.

Siết chặt quản lý xây dựng, nâng cao chất lượng công trình hạ tầng ưu tiên

.

ĐNĐT - Có hai nhóm vấn đề nêu ra tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 7-12. Đó là công tác quản lý trật tự đô thị và an ninh trật tự. Điều hành phiên chất vấn, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh mời thêm Giám đốc các Sở và đơn vị trực thuộc có liên quan bổ sung trả lời chất vấn để đáp ứng nội dung chất vấn của đại biểu (ĐB) và sự quan tâm của cử tri thành phố.

Chủ tọa điều hành phiên chất vấn
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chủ tọa điều hành phiên chất vấn. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Quản lý quy hoạch xây dựng chặt chẽ hơn

Trả lời câu hỏi của ĐB Tô Văn Hùng về tầm quan trọng của báo cáo đánh giá tác động môi trường và phòng cháy, chữa cháy trước khi cấp phép công trình xây dựng lớn theo thẩm quyền của Sở Xây dựng, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết, tất cả các công trình khi thẩm định về nguyên tắc phải tuân theo thiết kế thi công. Trước khi thi công, phải hoàn thành cấp phép tác động môi trường và phòng cháy, chữa cháy. Khi có giấy phép do Sở Xây dựng cấp, trong 12 tháng, chủ đầu tư phải báo cáo về đánh giá tác động môi trường và phương án phòng cháy, chữa cháy.

Liên quan đến chất lượng công tác quản lý quy hoạch bộc lộ nhiều bất cập theo phản ánh của ĐB Tô Văn Hùng, ông Vũ Quang Hùng cho biết, thành phố chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án quy hoạch khu dân cư (KDC) Hòa Liên, sau đó thanh tra dự án KDC Bá Tùng và KDC Bá Tùng mở rộng.

Trả lời ý kiến chất vấn của ĐB Nguyễn Thị Thu Hà về các công trình nhà ở xã hội đã xuống cấp, đặc biệt là khu chung cư vịnh Mân Quang, dầm và trần thấm dột; khu chung cư làng cá Nại Niên Đông cũng tương tự, ông Vũ Quang Hùng cho biết, toàn thành phố có hơn 200 khối nhà chung cư với hơn 12.000 căn hộ. Các khu chung cư sử dụng lâu, nay đã xuống cấp như: chung cư Thuận Phước, Hòa Minh, lâm đặc sản Hòa Cường, Thanh Lộc Đán... Với các chung cư xuống cấp nhẹ, Sở Xây dựng chỉ đạo đơn vị chức năng kiểm tra, sữa chữa phần dột, thấm nước sàn. Đối với các chung cư hỏng nặng, Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Quản lý nhà chung cư lập phương án sữa chữa, thực hiện quy trình bảo trì và nghiệm thu bàn giao theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Đại biểu Tổ Văn Hùng chất vấn tại kỳ họp
Đại biểu Tổ Văn Hùng chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Trả lời câu hỏi của ĐB Đặng Thị Kim Liên về tiến độ giải tỏa 81 hộ dân dự án khu dự trữ ven sông, tại tổ 40 và 40C phường Hòa Xuân, ông Vũ Quang Hùng cho biết, trước đây, chủ trương thành phố quy hoạch khu biệt thự, sau đó thay đổi thành dự án khu dự trữ ven sông. Sau quyết định này, thành phố  tiến hành giải tỏa, đền bù theo quy định.

Song, ĐB Lê Thị Như Hồng chưa đồng ý với câu trả lời của ông Vũ Quang Hùng, đề nghị cho biết cụ thể tiến độ giải tỏa.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố nhận được câu trả lời của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Văn Sơn và Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Trần Văn Sơn với nội dung: Trong năm 2016, thành phố bố trí 20 tỷ đồng để tiến hành di dời, giải tỏa một số hộ dân. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện được. 81 hộ dân liên quan đến dự án này đã kiến nghị nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri với ĐB HĐND thành phố.

Sau khi ĐB Lê Thị Thanh Minh phản ánh các công trình xây dựng trên địa bàn quận Hải Châu gây lún, nứt nhà dân và việc giải quyết đền bù vẫn chưa rốt ráo, ông Vũ Quang Hùng cho biết, qua kiểm tra, có 3 công trình gồm tòa nhà FHome, tòa nhà số 65 Hải Phòng và công trình tại ngã tư đường Trần Phú - Thái Phiên gây lún nứt nhà dân.

