.

Tăng cường đối thoại, giảm bức xúc

.

Thời gian qua, các cấp, các ngành quận Cẩm Lệ đã tăng cường công tác đối thoại, tìm hiểu, giải quyết những bức xúc cho người dân nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội về các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội.

Từ một con hẻm nhỏ, kiệt 158 Ông Ích Đường được mở rộng gần 5m, có đầy đủ hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng.
Từ một con hẻm nhỏ, kiệt 158 Ông Ích Đường được mở rộng gần 5m, có đầy đủ hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng.

Lắng nghe dân nói

Cuối năm 2015, UBND thành phố đồng ý cho quận Cẩm Lệ mở rộng kiệt 158 Ông Ích Đường. Đây là “nút thắt cổ chai” có chiều dài 300m, rộng chỉ gần 2m và cũng là lối đi duy nhất từ tuyến đường chính Ông Ích Đường vào khu dân cư mới có trên 1.000 hộ dân sinh sống.

Tuy nhiên, khi triển khai chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, một số hộ không đồng tình, đòi đền bù 100% vật kiến trúc và yêu cầu bố trí tái định cư… Những bức xúc của bà con nhân dân khiến dự án kéo dài hơn nhiều so với kế hoạch. Trước thực trạng trên, lãnh đạo phường Hòa Thọ Đông cùng các ngành chức năng của quận Cẩm Lệ và thành phố đã tổ chức 3 buổi gặp gỡ, đối thoại với người dân.

Qua đó, đã tuyên truyền, vận động người dân chung tay cùng sự phát triển của thành phố; đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng hộ nhằm động viên, chia sẻ kịp thời. Nhờ vậy, đến nay, kiệt 158 Ông Ích Đường đã được mở rộng gần 5m, có đầy đủ hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, trở nên thông thoáng, khang trang; đem lại sự phấn khởi cho nhân dân trong khu vực.

Mới đây, ông Trần Quang Anh, một trong những người dân ở Cồn Dầu (phường Hòa Xuân) từng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài hơn chục năm nay tại Hà Nội, cũng đã tiến hành bàn giao mặt bằng của gia đình mình cho dự án.

Cùng với gia đình ông Trần Quang Anh, nhiều hộ dân ở Trung Lương cũng đã và đang tiến hành bàn giao mặt bằng sau nhiều năm tham gia khiếu kiện kéo dài, vượt cấp cùng những hộ ở Cồn Dầu. Để có được kết quả này, ông Võ Linh Thể, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân, chia sẻ: “Lãnh đạo địa phương luôn phát huy hết khả năng của mình cùng với cái tâm trong sáng để vận động, giải thích, phân tích, định hướng cho người dân thấy được quyền lợi chính đáng của mình và đồng thuận với chủ trương của thành phố”.

Cũng chia sẻ về kinh nghiệm của địa phương mình, ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông, cho biết: “Chính quyền địa phương phải luôn sâu sát dân, gần dân, biết lắng nghe ý kiến của người dân; đồng thời, trong đối thoại, phải đưa ra những quyết định phù hợp để giải quyết thấu tình, đạt lý cho người dân”.

Giảm bức xúc

Theo ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, trên thực tế, đối thoại với người dân không chỉ là cơ hội để lắng nghe trực tiếp những tâm tư, nguyện vọng của bà con, mà đây còn là cách tốt nhất để giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo; là cách tạo đồng thuận giữa chính quyền cơ sở với nhân dân trong giải quyết các vụ việc phức tạp.

“Trong các cuộc đối thoại với nhân dân, lãnh đạo quận luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến bà con để đi đến phương án giải quyết tối ưu nhất nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân”, ông Lê Văn Sơn nhấn mạnh.

Năm 2016, lãnh đạo quận Cẩm Lệ đã trực tiếp đối thoại với 260 lượt hộ dân; quý 1-2017, đã đối thoại với 22 hộ. Qua đối thoại, lãnh đạo các cấp lắng nghe và nắm bắt đầy đủ tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc của nhân dân.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo các cấp có cái nhìn đầy đủ hơn về cơ chế, chính sách, việc thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cơ quan chức năng, từ đó có định hướng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các vấn đề phù hợp hơn.

Kinh nghiệm ở Cẩm Lệ còn cho thấy, trong đối thoại phải có sự giám sát của nhân dân, và sau đối thoại, phải tìm giải pháp giải quyết rốt ráo những vấn đề người dân phản ánh. Ông Trần Quang Anh chia sẻ: “Những bức xúc của bản thân tôi và gia đình hơn 10 năm nay đã được chính quyền các cấp quan tâm giải quyết. Qua nhiều lần đối thoại, lãnh đạo các cấp đã thấu hiểu được những tâm tư của chúng tôi; đồng thời cũng đã tạo điều kiện để chúng tôi thỏa mãn được nguyện vọng chính đáng của gia đình”.

Có thể thấy, nhờ tăng cường công tác đối thoại với nhân dân, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn quận Cẩm Lệ dù đang triển khai nhiều dự án phát triển hạ tầng đô thị, phần nào tác động đến rất nhiều hộ dân, nhưng các địa phương, ngành của quận Cẩm Lệ không để phát sinh thêm tình trạng khiếu kiện kéo dài hoặc vượt cấp.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.