Nguyên nhân ban đầu vụ cá bè chết trên sông Cổ Cò

.

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố, ngày 8-8 cho biết, sau khi xảy ra sự cố hàng chục tấn cá nuôi chết trắng trên sông Cổ Cò, Sở TN&MT đã giao Trung tâm Quan trắc TN&MT lấy 3 mẫu nước mặt đoạn sông Cổ Cò tại khu vực cá chết.

Kết quả phân tích chất lượng nước tại các bè nuôi của người dân so sánh với cột B1, QCVN 08-MT:2015/BTNMT-Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng mặt nước cho thấy: Tổng chất rắn lơ lửng, Nitrat, Phosphat, tổng Phenol, chất hoạt động bề mặt của 3 mẫu nước đều nằm trong giới hạn cho phép. Hàm lượng oxy hòa tan (DO) trong cả 3 mẫu thấp (thấp nhất là 0,55mg/l, cao nhất là 3,42mg/l), đều thấp hơn giới hạn cho phép (DO phải lớn hơn hoặc bằng 4mg/l).

Tại khu vực nuôi cá có dấu hiệu ô nhiễm chất dinh dưỡng và hữu cơ; COD và Amoni mẫu nước (tại bè ông Huỳnh Văn Hùng) lần lượt là 1,37 và 4,3 lần; mẫu nước (tại khu vực sông tiếp nhận nước thải Trạm xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn) có thông số COD, Amoni và Phosphat vượt lần lượt là 1,6; 13,2 và 10,7 lần.

Qua các phân tích trên, Sở TN&MT đưa ra các nguyên nhân ban đầu khiến cá chết là: do nồng độ oxy hòa tan trong nước sông đoạn có hoạt động nuôi cá thấp (DO thấp hơn 4mg/l); đoạn sông có hoạt động nuôi cá lưu thông nước kém, người dân thả nuôi với mật độ lồng bè lớn (228 lồng); do bị chắn bởi đường qua khu Đồng Nò và bị chặn dòng thi công cầu số 1 đoạn nối đường Minh Mạng và khu vực Hòa Xuân của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thực hiện; ngoài ra, thường xảy ra hiện tượng cá chết vào sau các đợt mưa lớn đầu mùa.

Qua phân tích các nguyên nhân trên, Sở TN&MT đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng: Giao Sở TN&MT tiếp tục theo dõi hiện tượng cá chết tại đoạn sông này, báo cáo UBND thành phố; giao Sở NN&PTNN xem xét, rà soát quy hoạch vùng nuôi cá thích hợp và hướng dẫn người dân thực hiện; giao  Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông rà soát lưu thông nước đoạn sông trên, thực hiện khơi thông do việc chặn dòng tại cầu số 1.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.