Mái ấm nghĩa tình

.

Hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng việc xây dựng ngôi nhà che nắng, che mưa là mục tiêu nhân văn cao cả của chương trình xây nhà “Mái ấm Công đoàn” do LĐLĐ thành phố Đà Nẵng triển khai, từ nguồn Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn.

Lễ khởi công xây dựng nhà Mái ấm Công đoàn, một trong những nhà cho người lao động trong chương trình xây nhà “Mái ấm Công đoàn” của LĐLĐ thành phố Đà Nẵng.
Lễ khởi công xây dựng nhà Mái ấm Công đoàn, một trong những nhà cho người lao động trong chương trình xây nhà “Mái ấm Công đoàn” của LĐLĐ thành phố Đà Nẵng.

Là một trong 5 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ 15 đề ra, chương trình xây nhà “Mái ấm Công đoàn” đã góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của đoàn viên, CNVCLĐ và toàn xã hội chung tay trợ giúp, chăm lo, giải quyết khó khăn về nhà ở cho đoàn viên, CNVCLĐ nghèo. Giai đoạn 2012-2017, các cấp Công đoàn thành phố đã vận động CNVCLĐ đóng góp Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn, nộp về LĐLĐ thành phố số tiền hơn 15 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, LĐLĐ thành phố hỗ trợ xây dựng, sửa chữa gần 300 “Mái ấm Công đoàn” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 6 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 35 nhà gia đình chính sách với số tiền 700 triệu đồng; trợ cấp cho 16.318 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 5,6 tỷ đồng; hỗ trợ cho CNVCLĐ bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động… với số tiền trên 1,7 tỷ đồng; hỗ trợ cho các hoạt động xã hội từ thiện khác hơn 5 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Nguyễn Đức Thanh cho biết, để có nguồn quỹ hoạt động, hằng năm, LĐLĐ thành phố vận động thực hiện Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn. Thông qua việc xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu vận động thực hiện cho Công đoàn cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở gắn với phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ trong năm. LĐLĐ thành phố hướng dẫn các cấp Công đoàn thực hiện việc khảo sát, xét chọn và hoàn thành hồ sơ đề nghị hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà. Bình quân mỗi gia đình được hỗ trợ từ 15 đến 30 triệu đồng để sửa chữa, xây dựng nhà. Số tiền tuy không lớn nhưng đầy ắp nghĩa tình đã giúp biết bao người lao động vượt qua khó khăn, chạm được ước mơ có được mái nhà kiên cố chống chịu nắng, mưa của mình. Với cơ chế phân bổ, để lại tỷ lệ 30/70, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được giữ lại 70% số tiền vận động được để chăm lo tại cấp mình. Đã có gần 8.000 suất trợ cấp, mỗi suất từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng với tổng giá trị gần 4,5 tỷ đồng được trao cho công nhân lao động khó khăn về quê ăn Tết; xây dựng và sửa chữa được 61 ngôi nhà với tổng giá trị gần 1,3 tỷ đồng; thăm hỏi khi ốm đau, hiếu hỷ, tai nạn lao động với mức hỗ trợ từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng...

Chương trình xây nhà “Mái ấm Công đoàn” đã chứng tỏ là chỗ dựa tin cậy của CNVCLĐ, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo của thành phố, tạo niềm tin và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong xã hội. Ông Nguyễn Đức Thanh cho biết, để tiếp tục thực hiện hiệu quả, thiết thực chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, các cấp Công đoàn cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong CNVCLĐ, trong xã hội và các nhà hảo tâm để Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn ngày càng phát triển, hỗ trợ được nhiều đoàn viên, CNVCLĐ hơn nữa, phần nào giúp họ thoát nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. “Với mức thu 1/2 ngày lương/người/năm từ các đoàn viên Công đoàn vào Quỹ hoạt động xã hội Công đoàn đã mang lại ý nghĩa hết sức lớn lao đối với những CNVCLĐ khó khăn, có hoàn cảnh éo le, bất hạnh khi nhận sự hỗ trợ từ nguồn này. Trách nhiệm của LĐLĐ thành phố là quản lý, điều hành nguồn quỹ hoạt động hiệu quả và làm tốt công tác điều tra, khảo sát chặt chẽ, lập hồ sơ đề xuất hỗ trợ các trường hợp đúng tiêu chuẩn, tạo động lực, niềm tin và hy vọng cho người lao động nghèo”, ông Thanh nhấn mạnh. Đánh giá cao ý nghĩa nhân văn chương trình mang lại, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Nguyễn Đình Trung mong muốn, thời gian đến, cần mở rộng hơn đối tượng thụ hưởng chương trình xây nhà “Mái ấm Công đoàn” bởi còn nhiều đối tượng khó khăn nhưng không hỗ trợ được vì một số vướng mắc cần sớm tháo gỡ.  

NGỌC YẾN

;
.
.
.
.
.