.

Xử lý hàng rong, ăn xin biến tướng

.

Thời gian qua, nhờ triển khai các biện pháp quyết liệt, tình trạng ăn xin trá hình, buôn bán hàng rong, chèo kéo khách tại các tuyến phố du lịch, trước cổng trường học, bệnh viện... ở quận Hải Châu đã giảm đáng kể. Tuy vậy, dẹp buôn bán hàng rong, chèo kéo du khách vẫn là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài.

Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận nhắc nhở một trường hợp bán hàng rong trên đường Nguyễn Thị Minh Khai.              Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận nhắc nhở một trường hợp bán hàng rong trên đường Nguyễn Thị Minh Khai. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Du khách không bị làm phiền  

Tối thứ bảy (18-3), theo quan sát trên đường Bạch Đằng, Trần Phú, Phan Châu Trinh..., tình trạng buôn bán hàng rong, chèo kéo du khách, nhất là các xe đẩy, bán kẹo cao su, đánh giày không tái diễn. Ở khu vực trước Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, chợ Hàn, Nhà thờ Chánh tòa..., từng đoàn khách vào các điểm tham quan một cách thoải mái mà không bị làm phiền bởi các gánh hàng rong chèo kéo gây khó chịu như trước đây. Chị Phan Thị Phương, tiểu thương kinh doanh ở chợ Hàn cho biết, trước kia một số người dân ở địa bàn và cả ở các địa phương khác về khu vực trước chợ bán hàng rong, chèo kéo gây mất trật tự và ảnh hưởng đến văn minh du lịch. Tuy nhiên, do lực lượng Công an quận phối hợp với Quy tắc đô thị thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền nên đã có những chuyển biến tích cực, tình trạng bán hàng rong, chèo kéo du khách không còn tái diễn.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Đoàn Ngọc Sơn, để tạo niềm tin và sức hấp dẫn đối với du khách, các cấp, ngành của quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, đặc biệt là Đội Kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) quận với nòng cốt là Tổ chuyên trách trật tự du lịch, tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại các điểm tham quan; thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trung tâm, các khu, điểm du lịch tập trung đông du khách nhằm ngăn chặn các hành vi đeo bám, chèo kéo khách. Bên cạnh đó, Đội KTQTĐT quận thường xuyên bố trí lực lượng bảo đảm trật tự du lịch tại các điểm như: chợ Hàn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, các điểm bán hàng lưu niệm tập trung nhiều du khách...

Theo ông Nguyễn Dân, Đội phó Đội KTQTĐT quận Hải Châu kiêm Tổ phó Tổ chuyên trách trật tự du lịch, trong năm 2016, Đội KTQTĐT quận phối hợp với các ngành chức năng đẩy đuổi và xử lý 153 trường hợp đeo bám chào mời khách, tạm giữ nhiều tang vật. Bên cạnh đó, tổ chức 3 đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các đối tượng lang thang xin ăn với xe tuyên truyền trên các tuyến đường. “Đặc biệt, quận đã tổ chức gặp mặt, đối thoại, vận động người bán hàng rong là người dân địa phương không tái vi phạm. Định kỳ hằng tuần, Ban quản lý các chợ trên địa bàn quận phát thanh tuyên truyền đến các tiểu thương yêu cầu không cho tiền, cho quà đối với người lang thang xin ăn, ăn xin biến tướng”, ông Nguyễn Dân cho hay.

Không buông lỏng quản lý

Không chỉ quyết liệt chống buôn bán hàng rong tại các tuyến phố du lịch, các cấp, ngành quận Hải Châu còn tăng cường xử lý các trường hợp buôn bán hàng rong, gây mất mỹ quan đô thị tại khu vực trước cổng trường học, bệnh viện. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 Nguyễn Phúc Bảo Nam, trên địa bàn phường hiện có các trường tiểu học là Phù Đổng (2 cơ sở), Hoàng Văn Thụ, Phan Thanh. Trước tình trạng bán hàng rong, bán hàng bằng xe đẩy có nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe của các em học sinh, mất mỹ quan đô thị..., các lực lượng chức năng phường đã chủ động lập kế hoạch, ra quân, kiểm tra, nhắc nhở, vận động và xử lý dứt điểm nhiều trường hợp vi phạm.

“Đến nay, tình trạng buôn bán hàng rong trước cổng trường không còn tái diễn. Qua các đợt kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các quán ăn, xe đẩy, chúng tôi chưa phát hiện vi phạm. Thời gian tới, Trạm Y tế phường và các ngành chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý quyết liệt, mạnh tay các trường hợp buôn bán hàng rong không đúng nơi quy định, nhất là các trường hợp mua bán hàng hóa không nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Bảo Nam nhấn mạnh.

Dù triển khai nhiều biện pháp quyết liệt và đồng bộ, song theo thừa nhận của lãnh đạo quận, việc chấn chỉnh buôn bán hàng rong trên địa bàn vẫn còn hạn chế, khi mà tình trạng buôn bán hàng rong, ăn xin biến tướng hoạt động ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho công tác phát hiện và áp dụng các biện pháp xử lý. Ông Đoàn Ngọc Sơn khẳng định: “Nhìn chung, việc chấn chỉnh buôn bán hàng rong tại một số tuyến đường chính đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng buôn bán hàng rong, chèo kéo khách tại một số nhà hàng, quán ăn, đặc biệt là tại các quán cà-phê trên đường Bạch Đằng. Do đó, trong năm 2017, chúng tôi tiếp tục duy trì, không buông lỏng quản lý đối với hành vi xin ăn, bán hàng rong chèo kéo, nhất là tại các địa điểm tập trung đông du khách”.

HOÀNG THIÊN

;
.
.
.
.
.