ĐƯA NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Hòa Vang chú trọng phát triển kinh tế tư nhân

Ngay khi Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 5 (khóa XII) về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành, cấp ủy và chính quyền huyện Hòa Vang đã nghiêm túc triển khai thực hiện, từng bước đưa nghị quyết vào đời sống; tiếp tục phát huy những kết quả đạt được từ trước đó. Toàn huyện xác định phát triển kinh tế tư nhân một cách nhanh, mạnh, bền vững chính là góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.

Thực hiện chương trình đột phá về “đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp phục vụ đô thị” theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 16, ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai giống cây trồng mới, vật nuôi, thủy sản có chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGap, góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương, cải thiện đời sống người nông dân.

Tại vùng rau an toàn Phú Sơn Nam (xã Hòa Khương) với tổng diện tích hơn 15ha, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư hàng tỷ đồng vào hệ thống nhà lưới trồng rau, hoa quả sạch để đưa đi tiêu thụ trong thành phố cũng như các địa phương khác. Trong đó, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Gia Khang Phát là một điển hình về đầu tư sản xuất rau củ quả công nghệ cao, cung ứng lương thực, thực phẩm sạch, vật tư và nhà màng nông nghiệp… Anh Nguyễn Hữu Quyết, Giám đốc công ty chia sẻ, xã Hòa Khương là mảnh đất có tiềm năng để phát triển nông nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao. Đặc biệt, từ năm 2015, thôn Phú Sơn Nam đã chuyển đổi 1,3ha diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang sản xuất rau ăn quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. “Nắm bắt được nhu cầu ngày càng lớn về rau sạch trên thị trường cũng như định hướng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo chủ trương của huyện, mình mạnh dạn đầu tư ngay mô hình trồng rau sạch vì đây là hướng đi phù hợp”, anh Quyết cho hay.

Còn tại xã Hòa Phước, trang trại sản xuất rau của Công ty CP Sản xuất và Thương mại Việt Thiên Ngân bước đầu hoạt động hiệu quả, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương. Hiện trang trại của công ty có diện tích gieo trồng 1ha với các loại rau, quả như rau dền, mồng tơi, bầu, mướp, khổ qua…, đảm bảo sạch và khép kín từ khâu trồng, chăm sóc đến phân phối. Bà Phạm Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Công ty, cho biết: “UBND huyện và xã thực hiện tốt quy chế “một cửa”, “một cửa liên thông” từ huyện đến cơ sở nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân làm thủ tục đăng ký sản xuất, kinh doanh. Thời gian tới, công ty sẽ lập thủ tục, xin mở rộng thêm khoảng 2ha để trồng rau hữu cơ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường”.

Những năm qua, để các thành phần kinh tế phát triển theo cơ chế thị trường định hướng XHCN và hội nhập kinh tế quốc tế, chính quyền huyện Hòa Vang đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách và có nhiều cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp. Được biết, toàn huyện hiện có trên 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ; trong đó, tính đến hết năm 2016, có 91 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, 450 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thương mại-dịch vụ với tổng vốn đăng ký hơn 1.300 tỷ đồng, hằng năm góp phần giải quyết việc làm cho hơn 3.000 lao động.

Theo Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường, Huyện ủy đã xây dựng dự thảo Kế hoạch thực hiện các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) về phát triển kinh tế. Theo đó, mục tiêu của huyện là chú trọng phát triển kinh tế tư nhân (gồm doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể) một cách lành mạnh, hiệu quả, bền vững cả về lượng và chất, thực sự trở thành một động lực quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội huyện bền vững, gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt, huyện phấn đấu nâng số lượng doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn mỗi năm từ 10-12% và đến năm 2020 sẽ có hơn 1.000 doanh nghiệp. Để đạt mục tiêu này, huyện Hòa Vang sẽ thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách khuyến khích để thu hút đầu tư tư nhân, nhất là thu hút các lĩnh vực đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch và thương mại; hỗ trợ phát triển phù hợp với cơ chế thị trường và thúc đẩy tính tự chủ, cạnh tranh của doanh ngiệp tư nhân.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.