Hỗ trợ trẻ ngay tại cộng đồng

.

Chỉ từ kinh phí hỗ trợ 300.000 đồng/tháng - 900.000 đồng/tháng, hơn 800 trẻ em nghèo đã được tiếp bước đến trường để thực hiện ước mơ của mình. Đó là thành quả tốt đẹp từ chương trình hỗ trợ tài chính cho trẻ tại cộng đồng, do Làng trẻ em SOS Đà Nẵng triển khai trong 12 năm qua.

Nhờ được hỗ trợ, em Phạm Thị Ngọc Hân (bên phải) tiếp tục được đến giảng đường thực hiện ước mơ của mình.
Nhờ được hỗ trợ, em Phạm Thị Ngọc Hân (bên phải) tiếp tục được đến giảng đường thực hiện ước mơ của mình.

Ngày nghe tin con gái đỗ khoa Môi trường của Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), chị Võ Thị Ngọc Thương (49 tuổi, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) chưa hết niềm vui thì lại canh cánh nỗi lo tiền đâu cho con ăn học. Chồng mất sớm, một mình chị bươn chải với gánh xôi dạo nuôi hai con khôn lớn. Niềm vui của chị là hai con đều chăm ngoan, học giỏi, đặc biệt cô con gái Phạm Thị Ngọc Hân 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Khoản hỗ trợ 900.000 đồng/tháng thực sự không hề nhỏ đối với gia đình em Hân. “Lúc đầu nó định không học đại học mà kiếm việc gì đó làm phụ mẹ nhưng tui không cho. Tuy vậy, cũng lo lắm vì kiếm đâu ra tiền cho hai đứa ăn học khi phải lo ăn từng bữa. Có được khoản tiền này, bé Hân lại tiếp tục được đến giảng đường thực hiện ước mơ trở thành kỹ sư môi trường rồi”, chị Võ Thị Ngọc Thương nói.

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Huệ (38 tuổi, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cũng khó khăn không kém. Tháng 7 năm 2016, chồng đột ngột qua đời để lại cho chị 5 đứa con nhỏ. Có những lúc chị tưởng chừng gục ngã sau khi mất đi chỗ dựa cả về tinh thần lẫn vật chất. Thế nhưng, nhìn đàn con đang cần mình chăm sóc và được sự động viên của mọi người, chị lại gượng đứng lên. Và rồi chị được địa phương giới thiệu và được hỗ trợ 600.000 đồng/tháng theo chương trình hỗ trợ tài chính cho trẻ tại cộng đồng của Làng trẻ em SOS Đà Nẵng. “Với người khác, số tiền đó không lớn nhưng với mẹ con tôi, số tiền đó thật đáng quý, đỡ bớt phần nào khó khăn”, chị Huệ bộc bạch.

Ông Nguyễn Quang Thái, Giám đốc Làng trẻ em SOS Đà Nẵng cho biết, nhờ chương trình hỗ trợ tài chính cho trẻ tại cộng đồng của Làng trẻ em SOS Đà Nẵng, từ tháng 9-2005 đến nay có 836 cháu ở Đà Nẵng và Quảng Nam được giúp đỡ. Kinh phí trợ giúp 300.000 đồng/tháng cho các cháu đang học phổ thông và 900.000 đồng/tháng cho các cháu đang học đại học công lập. “Chúng tôi luôn quan tâm tình hình học tập và sức khỏe của các cháu và phối hợp với địa phương cùng gia đình giúp các cháu tiến bộ”, ông Thái nói.

Hiện nay, Làng trẻ em SOS Đà Nẵng đang trợ giúp 365 học sinh của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Trong đó, thành phố Đà Nẵng có 119 trẻ được trợ giúp. Ông Thái cho biết, nhiều em được trợ giúp học tập rất tốt và đoạt giải trong các kỳ thi của địa phương như em Nguyễn Trần Hiển Ly (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) đoạt huy chương đồng môn Văn cấp tỉnh, em Nguyễn Thanh Thúy (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đoạt giải nhì môn Lịch sử cấp tỉnh, em Đặng Thị Ánh Tuyết (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) giải khuyến khích Văn cấp quận, em Đàm Thị Yến Nhi (quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) giải khuyến khích Anh văn cấp quận... Ông Thái cho biết, hiện nay, Làng SOS đang tiếp nhận hồ sơ mới để khảo sát hỗ trợ bổ sung 104 cháu ở thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Biết được ý nghĩa của chương trình, nhiều nhà hảo tâm đã nhiệt tình chung tay như: ông Huỳnh Tấn Vinh, Tổng Giám đốc Furama Resort Đà Nẵng nhận trợ giúp 6 trẻ tổng cộng 1,8 triệu đồng/tháng; cô Nguyễn Ngọc Phương Thảo, Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 500.000 đồng/tháng...

Bà Trương Thị Như Hoa, Giám đốc Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội (thuộc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng) cho biết, hướng về cộng đồng, hỗ trợ tại cộng đồng là một trong những xu hướng hiện nay của nhiều tổ chức. “Việc hỗ trợ tại cộng đồng giúp gia đình các em vượt qua khó khăn và bản thân các em được hỗ trợ nhưng vẫn sống trong vòng tay yêu thương của người thân để phát triển toàn diện”, bà Hoa nói.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.