợp hoàn cảnh thực tế. Nhờ đó, nhiều mô hình có hiệu quả thiết thực xuất hiện như “3 không” (không dàn nhạc, không rượu bia, thuốc lá, không hạt dưa) trong đám tang ở xã Hòa Bắc, giúp tiết kiệm trung bình 10 triệu đồng cho mỗi đám tang; không rải vàng mã ngay tại đám tang của thôn Quang Châu (xã Hòa Châu); quảng cáo cộng đồng của thôn Cồn Mong (xã Hòa Phước); bao rác nghĩa tình của xã Hòa Ninh; xóm đạo bình yên của xã Hòa Sơn...

Làm  lâu dài và thường xuyên

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao thành phố, đơn vị thường trực triển khai văn hóa, văn minh đô thị 2016 chia sẻ, không đợi đến “Năm văn hóa, văn minh đô thị” người Đà Nẵng mới xây dựng một tâm thế ứng xử xứng tầm với đô thị hiện đại.

Việc triển khai Chỉ thị 43-CT/TU hai năm qua chỉ là tập trung đẩy mạnh hơn Đề án xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh đô thị mà thành phố ban hành cách đây 11 năm. Tuy vậy, có thể nói, bằng việc thực hiện chỉ thị này, trong hai năm 2015 và 2016, các vấn đề trọng tâm, trọng điểm về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được đặt ra và tập trung chỉ đạo quyết liệt, có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Đà Nẵng đạt được nhiều kết quả về xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Đơn cử bây giờ ra đường hầu như không còn thấy cảnh phát tờ rơi giữa các ngã tư hoặc quảng cáo, rao vặt trái phép trên các tuyến đường chính.

Hình ảnh đẹp của chiến sĩ Cảnh sát giao thông Đà Nẵng, nụ cười đẹp tại các công sở, người dân nhiệt tình trả lại của rơi, ra chợ không còn cảnh “chặt chém” du khách... Đó là những thay đổi rất cụ thể về nếp sống văn minh đô thị. Chúng ta dần dần biến lượng thành chất để nếp sống văn hóa, văn minh đô thị đi vào cuộc sống”, ông Chiến nói.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Hữu Chiến, bên cạnh những biến chuyển theo hướng tích cực, còn nhiều lĩnh vực khó đạt kết quả như mong đợi, bởi yếu tố khách quan lẫn chủ quan như: tai nạn giao thông, thực phẩm bẩn, tình hình mua bán, sử dụng ma túy phức tạp...

Vì thế, năm 2017, thành phố triển khai “Năm thành phố 4 an”, chính là tập trung vào một vài điểm chính để giải quyết các vấn đề tồn tại trong một đô thị phát triển hiện đại như: an sinh xã hội, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Như vậy, “4 an” kế thừa một phần của chủ trương văn hóa, văn minh đô thị. Những vấn đề còn lại được tiếp tục triển khai trong đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị giai đoạn 2016-2020” mà UBND thành phố vừa ký ban hành. Đề án này triển khai lồng ghép với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.