Cung cấp kịp thời thông tin chính thống cho báo chí

Ngày 9-8, tại hội nghị giao ban công tác quản lý Nhà nước về báo chí 6 tháng đầu năm, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 109 cơ quan báo chí với khoảng 400 nhà báo đã được Bộ TT&TT cấp Thẻ Nhà báo; hơn 400 phóng viên, cộng tác viên đang hoạt động báo chí nhưng chưa đủ điều kiện cấp thẻ.

Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn thành phố đã bám sát tôn chỉ, mục đích hoạt động; nghiêm túc chấp hành định hướng thông tin và chỉ đạo thông tin của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Thành ủy, UBND thành phố, Sở TT&TT thành phố và cơ quan chủ quản báo chí; bám cơ sở, phản ánh, thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, các hoạt động văn hóa-xã hội của thành phố.

Tuy nhiên, một vài bài viết đăng tải trên một số tờ báo đưa thông tin chưa chính xác, thiếu xác minh, kiểm chứng về thông tin, tít bài chưa phù hợp với nội dung, có dấu hiệu áp đặt, suy diễn thiếu căn cứ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức, cá nhân…

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, nhà báo phát biểu ý kiến về những thuận lợi, khó khăn của các cơ quan báo chí, nhất là của các Văn phòng đại diện và phóng viên trong việc tiếp cận thông tin khi tác nghiệp. Nhiều ý kiến đề nghị Sở TT&TT cần tham mưu UBND thành phố và các sở, ban, ngành tạo điều kiện để các phóng viên tác nghiệp thuận lợi, có những nguồn thông tin chính thống để tuyên truyền một cách chuẩn xác, kịp thời.

Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Quang Thanh cho biết, từ nay đến cuối năm, Sở TT&TT sẽ tiếp tục hướng dẫn việc thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo Nghị định 09/2017/NĐ-CP để các cơ quan, đơn vị chủ động trong việc cung cấp thông tin, đáp ứng yêu cầu chính đáng về mặt thông tin cho các cơ quan báo chí.

Đồng thời, sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện về thông tin, thẻ tác nghiệp cho phóng viên khi tác nghiệp tại sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới... Ngoài ra, Sở TT&TT cũng đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, có nhiều bài viết đấu tranh chống các luận điệu sai trái, các thông tin thiếu kiểm chứng, sai sự thật…

Trọng Hùng
 

;
.
.
.
.
.