.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Khu dân cư "3 nhất"

.

Ông Nguyễn Văn Chân, Bí thư Chi bộ Khu dân cư Quang Thành 2/2 cho biết, đây là nơi có đến 11 tổ dân phố với số dân đông nhất phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu). Năm vừa qua, KDC này đạt 3 “cái nhất”, điều mà những năm trước chưa hề có.

Toàn KDC có 340 hộ, phần lớn nhà cửa liền kề nhau nên bà con ai cũng ý thức việc phòng cháy hơn chữa cháy. Qua vận động, bà con đã mua và trang bị 370 bình chữa cháy mini, một con số “đáng nể” để Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) thành phố Đà Nẵng kiểm tra và tặng giấy khen về công tác PCCC.

Chiều 6-1 vừa qua, bà con KDC đến dự lễ khánh thành công trình cổng chào tại kiệt 856/858 Nguyễn Lương Bằng. Đây là cổng chào thứ ba trên địa bàn KDC, được xây dựng bằng kinh phí do sự chung tay góp sức, đồng lòng của quân-dân-chính Đảng KDC.

Cả ba cổng chào trị giá gần 160 triệu đồng, được sự hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần của các mạnh thường quân và đóng góp tự nguyện của nhân dân; trong đó, ông Nguyễn Văn Dũng, chủ một doanh nghiệp tư nhân ở tổ dân phố 5A ủng hộ 36 triệu đồng.

Ông Lê Cao Ba, Phó Bí thư Chi bộ KDC Quang Thành 2/2 kể, Tết Nguyên đán Đinh Dậu, ông về thăm quê vợ ở Điện Hòa (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), có người hỏi cái cổng chào mới đó làm như thế nào, vận động kinh phí ra sao. Thì ra, họ xem trên trang web của phường Hòa Khánh Bắc (hoakhanhbac.danang.gov.vn), thấy cổng chào “hoành tráng” quá, định ra hỏi để về xây một cái.

Nói là 3 “cái nhất”, nhưng chỉ mới có 2. Phóng viên hỏi thì ông Chân cười: Còn một cái nữa, nhưng sẽ “nhất” trong nay mai. Năm 2016, Chi bộ Quang Thành 2/2 vận động được 15 triệu đồng Quỹ Vì người nghèo. Bước sang năm 2017, Quận ủy Liên Chiểu vận động từng bước xóa các hộ nghèo, phấn đấu đến năm 2020 trên địa bàn quận không còn hộ nghèo. Trong thời gian qua, việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã tạo sự đoàn kết, nhất trí cao của cộng đồng khu dân cư. Từ thực tế này, Chi bộ, Ban công tác Mặt trận và các tổ dân phố KDC Quang Thành 2/2 phấn đấu xóa hết nghèo cho 14 hộ ở KDC trong năm 2018, trước 2 năm so với kế hoạch của Quận ủy.

Nếu tính chi li ra, ông Chân nói, là còn một “cái nhất” nữa: tổ dân phố 5B là đơn vị “lột xác” nhanh nhất. Đầu năm 2016, ông Phạm Ngọc Tú được bầu làm tổ trưởng dân phố 5B, bộ mặt của tổ dân phố dần dần thay đổi theo hướng tích cực. Trong 4 nhiệm vụ trọng tâm của tổ trưởng dân phố, ông Tú nhận thấy việc “giữ gìn tốt vệ sinh môi trường và thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị tại địa bàn dân cư” còn chưa đến đầu đến đũa.

Nhà ông nằm trong kiệt 906 Tôn Đức Thắng, phía nam là tổ 5B của KDC Quang Thành 2/2, phía bắc là tổ 8 của KDC Bách Khoa. Vấn đề vệ sinh môi trường ở kiệt chung này rất nhếch nhác. Ông lúc đầu đặt 10 thùng rác bằng nhựa dọc theo kiệt, qua mấy ngày sau thì mất gần hết. “Mình muốn làm đẹp mà người ta chơi không đẹp”, nghĩ thế, ông bỏ tiền túi cắt giấy đề-can, mua thùng rồi dán hàng chữ “Thùng rác tổ 5B” lên mỗi thùng. Nhờ đó, đến nay cả 32 thùng rác (mỗi hộ một thùng) đều không mất cái nào. “Có mất là mất hết rác rến nhếch nhác quanh nhà, quanh xóm”, ông Tú cười.

Bà con trong tổ hưởng ứng nhiều việc làm hay, hợp ý dân. Ngày 22-12-2016, tổ dân phố 5B được UBND quận Liên Chiểu tặng giấy khen “đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác tổ dân phố năm 2016”. Đây là kết quả khá bất ngờ không chỉ với bà con tổ 5B mà cả 10 tổ dân phố còn lại của KDC Quang Thành 2/2, bởi tổ 5B nhiều năm liền lẹt đẹt ở cuối “bảng xếp hạng” gồm 11 tổ trong KDC.

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.