Đầu tiên là cho dừng thi công, nếu chủ đầu tư tích cực bồi thường thì tiếp tục được thi công. Chủ tịch UBND phường có trách nhiệm chủ trì bồi thường, nếu không được thì ra tòa. Hiện nay, chủ đầu tư công trình số 65 Hải Phòng đã bồi thường 12 nhà dân, còn 6 nhà chưa bồi thường. Chủ đầu tư công trình tòa nhà Fhome số 16 Lý Thường Kiệt đến nay đã đền bù thiệt hại 30 nhà, còn 11 nhà đang kiểm định lại. Công trình Thái Phiên - Trần Phú đang có 4 nhà bị lún, nứt, chờ thẩm định”, ông Vũ Quang Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, công trình toàn nhà FHome đã từng cho dừng thi công, đến khi chủ đầu tư bảo lãnh ngân hàng 1 tỷ đồng thì cho thi công trở lại.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh, nguyên tắc thi công làm hư nhà dân thì phải đền bù và chính quyền phải bảo vệ họ; phải làm đúng theo quy định của pháp luật. Cơ quan chức năng phải bảo vệ dân khi xảy ra những sự cố. Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng, công trình nhanh xuống cấp, do kém trong thiết kế, đơn vị thi công ăn chặn, ăn bớt. “Nhà văn hóa xã Hòa Liên thi công kém, gây sụt lún do nhà thầu thi công kém chất lượng. Bệnh viện Phụ sản - Nhi đến nay đã bong tróc. Chung cư xây chất lượng không bảo đảm, do vậy phải giám sát kỹ để cải thiện chất lượng. Nhà thầu thi công kém thì cấm hẳn”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo.

Bảo đảm chất lượng các dự án hạ tầng ưu tiên 

Trả lời câu hỏi của ĐB Huỳnh Bá Cử về quy hoạch mạng lưới về quy hoạch giao thông tĩnh và bãi đổ xe công cộng trên địa bàn quận Sơn Trà, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung cho biết, thành phố quy hoạch 158 vị trí bãi đổ xe, phân theo các giai đoạn. Giai đoạn đầu, tại quận Sơn Trà có 25 điểm xây dựng bãi đổ xe.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà chất vấn tại kỳ họp.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Theo ông Trung, vốn đầu tư bãi đổ xe lớn, khả năng hoàn vốn chậm. Do vậy, UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải kêu gọi xây dựng bãi đổ xe theo hướng xã hội hóa và kêu gọi nhà đầu tư. Hiện thành phố cho chủ trương xác định các vị trí tại quận Sơn Trà như: phía bắc cầu Rồng; đường Nguyễn Văn Thoại - Võ Nguyên Giáp. Cải tạo vịnh đổ xe, trên 6 tuyến đường có mặt cắt. Trước mắt, sẽ nghiên cứu sử dụng các bãi đất trống chưa xây dựng để làm bãi đổ xe tạm thời.

Về triển khai dự án hợp phần xe buýt nhanh BRT, ông Lê Văn Trung cho biết, hiện nay, Ban quản lý dự án hạ tầng ưu tiên triển khai các gói thầu, dự kiến đưa vào hoạt động đầu năm 2019. Ngành Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu để tham mưu thành phố về tính hiệu quả của loại hình này để triển khai mạnh hơn trong thời gian đến.

Liên quan đến câu hỏi của ĐB Nguyễn Thành Tiến về chất lượng các dự án hạ tầng ưu tiên với tổng vốn 12.650 tỷ triển khai trên địa bàn thành phố. Sau khi có ý kiến của Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh, ông Lương Thạch Vỹ, Trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng cho biết, hiệu quả của dự án hạ tầng ưu tiên triển khai từ năm 2008-2013 gồm 3 hợp phần được nghiệm thu, đánh giá hiệu quả đầu tư khá cao; giúp Đà Nẵng xử lý tốt vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp, thu gom và xử lý nước thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ngập úng và phát triển đô thị phía tây nam thành phố. Về xe buýt nhanh BRT là một loại phương tiện giao thông công cộng. Với quy mô 1 triệu dân có thể đáp ứng yêu cầu giao thông của thành phố, có tính năng linh hoạt, giải quyết số lượng lớn người tham gia giao thông, có thể phát triển ổn định và lâu dài.

Mở tạm đường ra biển

Theo chất vấn của ĐB Phan Thị Tuyết Nhung, người dân quận Ngũ Hành Sơn đang mong ngóng đường đường xuống biển, tuy nhiên đến nay vẫn chưa mở đường xuống biển cho người dân tắm, nguyên nhân do đâu? Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết, Sở Xây dựng đã quy hoạch 5 lối xuống biển, rộng nhất 17 mét, nhỏ nhất 3,5 mét. Hiện tại, các lối xuống biển đang trong bước phê duyệt quy hoạch.

Theo tính toán sơ bộ, sẽ mất từ 10-15 tỷ đồng để đầu tư các đường xuống biển, nên đầu tư bằng vốn ngân sách. Trước mắt, để tạo đường xuống biển sẽ mở tạm lối xuống biển.

Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh đề nghị nên huy động xã hội hóa đầu tư các bãi tắm và đường ra biển vì như thế sẽ triển khai nhanh hơn, người dân không phải đợi lâu.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.