.

Dân chờ đất tái định cư

.

Nhiều hộ giải tỏa dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan ở các thôn Phò Nam, Giàn Bí, Tà Lang (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) rất bức xúc vì tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng đã lâu và phải đi ở nhờ hoặc dựng nhà tạm để ở chờ đất tái định cư (TĐC), nhưng cả hai khu TĐC đến nay đều chậm triển khai thi công.

Bức xúc vì chậm triển khai thi công các khu tái định cư, người dân chỉ tháo dỡ một phần căn nhà rồi che chắn ở tạm bên công trình đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đang thi công.
Bức xúc vì chậm triển khai thi công các khu tái định cư, người dân chỉ tháo dỡ một phần căn nhà rồi che chắn ở tạm bên công trình đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đang thi công.

Chậm thi công 2 khu TĐC

Bà Bùi Thị Diện (tổ 1, thôn Phò Nam) bức xúc: “Nhà tôi tháo dỡ từ tháng 7-2016 để nhà thầu xây cống thoát nước, nhưng từ đó đến nay không được nhận tiền thuê nhà vì cán bộ giải tỏa đền bù nói rằng tôi đã nhận tiền hỗ trợ rồi. Cả gia đình tôi gồm 5 người phải mượn một khoảnh đất nhỏ để dựng nhà tạm chứ ở đây không có nhà để thuê và cũng không được hỗ trợ tiền thuê nhà. Mấy nhà sát bên đã bàn giao mặt bằng như tôi, hiện hộ nào cũng khổ vì cảnh ở tạm. Hai gia đình ông Phạm Phê và Phạm Văn Minh đang dựng tạm nhà để ở. Gia đình bà Võ Thị Bưởi đi ở nhờ mà ở lâu quá sinh ra va chạm, giờ đang chạy đôn chạy đáo tìm chỗ để ở mà chưa có”.

“Rút kinh nghiệm” từ hoàn cảnh của hộ bà Bùi Thị Diện cùng các hộ ở kế bên, có 3 nhà chỉ làm động tác tháo dỡ phần phía trước cho có lệ rồi dùng mái tôn chắn lại (che mưa tạt) để ở tạm. Các hộ còn lại đều chưa thống nhất bàn giao mặt bằng. “Tôi năm nay 88 tuổi, bà nhà đã mất. Nay thu hồi hết 173m2 đất và cả căn nhà cấp 4 tôi đang ở nhưng chỉ đền bù 80 triệu đồng thì không thể giao mặt bằng được vì với số tiền ít ỏi như vậy, làm sao tôi có thể xây dựng nhà và sống những tháng ngày còn lại?”, ông Lý Thái Bưởi (tổ 1, thôn Phò Nam) nói.

Theo bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, đặc thù của xã miền núi Hòa Bắc là không có nhà cho thuê và nhà ở cũng chẳng rộng rãi. Hàng chục hộ đã bàn giao mặt bằng ở các thôn: Tà Lang, Giàn Bí, Phò Nam..., đang rất bức xúc và thường xuyên hỏi khi nào có đất TĐC. “Các đơn vị liên quan nói có đất vào cuối năm 2016, sau đó nói rằng đầu năm 2017 là có đất. Xã cũng chỉ biết trả lời với dân như vậy và thường xuyên kiến nghị lên huyện và thành phố để sớm có đất cho dân. Nhưng đến nay, cả hai khu TĐC là Khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí và Khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc đều chậm triển khai thi công”, bà Hà cho hay.

Chờ điều chỉnh quy hoạch

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2015, UBND thành phố quy hoạch xây dựng khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc phục vụ bố trí TĐC cho các hộ giải tỏa để thi công đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, với tổng diện tích đất thu hồi 177.183m2. Đến tháng 10-2015, UBND thành phố phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu TĐC này với tổng mức đầu tư 87,2 tỷ đồng. Công trình bao gồm các hạng mục: san nền, giao thông, thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh... được thực hiện trong hai năm 2015 và 2016. Từ cuối năm 2015 và đầu năm 2016, các đơn vị chức năng tiến hành chi trả tiền đền bù giải tỏa, vận động các hộ khẩn trương bàn giao mặt bằng để gấp rút thi công hạ tầng kỹ thuật.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, UBND thành phố đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch khu TĐC này theo hướng giảm diện tích quy hoạch. Tháng 7-2016, UBND thành phố giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với UBND xã Hòa Bắc và các đơn vị liên quan vận động 27 hộ dân có đất nông nghiệp trước đây nằm trong quy hoạch và đã nhận chi trả đền bù, nay được điều chỉnh nằm ngoài quy hoạch sớm trả tiền đền bù giải tỏa tổng cộng 2,86 tỷ đồng, nhận lại đất để tiếp tục sản xuất nhưng không thể thu hồi được số tiền này...

Đến nay vẫn đang khẩn trương tiến hành các thủ tục điều chỉnh quy hoạch, bổ sung thêm lô đất và tiến hành thu hồi đi hẳn các thửa đất nằm trong ranh giới giữa hai khu vực phân kỳ đầu tư hiện nay và khu vực phân kỳ đầu tư sau này, nên chưa triển khai thi công.

Trong khi đó, đối với Khu TĐC Tà Lang - Giàn Bí (ở thôn Giàn Bí), triển khai giải tỏa, thu hồi đất từ cuối năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa di dời khu nghĩa trang của đồng bào dân tộc thiểu số; hiện cũng đang điều chỉnh quy hoạch nội bộ dự án (nâng lòng đường rộng từ 5,5m lên 7,5m).

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.