Chuyện tổ, chuyện thôn

Ông Sâm vì làng xóm

.

Vợ ở nhà trồng rau, chồng làm thợ xây nuôi 4 con học đại học, ấy vậy mà ông Nguyễn Sâm (65 tuổi) thôn Bồ Bản 2 (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của thôn xóm, tự nguyện hiến trên 500m2 đất vườn để làm đường giao thông, tích cực đóng góp kinh phí và đích thân đến tận nhà vận động bà con lối xóm kết nối hệ thống điện chiếu sáng.

“Cuộc đời này thế là đủ, tôi cần làm gì đó để giúp đỡ bà con xóm giềng và cũng là tích đức cho tụi nhỏ”, ông Sâm (áo trắng).
“Cuộc đời này thế là đủ, tôi cần làm gì đó để giúp đỡ bà con xóm giềng và cũng là tích đức cho tụi nhỏ”, ông Sâm (áo trắng).

Năm 2013, khi chính quyền địa phương có chủ trương vận động người dân hiến đất, Nhà nước hỗ trợ xi-măng, cát sạn để xây dựng tuyến đường giao thông liên thôn, người dân thôn Bồ Bản 2 phấn khởi tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm đường, trong đó gia đình ông Nguyễn Sâm hiến nhiều nhất với hơn 500m2 đất vườn. Không chỉ là người đi đầu hiến đất, mở đường, ông Sâm còn túc trực tại hiện trường và vận động các con cùng người dân tham gia san lấp mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công. Ông Nguyễn Sâm chia sẻ: “Trước đây, tuyến đường này chật hẹp lại thấp trũng, nay đường được nâng cấp, mở rộng, con cháu trong làng đi lại thuận tiện thì không có lý gì vài trăm mét vuông đất mà tôi không đóng góp”.

Đầu năm 2017, thôn Bồ Bản 2 lại tiếp tục vận động người dân hiến đất, mở tuyến đường liên thôn dài 1.200m2, rộng 4m, huy động mỗi hộ dân đóng góp 3 triệu đồng đối với nhà dân có tuyến đường chạy qua và 500.000 đồng đối với các hộ dân sống lân cận. Tuy không nằm trong các diện này nhưng gia đình ông Sâm đã đóng góp cho thôn 1,5 triệu đồng. Tuyến đường rộng thoáng, sạch đẹp từ đầu đến cuối làng, người dân trong thôn phấn khởi, đề xuất kết nối hệ thống điện chiếu sáng thì chính ông Sâm lại là người xung phong hỗ trợ 2 triệu đồng, trong khi đó mỗi hộ dân trong thôn đóng góp 500.000 đồng. Theo lời chia sẻ của ông Trần Tá, hàng xóm sát vách gia đình ông Sâm, số tiền đóng góp của ông Sâm là để giảm gánh nặng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn và những hộ già yếu neo đơn.

Bà Trần Thị Duẩn, Bí thư Chi bộ thôn Bồ Bản 2 nhìn nhận: “Ông Nguyễn Sâm không giữ “chức vụ” gì trong thôn, kinh tế gia đình ở mức bình thường nhưng hễ trong thôn tổ chức họp bàn tham khảo ý kiến nhân dân thì ông là người đầu tiên có mặt, phát biểu đầu tiên, đóng góp đầu tiên và cũng là người tích cực vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước”.

Khi chúng tôi thắc mắc về sự tiên phong đóng góp cho việc làng, việc xóm, ông Sâm cười hiền: “Gia đình tôi làm nông, thu nhập chẳng được bao nhiêu nhưng đổi lại 4 đứa con tôi đều thi đỗ các trường đại học và đã tốt nghiệp ra trường, có việc làm ổn định. Cuộc đời này thế là đủ, tôi cần làm gì đó để giúp đỡ bà con xóm giềng và cũng là tích đức cho tụi nhỏ”. Với những đóng góp của mình tại khu dân cư, sống chan hòa, tình nghĩa với bà con xóm làng, ông Nguyễn Sâm vinh dự được UBND xã Hòa Phong, UBND huyện Hòa Vang tuyên dương, khen thưởng vì tích cực chung tay xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011-2016 trên địa bàn huyện. Mới đây, ông Nguyễn Sâm được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang tuyên dương vì có nhiều thành tích trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giai đoạn 2015-2017.

PHƯƠNG TẤN

;
.
.
.
.
.